ngày 20 tháng 11 năm 2017
Kinh tế
 

Đề nghị thu hồi gấp sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

In bài viết
Sân golf chiếm một phần đất rộng lớn của sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Internet
  Ngày 7.11, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã tổ chức hội thảo “Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất”. Hội thảo đánh giá thực trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trong và ngoài sân bay hiện rất báo động.

Theo thống kê, năm 2016 khách đến và đi ở sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đạt 32,5 triệu lượt, tăng hơn 5,5 triệu lượt so với năm 2015 (vượt 30% công suất thiết kế là 25 triệu lượt khách/năm). Dự báo năm 2018 công suất có thể đạt 40 triệu lượt khách, sẽ tạo áp lực gây ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

TS Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam) nêu nguyên nhân chính khiến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay TSN còn diễn biến phức tạp và nan giải là do tình trạng vỡ quy hoạch, không dự báo được sự tăng số lượng hành khách ra vào sân bay; cửa ra vào sân bay rất hạn chế, chỉ lối ra duy nhất trên đường Trường Sơn.

Ông Nguyên cho rằng đường Trường Sơn là tuyến độc đạo dẫn vào TSN, tuy nhiên có đến 62% xe 4 bánh không ra vào sân bay mà chỉ “mượn đường” để di chuyển tới các nơi khác. Từ đó ông Nguyên đề xuất thu phí tạm thời đối với những phương tiện “mượn đường” Trường Sơn trong thời gian chờ thực hiện các dự án giảm tải ùn tắc tại sân bay. Cụ thể, thu phí tất cả phương tiện xe hơi ở hai đầu đường Trường Sơn. Riêng các phương tiện vào sân bay sẽ được hoàn phí khi đi ra đường Trường Sơn hướng về công viên Hoàng Văn Thụ.

TS Lương Hoài Nam cho rằng nguyên nhân khiến TSN đến nay còn ùn tắc là do rất nhiều quy hoạch giao thông cho sân bay đến nay vẫn chưa thực hiện. “Nếu làm được nhà ga T3 thì đã có thể kéo giảm đáng kể tình trạng ùn tắc ở sân bay TSN, thời gian thực hiện cũng chỉ khoảng 18 tháng. Vì thế, thay vì tìm rất nhiều phương án khác, cần thực hiện ngay các quy hoạch đã có” - ông Nam nhấn mạnh.

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, bày tỏ e ngại khả năng sân bay Long Thành không kịp đưa vào khai thác năm 2025. Do đó việc giải quyết ùn tắc giao thông sân bay TSN là rất cấp thiết. Ông đề xuất TP “mượn đường” hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía nam sân bay. “Việc mở đường song hành với đường Cộng Hòa là rất cấp thiết, không chỉ giải quyết ùn tắc khu vực sân bay mà còn giúp đảm bảo nhu cầu giao thông đối ngoại giữa TP với khu vực Tây Bắc và nối qua Campuchia” - ông Cương nói.

Để hạn chế lưu lượng giao thông qua đường Trường Sơn, TS Cương đề xuất “mượn đường” qua doanh trại Quân khu 7. Con đường này nối tuyến Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại rồi ra đường Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đề nghị cần thu hồi gấp sân golf để xây dựng nhà ga, sân đỗ sân bay TSN. Trung tá Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý sân bay TSN, cho rằng việc thu hồi sân golf TSN là cấp bách. Nếu thu hồi sân golf có thể dùng để xây dựng ở phía bắc đường cất hạ cánh, nhà ga, đường lăn…, góp phần nâng công suất sân bay.

Theo Hồng Sâm/NLO

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
16/11/17PHẢN HỒI
Trước đây tại buổi làm việc tại Thành phố Hồ chí Minh ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch: “Giao đất quốc phòng cho địa phương phát triển”. Việc thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân sơn nhất về hướng bắc là hết sức cần thiết. Chúng ta biết đất tại trung tâm thành phố Hồ chí Minh mỗi tấc đất là tấc vàng, nếu chúng ta thu hồi 157 ha sân golf hiện nay, Nhà nước không phải bỏ ngân sách ra để đền bù giá trị đất, chỉ hổ trợ đền bù giá trị tài sản trên đất. Nếu giá đất tại khu vực này bình quân 30 triệu/1m2, thì khi thu hồi 157ha sân golf nhà nước đã tiết kiệm trên 47 ngàn tỷ đồng không phải đền bù giá trị đất khi thu hồi để mở rộng sân bay Tân sơn nhất về phía bắc. Nhà nước cũng hết sức thuận lợi vì là đất còn trống nên không phải sắp xếp đất tái định cư, chi phí cho việc đào tạo nghề cho người dân trong vùng dự án, thực tế nếu thu hồi ở địa điểm khác với diện tích 157 ha phải có đến hàng ngàn hộ dân trong vùng dự án Nhà nước cần phải bố trí đất tái định cư, ổn định cuộc sống cho người dân. Đây là phương án hết sức tối ưu đề nghị các chuyên gia xem xét kiến nghị Chính phủ quyết định, trong khi ngân sách nhà nước hiện nay là hết sức khó khăn, nếu thực hiện được sẽ đáp ứng được mong muốn kiến nghị của cử tri tại Thành phố hồ chí Minh và hành khách đi bằng phương tiện máy bay trong cả nước. Đất đai thuộc sở hữu của nhà nước, đất quốc phòng thực chất thuộc sở hữu nhà nước được Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng quản lý và sử dụng mà thôi. Để giải tỏa ách tắc giao thông tại sân bay Tân sơn nhất, không nhất thiết phải mượn đất quốc phòng để mở đường, nếu xác định là cần thiết và mang tính lâu dài thì đề nghị Chính phủ thu hồi đất quốc phòng để làm đường và mở rộng sân bay Tân sơn nhất. MINH TRÍ
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.