ngày 27 tháng 07 năm 2017
Khởi nghiệp
 

Doanh nhân Mai Vũ Minh: Không đầu tư tiền tỉ Startup Việt khó ra thế giới

In bài viết
Doanh nhân Việt kiều Đức Mai Vũ Minh
  Doanh nhân Việt kiều Đức Mai Vũ Minh cho biết khoản đầu tư cho Startup Việt FaceCar dự kiến là 1 tỉ USD, trong đó có 40% được giải ngân đầu tiên liên quan đến việc xử lý các vấn đề kỹ thuật, kiện toàn công nghệ phần mềm.

Thương vụ startup Việt - FaceCar được doanh nhân Việt kiều Đức Mai Vũ Minh cam kết rót vốn đã được hãng tin Mỹ Bloomberg xác nhận, đưa tin trên hệ thống terminal (phần tin tức dành riêng cho giới tài chính toàn cầu với 350.000 tài khoản). 

Theo Bloomberg, khoản đầu tư giai đoạn đầu 400 triệu USD sẽ được giải ngân cho FaceCar để "đối đầu" với những "ông lớn" trong lĩnh vực này như Uber, Grab nhay tại thị trường Việt Nam, trước khi đưa ra thị trường thế giới gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

FaceCar vốn là phần mềm ứng dụng gọi xe qua smartphone của nhóm startup Việt Nam, được đưa vào sử dụng chính thức từ tháng 12.2016. Nó thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng Việt Nam kể từ khi xuất hiện thông tin FaceCar có thể nhận khoản đầu tư tới 1 tỉ USD kèm kế hoạch phát triển ra thị trường nước ngoài.

Theo ông Trần Thanh Nam - người sáng lập FaceCar thì ông Mai Vũ Minh đang sở hữu cổ phần chi phối FaceCar hiện nay. 

Với cương vị là nhà đầu tư chính, doanh nhân Việt kiều Đức Mai Vũ Minh từng phát biểu trước báo giới rằng, khoản đầu tư cho FaceCar dự kiến 1 tỉ USD, trong đó có 40% giải ngân đầu tiên liên quan đến xử lý các vấn đề kỹ thuật, kiện toàn công nghệ phần mềm. 

Ông Minh nói đây là khoản đầu tư “một lần” nhằm hướng đến hoàn thiện FacecCar để ứng dụng cho 5 thị trường mục tiêu khác. Nghĩa là nếu chia bình quân cho các thị trường thì con số 400 triệu USD ban đầu không lớn. 

Trả lời về tính khả thi của lượng vốn dự kiến giải ngân cho FaceCar, ông Minh nói: “Nếu không tin khoản đầu tư tiền tỉ, đừng tin chuyện startup Việt vươn ra thế giới".


Ông Mai Vũ Minh (trái) và ông Trần Thanh Nam

Thời gian tới, FaceCar có mục tiêu nâng tổng số đầu xe lên mức 15.000 từ con số 3.000 đầu xe hiện tại. 

Ông Trần Thanh Nam nói rằng yếu tố quan trọng nhất khiến FaceCar kêu gọi vốn thành công là việc đã giúp đảo ngược vị thế người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ hay các chủ xe.

Hiện có 4 ứng dụng kết nối hành khách với lái xe của các hãng taxi được phép hoạt động thí điểm là Công ty CP Ánh Dương (Đề án thí điểm V-Car), Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (Đề án thí điểm Thanh Cong Car), Công ty Sun Taxi (S.Car) và gần đây nhất là ứng dụng của Công ty CP Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic Car).

Cuộc đấu này thu hút thêm nhiều cái tên khác như Go-ixe, iMove đang cạnh tranh trực tiếp với Uber bằng hình thức miễn phí hoa hồng cho người chạy taxi. 

Tuy nhiên, ở hầu hết các mô hình dịch vụ vận tải truyền thống hoặc các ứng dụng gọi xe khác thì quyết định đưa ra giá cả đều nằm trong tay nhà cung cấp dịch vụ, người tiêu dùng tuy trả tiền nhưng không có quyền quyết định giá cuối cùng. 

Vì thế, việc FaceCar đưa vào tính năng “thương lượng giá” cũng đồng nghĩa với việc trao “luật chơi” vào thay người dùng, tức thiết lập lại mô hình cung - cầu mà người dùng là người có quyền quyết định giá cuối cùng.

Hiện FaceCar đã có hơn 65.000 lượt tải trên cả hai kho ứng dụng điện thoại iOS và Android. 

PV

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Những người yêu biển chưa nguôi nỗi đau mang tên Formosa nay lại được bồi thêm nhát chém mang tên Vĩnh Tân ở Tuy Phong, Bình Thuận. Dư luận chưa kịp mừng vì Thủ tướng của chính phủ kiến tạo đã dũng cảm ra lệnh dừng dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận, lại đang sốt vó vì nhiệt điện than Vĩnh Tân được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép đổ 1,5 triệu mét khối bùn thải xuống biển Tuy Phong, gần khu bảo tồn sinh vật biển Hòn Cau.

  • Quốc Nam

    Nhà báo

    Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần bản tư vấn dự án nhận chìm triệu khối bùn thải ở biển Bình Thuận do ông giám đốc Hà Quốc Quân ký (ông Quân vừa bị Bộ Công Thương đình chỉ công tác 15 ngày) và nhận thấy đây là dự án mạo danh chưa từng có về mặt khoa học ở Việt Nam.

  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Báo chí đưa tin Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đang khẩn trương hoàn tất đề án “Đưa lao động (LĐ) có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài”. Mục tiêu là “Đưa 54.000 LĐ tốt nghiệp ĐH, CĐ, trung cấp chưa tìm được việc làm đi xuất khẩu lao động (XKLĐ)”. Đọc xong là thấy khó hiểu vì mâu thuẫn giữa tên gọi và mục tiêu của đề án. Nhiều người nghĩ rằng đây là đề án hỗ trợ cho những người có trình độ cao bị thất nghiệp!

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Theo Thủ tướng, chính những cán bộ đó đang làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh ở địa phương, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân và sự phát triển chung...

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Quyết định cho phép đổ triệu tấn "vật chất" xuống biển Bình Thuận, sát khu bảo tồn biển Hòn Cau, đang làm dấy lên nhiều tranh cãi, bức xúc và thậm chí cả phẫn nộ.