ngày 22 tháng 01 năm 2018
Khởi nghiệp
 

Doanh nhân Mai Vũ Minh: Không đầu tư tiền tỉ Startup Việt khó ra thế giới

In bài viết
Doanh nhân Việt kiều Đức Mai Vũ Minh
  Doanh nhân Việt kiều Đức Mai Vũ Minh cho biết khoản đầu tư cho Startup Việt FaceCar dự kiến là 1 tỉ USD, trong đó có 40% được giải ngân đầu tiên liên quan đến việc xử lý các vấn đề kỹ thuật, kiện toàn công nghệ phần mềm.

Thương vụ startup Việt - FaceCar được doanh nhân Việt kiều Đức Mai Vũ Minh cam kết rót vốn đã được hãng tin Mỹ Bloomberg xác nhận, đưa tin trên hệ thống terminal (phần tin tức dành riêng cho giới tài chính toàn cầu với 350.000 tài khoản). 

Theo Bloomberg, khoản đầu tư giai đoạn đầu 400 triệu USD sẽ được giải ngân cho FaceCar để "đối đầu" với những "ông lớn" trong lĩnh vực này như Uber, Grab nhay tại thị trường Việt Nam, trước khi đưa ra thị trường thế giới gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

FaceCar vốn là phần mềm ứng dụng gọi xe qua smartphone của nhóm startup Việt Nam, được đưa vào sử dụng chính thức từ tháng 12.2016. Nó thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng Việt Nam kể từ khi xuất hiện thông tin FaceCar có thể nhận khoản đầu tư tới 1 tỉ USD kèm kế hoạch phát triển ra thị trường nước ngoài.

Theo ông Trần Thanh Nam - người sáng lập FaceCar thì ông Mai Vũ Minh đang sở hữu cổ phần chi phối FaceCar hiện nay. 

Với cương vị là nhà đầu tư chính, doanh nhân Việt kiều Đức Mai Vũ Minh từng phát biểu trước báo giới rằng, khoản đầu tư cho FaceCar dự kiến 1 tỉ USD, trong đó có 40% giải ngân đầu tiên liên quan đến xử lý các vấn đề kỹ thuật, kiện toàn công nghệ phần mềm. 

Ông Minh nói đây là khoản đầu tư “một lần” nhằm hướng đến hoàn thiện FacecCar để ứng dụng cho 5 thị trường mục tiêu khác. Nghĩa là nếu chia bình quân cho các thị trường thì con số 400 triệu USD ban đầu không lớn. 

Trả lời về tính khả thi của lượng vốn dự kiến giải ngân cho FaceCar, ông Minh nói: “Nếu không tin khoản đầu tư tiền tỉ, đừng tin chuyện startup Việt vươn ra thế giới".


Ông Mai Vũ Minh (trái) và ông Trần Thanh Nam

Thời gian tới, FaceCar có mục tiêu nâng tổng số đầu xe lên mức 15.000 từ con số 3.000 đầu xe hiện tại. 

Ông Trần Thanh Nam nói rằng yếu tố quan trọng nhất khiến FaceCar kêu gọi vốn thành công là việc đã giúp đảo ngược vị thế người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ hay các chủ xe.

Hiện có 4 ứng dụng kết nối hành khách với lái xe của các hãng taxi được phép hoạt động thí điểm là Công ty CP Ánh Dương (Đề án thí điểm V-Car), Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (Đề án thí điểm Thanh Cong Car), Công ty Sun Taxi (S.Car) và gần đây nhất là ứng dụng của Công ty CP Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic Car).

Cuộc đấu này thu hút thêm nhiều cái tên khác như Go-ixe, iMove đang cạnh tranh trực tiếp với Uber bằng hình thức miễn phí hoa hồng cho người chạy taxi. 

Tuy nhiên, ở hầu hết các mô hình dịch vụ vận tải truyền thống hoặc các ứng dụng gọi xe khác thì quyết định đưa ra giá cả đều nằm trong tay nhà cung cấp dịch vụ, người tiêu dùng tuy trả tiền nhưng không có quyền quyết định giá cuối cùng. 

Vì thế, việc FaceCar đưa vào tính năng “thương lượng giá” cũng đồng nghĩa với việc trao “luật chơi” vào thay người dùng, tức thiết lập lại mô hình cung - cầu mà người dùng là người có quyền quyết định giá cuối cùng.

Hiện FaceCar đã có hơn 65.000 lượt tải trên cả hai kho ứng dụng điện thoại iOS và Android. 

PV

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
04/01/18PHẢN HỒI
Cẩn thận không lại tiếp tay cho lừa đảo nhá các bạn: https://www.facebook.com/vikhoa/posts/10206173756062561
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.