ngày 26 tháng 09 năm 2017
Khởi nghiệp
 

Doanh nhân Mai Vũ Minh: Không đầu tư tiền tỉ Startup Việt khó ra thế giới

In bài viết
Doanh nhân Việt kiều Đức Mai Vũ Minh
  Doanh nhân Việt kiều Đức Mai Vũ Minh cho biết khoản đầu tư cho Startup Việt FaceCar dự kiến là 1 tỉ USD, trong đó có 40% được giải ngân đầu tiên liên quan đến việc xử lý các vấn đề kỹ thuật, kiện toàn công nghệ phần mềm.

Thương vụ startup Việt - FaceCar được doanh nhân Việt kiều Đức Mai Vũ Minh cam kết rót vốn đã được hãng tin Mỹ Bloomberg xác nhận, đưa tin trên hệ thống terminal (phần tin tức dành riêng cho giới tài chính toàn cầu với 350.000 tài khoản). 

Theo Bloomberg, khoản đầu tư giai đoạn đầu 400 triệu USD sẽ được giải ngân cho FaceCar để "đối đầu" với những "ông lớn" trong lĩnh vực này như Uber, Grab nhay tại thị trường Việt Nam, trước khi đưa ra thị trường thế giới gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

FaceCar vốn là phần mềm ứng dụng gọi xe qua smartphone của nhóm startup Việt Nam, được đưa vào sử dụng chính thức từ tháng 12.2016. Nó thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng Việt Nam kể từ khi xuất hiện thông tin FaceCar có thể nhận khoản đầu tư tới 1 tỉ USD kèm kế hoạch phát triển ra thị trường nước ngoài.

Theo ông Trần Thanh Nam - người sáng lập FaceCar thì ông Mai Vũ Minh đang sở hữu cổ phần chi phối FaceCar hiện nay. 

Với cương vị là nhà đầu tư chính, doanh nhân Việt kiều Đức Mai Vũ Minh từng phát biểu trước báo giới rằng, khoản đầu tư cho FaceCar dự kiến 1 tỉ USD, trong đó có 40% giải ngân đầu tiên liên quan đến xử lý các vấn đề kỹ thuật, kiện toàn công nghệ phần mềm. 

Ông Minh nói đây là khoản đầu tư “một lần” nhằm hướng đến hoàn thiện FacecCar để ứng dụng cho 5 thị trường mục tiêu khác. Nghĩa là nếu chia bình quân cho các thị trường thì con số 400 triệu USD ban đầu không lớn. 

Trả lời về tính khả thi của lượng vốn dự kiến giải ngân cho FaceCar, ông Minh nói: “Nếu không tin khoản đầu tư tiền tỉ, đừng tin chuyện startup Việt vươn ra thế giới".


Ông Mai Vũ Minh (trái) và ông Trần Thanh Nam

Thời gian tới, FaceCar có mục tiêu nâng tổng số đầu xe lên mức 15.000 từ con số 3.000 đầu xe hiện tại. 

Ông Trần Thanh Nam nói rằng yếu tố quan trọng nhất khiến FaceCar kêu gọi vốn thành công là việc đã giúp đảo ngược vị thế người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ hay các chủ xe.

Hiện có 4 ứng dụng kết nối hành khách với lái xe của các hãng taxi được phép hoạt động thí điểm là Công ty CP Ánh Dương (Đề án thí điểm V-Car), Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (Đề án thí điểm Thanh Cong Car), Công ty Sun Taxi (S.Car) và gần đây nhất là ứng dụng của Công ty CP Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic Car).

Cuộc đấu này thu hút thêm nhiều cái tên khác như Go-ixe, iMove đang cạnh tranh trực tiếp với Uber bằng hình thức miễn phí hoa hồng cho người chạy taxi. 

Tuy nhiên, ở hầu hết các mô hình dịch vụ vận tải truyền thống hoặc các ứng dụng gọi xe khác thì quyết định đưa ra giá cả đều nằm trong tay nhà cung cấp dịch vụ, người tiêu dùng tuy trả tiền nhưng không có quyền quyết định giá cuối cùng. 

Vì thế, việc FaceCar đưa vào tính năng “thương lượng giá” cũng đồng nghĩa với việc trao “luật chơi” vào thay người dùng, tức thiết lập lại mô hình cung - cầu mà người dùng là người có quyền quyết định giá cuối cùng.

Hiện FaceCar đã có hơn 65.000 lượt tải trên cả hai kho ứng dụng điện thoại iOS và Android. 

PV

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Ở lứa tuổi đã đi vào bình tâm trước các biến động của cuộc sống, tôi vẫn muốn dùng các từ HOÀN TOÀN KHÔNG ĐỒNG Ý để diễn tả suy nghĩ của mình trước phát ngôn của ông Tạ Quang Sum, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, Khánh Hòa, cho rằng “trở ngại lớn nhất đối với đổi mới giáo dục hiện nay là ở giáo viên”.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.