ngày 13 tháng 12 năm 2017
Kinh tế số
 

Taxi công nghệ Việt giá cao lại lạc hậu làm sao cạnh tranh Uber, Grab?

In bài viết
Cùng hành trình nhưng xe công nghệ trong nước đang có giá cước cao gần gấp đôi xe công nghệ nước ngoài. Ảnh: PLO
  Nhằm cạnh tranh với dịch vụ vận chuyển khách bằng ôtô của nước ngoài tại Việt Nam như Grab, Uber, thời gian qua nhiều hãng taxi Việt triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ. Tuy nhiên do phần mềm bất tiện, giá cước đắt, taxi công nghệ Việt vẫn rơi vào tình trạng... chẳng ai biết đến.

Với hành trình 13km, bình thường từ nhà trên phố Nguyễn Du ra bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), anh Thành cho biết mình chỉ trả từ 105.000 đến 107.000 đồng cho dịch vụ xe Grab, Uber. Tuy nhiên khi biết nhiều hãng taxi Việt đã triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ, sáng 27.9 anh Thành đã tìm kiếm ứng dụng Mai Linh Car của hãng taxi Mai Linh để dùng thử.

Tuy nhiên, khi ứng dụng kết nối với lái xe thành công, anh Thành đã không tin vào mắt mình khi hệ thống báo giá cước cho hành trình 13km nói trên là 204.000 đồng, mức này đắt gấp đôi so với giá dịch vụ của Uber, Grab. Do mức phí quá cao nên anh Thành đã vội hủy kết nối, không dùng ứng dụng cho chuyến đi của mình nữa.

Tìm hiểu và đi thực tế thêm ứng dụng của một số hãng taxi vừa được phép tham gia thí điểm xe công nghệ, trong đó có các phầm mềm Thanhcong Car của hãng taxi Thành Công, V.Car của Công ty cổ phần Ánh Dương (Taxi Vinasun)… chúng tôi đều ghi nhận, giá cước xe công nghệ của các ứng dụng này ngang bằng giá taxi truyền thống, đắt hơn nhiều xe ứng dụng công nghệ nước ngoài.

Vào một số khung giờ cao điểm, ứng dụng của một số hãng còn không vào được. Với ứng dụng của Thanh Cong Car hành khách còn nhận các thông báo “Không có xe”: “Không tìm thấy taxi theo yêu cầu của bạn”...

Từ tháng 1.2016 Bộ GTVT cho phép Công ty TNHH GrabTaxi được phép thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng với xe ôtô dưới 9 chỗ. Để tăng tính cạnh tranh và hành khách có thêm sự lựa chọn, tháng 4.2017, Bộ GTVT đồng ý cho thêm 9 đơn vị được tham gia đề án, bao gồm: Công ty Uber Việt Nam (với ứng dụng Uber), Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (ứng dụng V.Car). Công ty cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (ứng dụng thành công), Công ty cổ phần Sun Taxi (ứng dụng S.Car)...

Trong các đơn vị Việt Nam được Bộ GTVT chấp thuận cho triển khai xe công nghệ, mới có 4 ứng dụng gồm Mai Linh Car, Home Car, Thanh Cong Car, V.Car là kết nối được.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, nếu taxi ứng dụng công nghệ Việt có giá cước ngang bằng giá taxi truyền thống và đắt hơn xe công nghệ nước ngoài thì không thể khiến người dùng chấp nhận được. Đây là sự lạc hậu. Nếu không thay đổi, không thích nghi với xu thế mới, vẫn kinh doanh theo kiểu chỉ biết thu tiền, dịch vụ vận chuyển ứng công nghệ nói riêng và taxi Việt nói chung rất khó tồn tại.

Theo PLO

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.