ngày 27 tháng 06 năm 2017
Kinh tế số
 

GrabShare bị Hiệp hội Taxi TP.HCM đề nghị cấm hoạt động

In bài viết
Tính năng GrabShare vừa ra mới ra mắt vào tháng đầu tháng 5 - Ảnh minh họa
  Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) và Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị về việc dừng tính năng đi chung xe Grabshare của Công ty TNHH Grab Taxi.

Hiệp hội Taxi TP.HCM nói rằng Nghị định số 86/2014 của Chính phủ tại mục 5, điều 7 về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có quy định “Không được bán vé, xác nhận đặt chỗ đi xe cho hành khách dưới mọi hình thức”.

Trong khi đó, Thông tư số 63/2014 của Bộ GTVT tại mục 1, điều 45 quy định: “Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức”. Mục 2, điều 45 cũng quy định: “Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký 1 hợp đồng vận chuyển khách”.

Theo đó, căn cứ việc đi chung xe GrabShare và đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành, Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng tính năng này của Công ty TNHH GrabTaxi đã vi phạm Nghị định số 86 của Chính phủ và Thông tư số 63/2014 của Bộ GTVT.

Do đó, Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm của Công ty TNHH GrabTaxi. Và Bộ cũng cần yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi dừng ngay tính năng đi chung xe GrabShare trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Ông Tạ Long Hỷ -  Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho biết, hiệp hội sẽ cùng các hãng taxi theo đuổi vụ kiện Grab và cả Uber đến cùng do đây là hình thức cạnh tranh không lành mạnh, cách thức làm ăn của Grab cũng như Uber bát nháo.

“Đây là cách bán phá giá. Không phải riêng tại Việt Nam mà ở nhiều nước đều có luật chống phá giá. Nước mình xuất khẩu cá tra sang Mỹ, sơ suất cũng bị kiện bán phá giá ngay. Vậy tại sao tại thị trường Việt Nam, các hãng này đưa các mức giá thất thường mà mình không có động thái gì để điều chỉnh? Chúng tôi sẽ khởi kiện họ và kiến nghị Nhà nước xem xét về vấn đề chính sách quản lý giá. Chứ như kiểu cá lớn nuốt cá bé hiện nay thì không ổn”, ông Hỷ nói.

Trước đó, vào ngày 9.5 và 8.6, Công ty TNHH GrabTaxi đã chính thức triển khai tính năng đi chung xe GrabShare trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội. Đây là một tính năng mới của Grab nhằm đa dạng hóa dịch vụ, lôi kéo khách hàng…  Hiện nay, Grab đang hoạt đông tại Việt Nam theo đề án thí điểm kèm theo quyết định thực hiện đề án số 24/QĐ-BGTVT ngày 7.1.2016 dưới hình thức xe hợp đồng.

Mới đây, Bộ GTVT đã sơ kết và có văn bản báo cáo kết quả triển khai thực hiện đề án số 24/QĐ-BGTVT sau 15 tháng với Thủ tướng.

Theo văn bản này, tính đến cuối tháng 5.2017, đề án 24 đã được triển khai tại 3/5 tỉnh thành phố, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa. Hiện tại, đã có 6 đơn vị cung cấp phần mềm chính thức tham gia thí điểm, ba nhà cung cấp phần mềm mới được Bộ GTVT chấp thuận; đã có trên 13.000 xe được doanh nghiệp báo cáo trực tiếp tham gia thí điểm ứng dụng công nghệ.

Bộ GTVT nhận định đề án đã đạt được nhiều kết quả, trong đó có công tác thu nộp thuế của các doanh nghiệp, HTX vận tải thực hiện cơ bản tốt; kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại…

Tuy nhiên, đề án này đã làm tăng phương tiện do tính hữu ích của phần mềm điều hành. Các phương tiện tham gia thí điểm được xác định là xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử, do vậy không chịu sự ảnh hưởng của hệ thống biển báo, hạn chế phạm vi hoạt động như taxi, làm giảm hiệu quả tổ chức giao thông trong đô thị. Về nộp thuế, vẫn còn hiện tượng một số hộ kinh doanh, đơn vị vận tải không chấp hành các quy định.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói rằng cần thống nhất logo cho xe hợp đồng để tiện quản lý, xử phạt. Ngoài ra, thời gian tới, xe hợp đồng phải đăng ký thông qua các Sở, giao toàn bộ việc kiểm soát số lượng cho các sở. Nếu phát hiện xe trá hình hợp đồng điện tử, xử lý nghiêm vi phạm. Bộ GTVT sẽ xây dựng cơ chế pháp luật, hoàn thiện chính sách.

 

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Tuần rồi, các thông tin mà Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đưa ra tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo TP.HCM khiến dư luận đồng tình. Bên cạnh thông tin về số phận sân golf Tân Sơn Nhất trên đất quốc phòng “trong lòng” sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được cân nhắc vì trên cơ sở “ưu tiên phát triển hàng không, phát triển kinh tế - xã hội”, hai thông tin khác liên quan đến hai vấn đề lớn khác, mở ra khả năng phân bổ lại nguồn lực và sắp xếp lại quản trị quốc gia.

  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Gần trăm năm nay, cụm từ “Công tử Bạc Liêu” đã trở thành thành ngữ chỉ sự xa hoa, giàu có. Dần dà, danh xưng này gần như thuộc về ông Trần Trinh Huy, tên thật là Trần Trinh Quy, còn gọi là Ba Huy, giàu có nhất vùng Nam Bộ những năm đầu thế kỷ 20.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Chuyện những con tàu đánh cá vỏ thép ở Bình Định vừa được đóng mới, đưa vào sử dụng không được bao lâu thì bị hư hỏng nặng là những câu hỏi nóng đang đặt ra trước dư luận và diễn đàn quốc hội.

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Mỗi năm, đến ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lại gợi tôi nhiều kỷ niệm buồn vui lẫn lộn. Tôi thông cảm cho Thế Thanh. Trước đây, khi tôi còn làm báo. Thế Thanh và Kim Hạnh đã rời vũ đài trước. Gặp tôi Thế Thanh thường tâm sự: "Mình chỉ muốn trở lại nghề báo thôi Khế ơi!". Nghề báo, đối với chúng tôi là lẽ sống, là khát vọng sống, đôi khi là sống và chết chứ không phải là nghề kiếm cơm đơn thuần.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Chúng ta không nên và thậm chí, cần phải hết sức thận trọng trước những thông tin ở đâu đó cung cấp cho người làm báo dù có thể là rất chính xác vào mỗi kỳ "quy hoạch nhân sự" khi đằng sau đó là ý đồ của ai đó. Vô tình, chúng ta trở thành công cụ giúp cho một ai đó, một nhóm nào đó đang mưu cầu lợi ích riêng mà báo chí thì vô tư, không hay biết, trở thành cánh tay nối dài giúp họ.