Hơn 10.000 chuyến bay bị 'delay' trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm, có tới hơn 10.000 chuyến bay bị bị trễ - Ảnh: Internet
Trong 3 tháng đầu năm, có tới hơn 10.000 chuyến bay bị trễ. Theo đó, tính trung bình mỗi ngày có khoảng 110 chuyến bay cất cánh không đúng giờ.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu về tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam trong quý 1/2018. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco đã thực hiện được 74.165 chuyến bay. Trong đó, số chuyến bay thực hiện đúng giờ là 64.161. Như vậy, số chuyến bay không đúng giờ (chậm, hủy chuyến) là hơn 10.000 chuyến bay, chiếm tỷ lệ 13,5%. Tính trung bình mỗi ngày có khoảng 110 chuyến bay cất cánh không đúng giờ.

Cụ thể với từng hãng hàng không, trong 3 tháng đầu năm, Vietnam Airlines thực hiện 32.504 chuyến bay; trong đó số chuyến bay thực hiện đúng giờ 29.321. Như vậy, tỷ lệ bay đúng giờ trong quý này của Vietnam Airlines đạt 90,2%.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet Air khai thác 29.261 chuyến; trong đó có 4.844 chuyến bị chậm, hủy chuyến chiếm tỷ lệ 16,6% chuyến bay khai thác. Jetstar Pacific khai thác 8.985 chuyến bay, song có đến 1.898 chuyến bay cất cánh không đúng giờ, chiếm tỷ lệ 21,1% số chuyến bay khai thác. Hãng Vasco khai thác 3.415 chuyến bay, nhưng chỉ có 79 chuyến bị chậm, hủy chuyến chiếm tỷ lệ 2,3% chuyến bay khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết nguyên nhân khiến chuyến bay cất cánh không đúng giờ chủ yếu là do tàu bay về muộn. Ngoài ra chuyến bay bị hủy và chậm cũng là do thời tiết, kỹ thuật, thương mại và quản lý, điều hành bay...

Trong thời gian qua, ngành hàng không phát triển với tốc độ tăng trưởng cao. Trong giai đoạn 2010-2017, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đạt 16,64%/năm về hành khách, 14%/năm về hàng hoá. Tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt 16,91%/năm về hành khách, 13%/năm về hàng hóa. Sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 17,3%/năm về hành khách, 8%/năm về hàng hóa. Sản lượng điều hành bay đạt 12%/năm.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh. Mục tiêu chính đến năm 2030, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đứng trong nhóm 4 quốc gia hàng đầu ASEAN về sản lượng vận chuyển.

Tuyết Nhung


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.