ngày 15 tháng 12 năm 2017
Kinh tế
 

Đề xuất đầu tư Nhà máy nhôm Lâm Đồng 'xứng tầm thế giới'

In bài viết
Dự án Tổ hợp bô xít – nhôm Lâm Đồng
  Tổng giám đốc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) Đặng Thanh Hải đề xuất muốn mở rộng, đầu tư sâu Nhà máy nhôm Lâm Đồng "xứng tầm thế giới".

Đề xuất này được ông Đặng Thanh Hải đưa ra tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ngày 19.9. Cụ thể, với dự án Tổ hợp bô xít – nhôm Lâm Đồng, Tổng giám đốc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam Đặng Thanh Hải đề xuất ý kiến muốn mở rộng, đầu tư sâu vào Nhà máy nhôm Lâm Đồng để nhà máy xứng tầm thế giới. 

Ông Hải cho biết sau 4 năm, những phản biện của dư luận về dự án này đã được giải quyết khá thấu đáo. Năm 2016, nhà máy nộp ngân sách hơn 2.000 tỉ đồng. Thu nhập của người lao động tại đây năm sau cao hơn năm trước (nay là 8 triệu đồng/tháng). Thời gian qua, có một số sự cố nhỏ xảy ra trong hoạt động của nhà máy nhưng đã được xử lý. Vấn đề môi trường của dự án luôn thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của bộ, tỉnh cũng như sự giám sát chặt chẽ của người dân.

Dự án Tổ hợp bô xít - nhôm Lâm Đồng do TKV làm chủ đầu tư được đưa vào vận hành từ tháng 9.2013 với công suất 650.000 tấn alumin/năm (tăng 50.000 tấn so với thiết kế). Dự án gồm 3 hợp phần là khai thác mỏ bô xít, nhà máy tuyển quặng bô xít và nhà máy Alumina.

Dự án có tổng số vốn đầu tư ban đầu dự kiến gần 7.800 tỉ đồng, sau đó được tăng vốn lên gấp đôi tới hơn 15.400 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau 3 năm chạy máy, dự án này đã lỗ tới 3.700 tỉ đồng, trong đó khoản lỗ do hoạt động sản xuất kinh doanh chiếm gần 70%, khoảng 2.520 tỉ đồng; lỗ do chênh lệch tỷ giá 1.176 tỉ đồng và phần còn lại do vượt lỗ lũy kế theo kế hoạch 1.660 tỉ đồng.

Trước đó, kết quả thanh tra tại dự án cho thấy dự án này thua lỗ là do kéo dài thời gian đầu tư, làm phát sinh chi phí. Đáng lưu ý, Tổ hợp bô xít - nhôm Lâm Đồng từng khiến dư luận hoang mang khi để xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước dư từ hồ bùn đỏ về nhà máy tuyển quặng hay sự cố rò rỉ ống khói... gây ảnh hưởng tới môi trường.

Tại buổi kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng tại TKV vào tháng 6 vừa qua, đại diện Tập đoàn TKV thông báo trong 6 tháng đầu năm nay, dự án Tổ hợp bô xít - nhôm Lâm Đồng đã hoạt động có lãi 50 tỉ đồng sau hơn 3 năm đầu báo lỗ liên tiếp. 

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
20/09/17PHẢN HỒI
Rồi.....chỗ này thế nào cũng có chuyện lớn xảy ra cho coi! Tin tui đi. Vấn đề là cần bám sát theo dõi nhân vật chính nào bày vẽ nhiều trò này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?