ngày 26 tháng 06 năm 2017
Kinh tế số
 

GrabCar muốn được hoạt động phải chờ Đà Nẵng phối hợp

In bài viết
Một điểm hỗ trợ ở Đà Nẵng của Grab - Ảnh: Lê Đình Dũng.
  Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi chỉ thực hiện ứng dụng Grabcar tại TP.Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT Đà Nẵng.

Đây là ý kiến chính thức của Bộ GTVT sau đề nghị của UBND TP. Đà Nẵng chưa thí điểm triển khai ứng dụng Grabcar tại thời điểm hiện nay.

“Việc thí điểm cần sự phối hợp quản lý giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh, thành phố và phù hợp với quy hoạch về số lượng phương tiện, tổ chức giao thông trên địa bàn từng địa phương, mặc dù được người sử dụng dịch vụ đánh giá tốt về tính tiện nghi, đáp ứng xu thế phát triển ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, tại công văn số 1000/UBND-SGTVT của TP.Đà Nẵng đề xuất chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn trong giai đoạn hiện nay do điều kiện giao thông của TP.Đà Nẵng”.

“Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi chỉ thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (GrabCar) tại TP.Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT Đà Nẵng”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Xe vận tải khách theo ứng dụng GrabCar tại Đà Nẵng - Ảnh: Lê Đình Dũng

Ứng dụng Grabcar được Bộ GTVT cho phép triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong 2 năm (từ tháng 1.2016 đến 1.2018). Hà Nội và TP.HCM đã cho phép thí điểm ứng dụng này từ đầu.

Tại Đà Nẵng, Grabcar đã không được chấp nhận. Việc các xe vận tải khách theo hình thức Grabcar ở địa phương này từng được xem là hoạt động chui. Sở GTVT Đà Nẵng đã từng yêu cầu tháo bỏ mọi biển quảng cáo sự xuất hiện của Grabcar ở các địa điểm công cộng, sân bay… Thanh tra Sở từng bắt phạt nhiều lái xe chở khách bằng ứng dụng Grabcar.

>> Cấm GrabCar, chính quyền Đà Nẵng tổ chức 'rình' bắt

>> Đà Nẵng cho công an vào cuộc ngăn chặn, xử lý Grabcar, Uber

Chính quyền Đà Nẵng đã đưa ra lý do để từ chối thí điểm GrabCar là hình thức hoạt động cũng chỉ như taxi truyền thống, ảnh hưởng đến quy hoạch hệ thống taxi (1.700 chiếc) trên địa bàn, gây ùn tắc giao thông.

Không những vậy, Ban ATGT Đà Nẵng còn ra một văn bản đề nghị Sở TT-TT chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ internet và các nhà mạng 3G trên địa bàn thành phố thực hiện việc ngăn chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm ứng dụng Grabcar, Uber.

Công an TP.Đà Nẵng điều tra, làm rõ hình thức hoạt động trái phép của Grabcar và Uber trên địa bàn thành phố; ngăn chặn việc truy cập vào phần mềm GrabCar và Uber; cung cấp thông tin và phối hợp với Sở GTVT để kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải trái phép.

Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác phối hợp với lực lượng cảnh sát trật tự, CSGT để kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi sử dụng xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trái phép theo quy định pháp luật.

Việc Đà Nẵng từ chối GrabCar khiến rất nhiều người dân phàn nàn trên các diễn đàn công khai. Giới truyền thông cũng đã có nhiều điều tra, phản ánh và dẫn lời các chuyên gia cho rằng hành động như ở Đà Nẵng là không đúng.

Trả lời Một Thế Giới từ TP.HCM, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng khoa Luật, Trường đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM), người có nhiều năm nghiên cứu và tư vấn về Luật Cạnh tranh cho rằng Đà Nẵng bảo hộ taxi là tư duy già cỗi, chống lại quy luật thị trường.

>> Đà Nẵng bảo hộ taxi là tư duy già cỗi, chống lại quy luật thị trường

>> Grab muốn đối thoại với Đà Nẵng vì bị cáo buộc trốn thuế

“Đây là việc tạo ra rào cản rất rõ ràng và xóa đi hình ảnh của Đà Nẵng được cho là nơi đặt vấn đề dân sinh và con người làm trung tâm, luôn tiếp nhận cái mới. Một thành phố năng động và còn trẻ như vậy mà đã có tư duy già cỗi như thế làm sao phát triển”, tiến sĩ Sơn nhận định.

Trước tình hình trên, Sở GTVT Đà Nẵng mới đây đã có công văn trình lên UBND TP.Đà Nẵng để giải thích những động thái cấm cản kinh doanh thời gian qua.

Công văn cho rằng: “Cho đến thời điểm này, chủ trương, quan điểm của TP.Đà Nẵng trong việc triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar là không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp, luôn mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, lợi ích của xã hội, lợi ích của người lao động và của doanh nghiệp. Do đó, thành phố đang chờ ý kiến của Bộ GTVT và các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện việc thí điểm ứng dụng Grabcar, thành phố rất mong Công ty TNHH Grab Taxi, các đơn vị vận tải, các báo đài phối hợp để triển khai tốt chủ trương của Bộ GTVT”. 

Lê Đình Dũng

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Gần trăm năm nay, cụm từ “Công tử Bạc Liêu” đã trở thành thành ngữ chỉ sự xa hoa, giàu có. Dần dà, danh xưng này gần như thuộc về ông Trần Trinh Huy, tên thật là Trần Trinh Quy, còn gọi là Ba Huy, giàu có nhất vùng Nam Bộ những năm đầu thế kỷ 20.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Chuyện những con tàu đánh cá vỏ thép ở Bình Định vừa được đóng mới, đưa vào sử dụng không được bao lâu thì bị hư hỏng nặng là những câu hỏi nóng đang đặt ra trước dư luận và diễn đàn quốc hội.

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Mỗi năm, đến ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lại gợi tôi nhiều kỷ niệm buồn vui lẫn lộn. Tôi thông cảm cho Thế Thanh. Trước đây, khi tôi còn làm báo. Thế Thanh và Kim Hạnh đã rời vũ đài trước. Gặp tôi Thế Thanh thường tâm sự: "Mình chỉ muốn trở lại nghề báo thôi Khế ơi!". Nghề báo, đối với chúng tôi là lẽ sống, là khát vọng sống, đôi khi là sống và chết chứ không phải là nghề kiếm cơm đơn thuần.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Chúng ta không nên và thậm chí, cần phải hết sức thận trọng trước những thông tin ở đâu đó cung cấp cho người làm báo dù có thể là rất chính xác vào mỗi kỳ "quy hoạch nhân sự" khi đằng sau đó là ý đồ của ai đó. Vô tình, chúng ta trở thành công cụ giúp cho một ai đó, một nhóm nào đó đang mưu cầu lợi ích riêng mà báo chí thì vô tư, không hay biết, trở thành cánh tay nối dài giúp họ.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Cụ Huỳnh Thúc Kháng mang khí phách của người làm báo chân chính, như cụ Hồ nhận định, là của người cầm đuốc soi đường cho quốc dân đi.