ngày 20 tháng 01 năm 2018
Kinh tế
 

Dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội (TP.HCM) sẽ thu phí 18 năm

In bài viết
Từ ngày 1.1.2018, TP.HCM sẽ tạm dừng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội - Ảnh: Thanh Niên
  Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đang trong giai đoạn hoàn tất các hồ sơ thủ tục cấp phép đầu tư. Dự kiến, cuối quý 1/2018 đến đầu quý 2/2018 sẽ hoàn tất thủ tục đầu tư. Dự án này sẽ thu phí hoàn vốn trong vòng 18 năm, từ năm 2018 đến năm 2036.

Đây là thông tin được đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết tại buổi họp báo diễn ra chiều 29.12.

Theo Sở, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội xây dựng để thu phí cho dự án cầu Rạch Chiếc, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1.

Dự án cầu Rạch Chiếc có tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn tất việc thu phí vào ngày 31.12.2018. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện lưu thông trên Xa lộ Hà Nội gia tăng nên việc thu hoàn vốn cho dự án đã hoàn thành vào ngày 31.12.2018, vượt 1 năm so với kế hoạch đã đề ra.

Trong khi đó, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đang trong giai đoạn hoàn tất các hồ sơ thủ tục cấp phép đầu tư.

Dự kiến, cuối quý 1/2018 đến đầu quý 2/2018 sẽ hoàn tất thủ tục đầu tư. Dự án này sẽ thu phí hoàn vốn trong vòng 18 năm, từ năm 2018 đến năm 2036.

Về dự án này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư theo đúng tiến độ và quy hoạch, không làm tăng chi phí đầu tư dự án.

Đánh giá về các trạm thu phí BOT hiện nay trên địa bàn TP.HCM, ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP.HCM nói rằng đây là vấn đề rất nhạy cảm, nhiều nơi trở thành điểm nóng về an ninh trật tự. Do đó, trong cuộc họp với các đơn vị liên quan thời gian gần đây, Chủ tịch UBND TP.HCM đã thống nhất tạm ngưng việc thu phí BOT tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội từ 24 giờ ngày 31.12.2017 sau khi dự án cầu Rạch Chiếc kết thúc.

Việc thu phí BOT sẽ tiếp tục khi nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư của Bộ Kế hoạch – Đầu tư. Thời điểm bắt đầu thu phí phải căn cứ vào giấy chứng nhận đầu tư, phụ lục hợp đồng và thời gian thu sẽ do UBND TP.HCM xem xét quyết định.

“Theo hợp đồng cũ, khi kết thúc thu phí dự án cầu Rạch Chiếc sẽ chuyển sang thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội. Có một số ý kiến đề xuất cho thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội ngay sau khi dự án cầu Rạch Chiếc hoàn tất nhưng Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong không đồng ý. Sau ngày 31.12.2017, các phương tiện lưu thông trên xa lộ Hà Nội sẽ không phải nộp phí”, ông Hoan thông tin.

Hiện tại, dự án cầu Rạch Chiếc đã thu hồi hoàn vốn 1.000 tỉ đồng, sớm hơn so với dự kiến một năm. Lãnh đạo TP.HCM cũng đã yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm lập hồ sơ kiểm toán doanh thu thực tế, báo cáo thành phố hướng xử lý số tiền thừa hoặc thiếu của hợp đồng.

Trước đó, TP.HCM dự định chốt thời điểm thu phí để hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội sau khi được Bộ kế hoạch - Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký kết chính thức phụ lục hợp đồng BOT và hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan dự án.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội kéo dài từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Tân Vạn, với hai hầm chui, khởi công vào năm 2010, nâng cấp từ 8 lên 16 làn xe. Trong đó, 8 làn xe lưu thông trên trục đường chính và 8 làn ô tô chạy ở hai bên đường song hành.

Phan Diệu

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.