Đề nghị thu hồi gấp sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Sân golf chiếm một phần đất rộng lớn của sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Internet
Ngày 7.11, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã tổ chức hội thảo “Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất”. Hội thảo đánh giá thực trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trong và ngoài sân bay hiện rất báo động.

Theo thống kê, năm 2016 khách đến và đi ở sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đạt 32,5 triệu lượt, tăng hơn 5,5 triệu lượt so với năm 2015 (vượt 30% công suất thiết kế là 25 triệu lượt khách/năm). Dự báo năm 2018 công suất có thể đạt 40 triệu lượt khách, sẽ tạo áp lực gây ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

TS Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam) nêu nguyên nhân chính khiến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay TSN còn diễn biến phức tạp và nan giải là do tình trạng vỡ quy hoạch, không dự báo được sự tăng số lượng hành khách ra vào sân bay; cửa ra vào sân bay rất hạn chế, chỉ lối ra duy nhất trên đường Trường Sơn.

Ông Nguyên cho rằng đường Trường Sơn là tuyến độc đạo dẫn vào TSN, tuy nhiên có đến 62% xe 4 bánh không ra vào sân bay mà chỉ “mượn đường” để di chuyển tới các nơi khác. Từ đó ông Nguyên đề xuất thu phí tạm thời đối với những phương tiện “mượn đường” Trường Sơn trong thời gian chờ thực hiện các dự án giảm tải ùn tắc tại sân bay. Cụ thể, thu phí tất cả phương tiện xe hơi ở hai đầu đường Trường Sơn. Riêng các phương tiện vào sân bay sẽ được hoàn phí khi đi ra đường Trường Sơn hướng về công viên Hoàng Văn Thụ.

TS Lương Hoài Nam cho rằng nguyên nhân khiến TSN đến nay còn ùn tắc là do rất nhiều quy hoạch giao thông cho sân bay đến nay vẫn chưa thực hiện. “Nếu làm được nhà ga T3 thì đã có thể kéo giảm đáng kể tình trạng ùn tắc ở sân bay TSN, thời gian thực hiện cũng chỉ khoảng 18 tháng. Vì thế, thay vì tìm rất nhiều phương án khác, cần thực hiện ngay các quy hoạch đã có” - ông Nam nhấn mạnh.

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, bày tỏ e ngại khả năng sân bay Long Thành không kịp đưa vào khai thác năm 2025. Do đó việc giải quyết ùn tắc giao thông sân bay TSN là rất cấp thiết. Ông đề xuất TP “mượn đường” hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía nam sân bay. “Việc mở đường song hành với đường Cộng Hòa là rất cấp thiết, không chỉ giải quyết ùn tắc khu vực sân bay mà còn giúp đảm bảo nhu cầu giao thông đối ngoại giữa TP với khu vực Tây Bắc và nối qua Campuchia” - ông Cương nói.

Để hạn chế lưu lượng giao thông qua đường Trường Sơn, TS Cương đề xuất “mượn đường” qua doanh trại Quân khu 7. Con đường này nối tuyến Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại rồi ra đường Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đề nghị cần thu hồi gấp sân golf để xây dựng nhà ga, sân đỗ sân bay TSN. Trung tá Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý sân bay TSN, cho rằng việc thu hồi sân golf TSN là cấp bách. Nếu thu hồi sân golf có thể dùng để xây dựng ở phía bắc đường cất hạ cánh, nhà ga, đường lăn…, góp phần nâng công suất sân bay.

Theo Hồng Sâm/NLO


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận1

  • MINH TRÍReply

    16-11-2017 03:26:07

    Trước đây tại buổi làm việc tại Thành phố Hồ chí Minh ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch: “Giao đất quốc phòng cho địa phương phát triển”. Việc thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân sơn nhất về hướng bắc là hết sức cần thiết. Chúng ta biết đất tại trung tâm thành phố Hồ chí Minh mỗi tấc đất là tấc vàng, nếu chúng ta thu hồi 157 ha sân golf hiện nay, Nhà nước không phải bỏ ngân sách ra để đền bù giá trị đất, chỉ hổ trợ đền bù giá trị tài sản trên đất. Nếu giá đất tại khu vực này bình quân 30 triệu/1m2, thì khi thu hồi 157ha sân golf nhà nước đã tiết kiệm trên 47 ngàn tỷ đồng không phải đền bù giá trị đất khi thu hồi để mở rộng sân bay Tân sơn nhất về phía bắc. Nhà nước cũng hết sức thuận lợi vì là đất còn trống nên không phải sắp xếp đất tái định cư, chi phí cho việc đào tạo nghề cho người dân trong vùng dự án, thực tế nếu thu hồi ở địa điểm khác với diện tích 157 ha phải có đến hàng ngàn hộ dân trong vùng dự án Nhà nước cần phải bố trí đất tái định cư, ổn định cuộc sống cho người dân. Đây là phương án hết sức tối ưu đề nghị các chuyên gia xem xét kiến nghị Chính phủ quyết định, trong khi ngân sách nhà nước hiện nay là hết sức khó khăn, nếu thực hiện được sẽ đáp ứng được mong muốn kiến nghị của cử tri tại Thành phố hồ chí Minh và hành khách đi bằng phương tiện máy bay trong cả nước. Đất đai thuộc sở hữu của nhà nước, đất quốc phòng thực chất thuộc sở hữu nhà nước được Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng quản lý và sử dụng mà thôi. Để giải tỏa ách tắc giao thông tại sân bay Tân sơn nhất, không nhất thiết phải mượn đất quốc phòng để mở đường, nếu xác định là cần thiết và mang tính lâu dài thì đề nghị Chính phủ thu hồi đất quốc phòng để làm đường và mở rộng sân bay Tân sơn nhất. MINH TRÍ

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.