ngày 26 tháng 04 năm 2017
Kinh tế số
 

GrabCar muốn được hoạt động phải chờ Đà Nẵng phối hợp

In bài viết
Một điểm hỗ trợ ở Đà Nẵng của Grab - Ảnh: Lê Đình Dũng.
  Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi chỉ thực hiện ứng dụng Grabcar tại TP.Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT Đà Nẵng.

Đây là ý kiến chính thức của Bộ GTVT sau đề nghị của UBND TP. Đà Nẵng chưa thí điểm triển khai ứng dụng Grabcar tại thời điểm hiện nay.

“Việc thí điểm cần sự phối hợp quản lý giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh, thành phố và phù hợp với quy hoạch về số lượng phương tiện, tổ chức giao thông trên địa bàn từng địa phương, mặc dù được người sử dụng dịch vụ đánh giá tốt về tính tiện nghi, đáp ứng xu thế phát triển ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, tại công văn số 1000/UBND-SGTVT của TP.Đà Nẵng đề xuất chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn trong giai đoạn hiện nay do điều kiện giao thông của TP.Đà Nẵng”.

“Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi chỉ thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (GrabCar) tại TP.Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT Đà Nẵng”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Xe vận tải khách theo ứng dụng GrabCar tại Đà Nẵng - Ảnh: Lê Đình Dũng

Ứng dụng Grabcar được Bộ GTVT cho phép triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong 2 năm (từ tháng 1.2016 đến 1.2018). Hà Nội và TP.HCM đã cho phép thí điểm ứng dụng này từ đầu.

Tại Đà Nẵng, Grabcar đã không được chấp nhận. Việc các xe vận tải khách theo hình thức Grabcar ở địa phương này từng được xem là hoạt động chui. Sở GTVT Đà Nẵng đã từng yêu cầu tháo bỏ mọi biển quảng cáo sự xuất hiện của Grabcar ở các địa điểm công cộng, sân bay… Thanh tra Sở từng bắt phạt nhiều lái xe chở khách bằng ứng dụng Grabcar.

>> Cấm GrabCar, chính quyền Đà Nẵng tổ chức 'rình' bắt

>> Đà Nẵng cho công an vào cuộc ngăn chặn, xử lý Grabcar, Uber

Chính quyền Đà Nẵng đã đưa ra lý do để từ chối thí điểm GrabCar là hình thức hoạt động cũng chỉ như taxi truyền thống, ảnh hưởng đến quy hoạch hệ thống taxi (1.700 chiếc) trên địa bàn, gây ùn tắc giao thông.

Không những vậy, Ban ATGT Đà Nẵng còn ra một văn bản đề nghị Sở TT-TT chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ internet và các nhà mạng 3G trên địa bàn thành phố thực hiện việc ngăn chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm ứng dụng Grabcar, Uber.

Công an TP.Đà Nẵng điều tra, làm rõ hình thức hoạt động trái phép của Grabcar và Uber trên địa bàn thành phố; ngăn chặn việc truy cập vào phần mềm GrabCar và Uber; cung cấp thông tin và phối hợp với Sở GTVT để kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải trái phép.

Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác phối hợp với lực lượng cảnh sát trật tự, CSGT để kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi sử dụng xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trái phép theo quy định pháp luật.

Việc Đà Nẵng từ chối GrabCar khiến rất nhiều người dân phàn nàn trên các diễn đàn công khai. Giới truyền thông cũng đã có nhiều điều tra, phản ánh và dẫn lời các chuyên gia cho rằng hành động như ở Đà Nẵng là không đúng.

Trả lời Một Thế Giới từ TP.HCM, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng khoa Luật, Trường đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM), người có nhiều năm nghiên cứu và tư vấn về Luật Cạnh tranh cho rằng Đà Nẵng bảo hộ taxi là tư duy già cỗi, chống lại quy luật thị trường.

>> Đà Nẵng bảo hộ taxi là tư duy già cỗi, chống lại quy luật thị trường

>> Grab muốn đối thoại với Đà Nẵng vì bị cáo buộc trốn thuế

“Đây là việc tạo ra rào cản rất rõ ràng và xóa đi hình ảnh của Đà Nẵng được cho là nơi đặt vấn đề dân sinh và con người làm trung tâm, luôn tiếp nhận cái mới. Một thành phố năng động và còn trẻ như vậy mà đã có tư duy già cỗi như thế làm sao phát triển”, tiến sĩ Sơn nhận định.

Trước tình hình trên, Sở GTVT Đà Nẵng mới đây đã có công văn trình lên UBND TP.Đà Nẵng để giải thích những động thái cấm cản kinh doanh thời gian qua.

Công văn cho rằng: “Cho đến thời điểm này, chủ trương, quan điểm của TP.Đà Nẵng trong việc triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar là không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp, luôn mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, lợi ích của xã hội, lợi ích của người lao động và của doanh nghiệp. Do đó, thành phố đang chờ ý kiến của Bộ GTVT và các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện việc thí điểm ứng dụng Grabcar, thành phố rất mong Công ty TNHH Grab Taxi, các đơn vị vận tải, các báo đài phối hợp để triển khai tốt chủ trương của Bộ GTVT”. 

Lê Đình Dũng

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Dự án Formosa có thể xem là một thảm họa điển hình về môi trường mà chúng ta phải trả giá. Việc các cấp, các ngành đã và đang tiến hành xử lý kỷ luật những người có trách nhiệm trong cả quá trình dựng nên dự án thật sự cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi cá nhân có trách nhiệm tham gia các khâu để hình thành nhà máy luyện thép nói trên.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một clip lưu truyền hôm qua trên mạng ghi lại hình ảnh một xe taxi lao thẳng vào xe máy của một người đàn ông đang giật túi xách của 2 người phụ nữ trên đường phố Sài Gòn. Tôi thật sự thấy “sốc” với cảnh trong clip, và thót tim vì tính mạng của người đàn ông nọ.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.

  • Bình Luận

    Bình luận

    ​Dự thảo Nghị định "quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị" của Bộ Công an đang gây sửng sốt cho dư luận, bởi một quy định về "Nguyên tắc hoạt động và quản lý" tại khoản 3 điều 4 của dự thảo Nghị định là: "Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng".