ngày 19 tháng 08 năm 2017
Kinh tế
 

Đề xuất bỏ điều kiện về vốn đối với dịch vụ đòi nợ

In bài viết
Ảnh minh họa
  Bộ Tài chính cho rằng những điều kiện về vốn tối thiểu hay tiêu chuẩn với người quản lý, người lao động trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ hiện nay đã không còn cần thiết.

Trong tờ trình vừa được gửi lên Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết Nghị định 104/2007/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ đòi nợ hiện đang quy định 2 nhóm điều kiện chính với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ là: điều kiện về vốn và điều kiện về tiêu chuẩn đối với người quản lý, người lao động trong doanh nghiệp này.

Với điều kiện về vốn, quy định nêu rõ mức tối thiểu về vốn là 2 tỉ đồng để đảm bảo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải có cơ sở vật chất tối thiểu khi tiến hành hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng Luật Doanh nghiệp năm 2014 không còn có quy định về vốn pháp định. Vì vậy, trừ một số ngành đặc biệt như ngân hàng, chứng khoán... thì với đa số ngành nghề khác, vốn không còn là một điều kiện kinh doanh.

Về quy định yêu cầu người quản lý và người lao động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải đảm bảo điều kiện về tư pháp, nghĩa là phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không có tiền án và điều kiện về năng lực chuyên môn, tức là phải có trình độ học vấn từ đại học, trung cấp trở lên thuộc một trong các ngành: kinh tế, quản lý, pháp luật, an ninh.

Qua một thời gian thực hiện, Bộ thấy rằng năng lực chuyên môn của người quản lý và người lao động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ chỉ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của chính doanh nghiệp ngành đó mà không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các doanh nghiệp khác cũng như đến nền kinh tế. Do đó, điều kiện này đã không còn cần thiết.

Về điều kiện lý lịch tư pháp, Bộ Tài chính dẫn ý kiến Bộ Công an cho rằng trong những năm qua, ngành nghề kinh doanh dịch vụ đòi nợ chủ yếu phức tạp về an ninh, trật tự. Vì vậy công tác quản lý đối với ngành, nghề này hiện nay Chính phủ đã giao cho Bộ Công an và được quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Trên cơ sở đó, Bộ Công an đã đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị định bãi bỏ Nghị định số 104/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ Tài chính khẳng định: "Việc bãi bỏ Nghị định trên vẫn đảm bảo quản lý nhà nước chặt chẽ của Bộ Công an đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ, không tạo lỗ hổng để xảy ra việc lạm dụng, xâm phạm đến trật tự, an toàn xã hội".

Báo cáo của 43 tỉnh, thành phố cho biết đến hết năm 2015, cả nước có 3 tỉnh, thành phố có doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ còn hoạt động là TP.HCM (16 cơ sở), Đà Nẵng (4 doanh nghiệp) và An Giang (1 doanh nghiệp).

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
07/08/17PHẢN HỒI
Công ty CP Thu nợ Minh Tín đề xuất: 1. Đổi tên Nghị định quy định về dịch vụ đòi nợ thành quy định về dịch vụ xử lý nợ. Vì phạm vi nghị định này điều chỉnh cả về việc công ty đòi nợ tư vấn, đại diện cho khách nợ, chứ không chỉ đơn thuần đại diện cho chủ nợ. 2. Giữ nguyên điều kiện về người thành lập, quản lý, nhân viên đòi nợ để bảo đảm doanh nghiệp thành lập, quản lý bởi những người có trách nhiệm với xã hội, tránh việc lợi dụng doanh nghiệp để đòi nợ theo phương thức giang hồ đòi nợ, gây mất trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân. 3. Bỏ quy định về vốn pháp định 2 tỷ đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ. 4. Bỏ quy định về điều kiện an ninh trật tự là chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải cư trú tối thiểu 05 năm tại nơi đóng trụ sở doanh nghiệp. Điều kiện này không phù hợp với quy định của Hiến pháp và Luật doanh nghiệp về quyền tự do kinh doanh. 5. Xử lý nghiêm các cá nhân, doanh nghiệp, công ty đòi nợ thuê, công ty thu hồi nợ cung cấp dịch vụ đòi nợ, dịch vụ thu hồi nợ trái pháp luật.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Có thể xem sự kiện “chiến dịch tiền lẻ” là một khủng hoảng. Khủng hoảng thì cần các phương pháp quản lý khủng hoảng. Nhưng ngoài ra, khủng hoảng cũng do bất mãn bị tích tụ, cho nên cũng cần các giải pháp sau khủng quản cho sự ổn định lâu dài.