ngày 18 tháng 01 năm 2018
Kinh tế số
 

Grab Taxi có trách nhiệm khai nộp thuế cho tài xế ra sao?

In bài viết
Ảnh minh họa
  Công ty Grab Taxi có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân đã ký hợp đồng với tỉ lệ phần trăm trên doanh thu được chia và cả khoản tiền thưởng mỗi cá nhân.

Tổng cục Thuế đã gửi văn bản về trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân đã ký hợp đồng của Công ty TNHH Grab Taxi cho các cục thuế, sau khi công ty này có đề nghị hướng dẫn thực hiện chính sách thuế với hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải tại các địa bàn ngoài TP.HCM.

Theo Tổng cục Thuế, cá nhân ký hợp đồng với Grab Taxi phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu theo hợp đồng.

Cụ thể, tỉ lệ phần trăm để tính thuế gia trị gia tăng trên doanh thu chịu thuế là 3% và tỉ lệ phần trăm tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu chịu thuế là 1,5%.

Với các khoản tiền thưởng khuyến khích theo doanh thu ngày, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, những khoản này không chịu thuế giá trị gia tăng, cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỉ lệ 1% trên tiền thưởng.

Một khoản khác được tính tới là tiền thưởng chất lượng phục vụ theo đánh giá sao. Khoản này sẽ được tính thuế thu nhập cá nhân với mức 10% trên số tiền thưởng từ 2 triệu đồng/lần trở lên.

Với những khoản trên, lãnh đạo ngành thuế cho biết, công ty Grab Taxi có trách nhiệm khai, nộp thuế thay cho cá nhân có hợp đồng hợp tác.

Trên thực tế, việc ra đời của phần mềm gọi xe như Uber, Grab đã tạo ra cuộc cách mạng về công nghệ trong lĩnh vực vận tải, kéo giảm giá cước taxi và thúc đẩy chính các hãng taxi truyền thống phải thay đổi, cạnh tranh để sống còn. 

Sau khi Uber, Grab xuất hiện, nhiều hãng taxi như Vinasun, Thành Công... cũng đã cho ra đời các phần mềm gọi xe riêng để cạnh tranh. 

Mặc dù cần phải ủng hộ xu hướng mới, mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng nhưng doanh nghiệp hoạt động phải tuân thủ quy định của pháp luật, không thể đứng trên luật, lợi dụng kẽ hở để lách luật, trốn thuế.

Theo Vietnam+, Thanh Niên

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.