ngày 30 tháng 05 năm 2017
Kinh tế số
 

Hà Nội đề xuất gắn phù hiệu cho taxi Uber và Grab taxi

In bài viết
Ảnh minh họa
  Đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi gồm: taxi Uber, Grab Taxi và các đơn vị tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải khách theo hợp đồng là loại xe yêu cầu phải có gắn phù hiệu xe hợp đồng.

Theo dự thảo lấy ý kiến người dân cùng các bộ ngành, tổ chức liên quan được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội công bố thì dịch vụ xe như Uber và Grab sẽ được quản lý tương tự như taxi truyền thống.

Cụ thể, dự thảo quy định: Đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (gồm Taxi Uber, Grab Taxi và các đơn vị tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải khách theo hợp đồng) là loại xe yêu cầu phải có gắn phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật đối với loại hình xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, xe Taxi Uber và Grab Taxi cũng phải tuân thủ theo quyết định phân luồng tổ chức giao thông như xe taxi, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông của thành phố.

Trong thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, xe ô tô cá nhân (không có giấy phép kinh doanh vận tải và chưa được cấp phù hiệu) sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh vận tải hành khách (chở khách có thu tiền) không đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Công ty TNHH Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án thí điểm và thực hiện các yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải nêu trong Quyết định số 24 của Bộ này về "thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng" để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.

Hiện nay, đề án thí điểm của Uber vẫn chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách.

Bên cạnh đó, việc Công ty Uber BV ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV Hà Lan khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Theo đó, Bộ cũng khẳng định, trách nhiệm và nghĩa vụ của Công ty TNHH Uber Việt Nam phải thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Thông

    Nhà báo

    Các bậc phu huynh cần hiểu rằng dành thời gian, công sức lo cho con những kỹ năng cần thiết để vào đời thì không phải chỉ có lợi cho con, mà chính mình cũng đỡ phải lo lắng chứ chưa nói đến chuyện phải đối mặt với bi kịch.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Không phải ngẫu nhiên mà việc giữ bí mật thông tin về vụ việc, về khách hàng lại là một trong những nghĩa vụ của luật sư được quy định trong Luật Luật sư và Quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp luật sư Việt Nam.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…