ngày 15 tháng 12 năm 2017
Kinh tế
 

Khó bán NM Bột giấy Phương Nam với khoản nợ hơn 2.600 tỉ đồng

In bài viết
Nhà máy bột giấy Phương Nam
  Được xác định tài sản là 1.712 tỉ đồng, nhưng trải qua hai lần đấu giá, Nhà máy bột giấy Phương Nam vẫn thất bại

Bộ Công Thương cho biết đến nay Tổng công ty Giấy Việt Nam đã thực hiện xong khâu định giá, tổ chức phương án và tiến hành tổ chức bán đấu giá toàn bộ tài sản cố định và hàng hóa tồn kho của Nhà máy bột giấy Phương Nam. Song dù đã qua 2 lần tổ chức bán đấu giá, nhưng đều không thành công. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho biết sẽ vẫn lên kế hoạch thực hiện bán đấu giá nhà máy này theo quy định của pháp luật thời gian tới.

Nhà máy bột giấy Phương Nam là một trong 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ của ngành Công Thương, được quyết định bán đấu giá vì không thể hoạt động. 

Nhà máy được xây dựng tại Long An, có tổng mức đầu tư ban đầu là 1.487 tỉ đồng do Công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp và Vận tải (Tracodi) - một đơn vị hoàn toàn xa lạ với lĩnh vực giấy, đầu tư. Đến tháng 6.2009, dự án được chuyển giao sang Tổng công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco) và được điều chỉnh tăng vốn lên 3.409,9 tỉ đồng. 

Sau đó, Vinapaco đã đưa dây chuyền vào chạy thử. Tuy nhiên khi chạy thử, dây chuyền gặp sự cố. Do đó, từ tháng 10.2012 đến nay, dự án dừng hoạt động. Vào tháng 9.2016, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã đồng ý về chủ trương bán đấu giá toàn bộ tài sản cố định và hàng hóa tồn kho của nhà máy. Tuy nhiên cho đến nay, dự án nhà máy này vẫn luôn bị thất bại trong các lần bán đấu giá.

Lý do khiến dự án này thất bại trong các lần bán đấu giá là do nhà máy này được định giá quá cao, lên tới 1.712 tỉ đồng, bao gồm tổng tài sản và hàng tồn kho. Trong khi đó, tổng chi phí đầu tư vào dự án tính đến 32.12.2015 là 2.636 tỉ đồng, tính đến cuối năm 2016, tính cả lãi suất phải trả, tổng nợ phải trả lên tới 2.695 tỉ đồng. Đặc biệt, dự án còn rơi vào tình trạng càng vận hành càng lỗ, không có khả năng thu hồi vốn của dự án.

Bộ Công Thương cho biết dù thiết bị của nhà máy mới, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhưng lại được nhà thầu cải tiến từ dây chuyền sử dụng nguyên liệu từ gỗ, lần đầu tiên được lắp đặt để sản xuất tại Việt Nam và trên thế giới chưa có dây chuyền nào hoạt động. Vì vậy, khi chạy thử đã phát sinh khiếm khuyết, nên không thể thành công. Bản thân chuyên gia của nhà thầu cũng không cam kết việc dây chuyền sản xuất ra sản phẩm cuối cùng.

Mặt khác, việc sử dụng động cơ có công suất lớn lên tới 12 MW, sấy nguyên liệu bằng ga chất lượng cao, nên tiêu hao năng lượng lớn, đặc biệt là khâu nghiền và hệ thống sấy bột. Đáng chú ý, máy móc thiết bị theo hợp đồng đã ký không có thiết bị dự phòng và thay thế, ảnh hưởng lớn đến quá trình hoạt động sau này của nhà máy.

Vinapaco đã thuê tư vấn độc lập tính toán lại hiệu quả của dự án với các điều kiện thực tế khi tiếp nhận và trở thành chủ đầu tư mới. Trong trường hợp thuận lợi nhất là mỗi tấn sản phẩm do dây chuyền này sản xuất sẽ chịu mức lỗ 4,6 triệu đồng. Điều tất yếu là nhà máy rơi vào tình trạng càng sản xuất càng lỗ và không có khả năng thu hồi vốn.

Nếu cố vận hành thì hệ thống xử lý nước thải của dự án được thiết kế chưa đạt yêu cầu xả thải theo quy chuẩn Việt Nam, nên cần bỏ thêm không dưới 60 tỉ đồng để nước thải đạt chuẩn.

Đáng chú ý, dự án nhà máy này còn nhận được sự ưu ái của Nhà nước khi là một trong những dự án vay vốn nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh. Trong quá trình đầu tư dự án, Bộ Tài chính đã thay mặt Chính phủ ký thư bảo lãnh khoản vay Ngân hàng Societe Generale (Pháp) trị giá 67 triệu Euro cho dự án. Nhưng việc dự án không thể hoàn thành đã khiến Bộ Tài chính phải đứng ra chịu trách nhiệm.

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?