ngày 21 tháng 01 năm 2018
Kinh tế
 

Cách mạng 4.0: Nơi thì hồ hởi, nơi thì âu lo

In bài viết
Ảnh minh họa
  Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành khác đều nỗ lực "không bỏ lỡ con tàu" từ cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, thì ở một khía cạnh nào đó, ngành dệt may lại đau đáu nỗi buồn với khả năng 86% lao động đứng trước nguy cơ mất việc vì xu hướng này.

Thực tế này được chính những ông chủ doanh nghiệp dệt may đưa ra tại Hội thảo "Cách mạng Công nghiệp 4.0 - những xu hướng và tác động đến xuất khẩu của Việt Nam" diễn ra ngày 18.8 tại Hà Nội.

Dẫn số liệu báo cáo về nhân lực tại Hội thảo, TS Cấn Văn Lực cho biết có khoảng 86% lao động dệt may Việt Nam chịu tác động lớn trước cuộc cách mạng 4.0. 

Bởi lẽ, TS Lực cho rằng trong cuộc cách mạng 4.0 sẽ có rất nhiều nguồn việc thay thế. Lúc đó, doanh nghiệp các ngành nghề, đặc biệt là dệt may sẽ nghĩ tới chuyện cơ cấu lại lao động. Trong 5 khâu sản xuất một sản phẩm may mặc thì Việt Nam chủ yếu mới tham gia ở khâu sơ khai nhất là gia công, những khâu còn lại như thiết kế, phân phối... đang bị bỏ trống.

Viện trưởng Kinh tế Việt Nam - TS Trần Đình Thiên cũng đưa ra nhận định ngành dệt may sẽ là một trong số ngành chịu sự tác động lớn trước cuộc cách mạng 4.0 tới đây. 

"Đâu đó người ta đưa ra con số khoảng 2 triệu lao động dệt may mất việc làm, quả là bi thảm nhưng chúng ta phải chấp nhận để thay đổi. Trong nhiều lần tới thăm một số doanh nghiệp dệt may, tôi thấy nhiều công ty đã nhanh nhạy thay thế những công nhân bốc vác bằng những robot. Cách mạng 4.0 bắt đầu len lỏi vào những nhà máy, công xưởng như vậy", TS Thiên chia sẻ.

Trước viễn cảnh này, đại diện một doanh nghiệp dệt may với quy mô 5.000 lao động bày tỏ lo ngại khi cho biết mỗi năm công ty xuất đi hàng trăm container đơn hàng cho đối tác. Nhưng nếu cách mạng 4.0 vào ngành dệt may thì khả năng lao động ngành dệt may Việt Nam sẽ biến mất trong chục năm tới, vì khi đó mỗi gia đình đều có máy in 3D, hay robot trong các công xưởng... 

"Vậy, Chính phủ có giải pháp gì để ngành dệt may không rơi vào thảm cảnh như cuộc đối đầu giữa taxi truyền thống với Uber, Grab hiện nay hay không?", vị này băn khoăn đặt câu hỏi.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lĩnh vực khác lại xác định cách 4.0 chính là "phao cứu sinh" cho khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới.

Ông Cái Hồng Thu - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) chia sẻ, để duy trì năng lực và lợi thế cạnh tranh, VICEM luôn xác định cần phải đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên cơ sở nền tảng công nghệ tiên tiến các nhà máy hiện có, đầu tư kết hợp kế thừa và tùy chỉnh thiết kế để có được các nhà máy thông minh, khả năng thay đổi sản phẩm nhanh chóng. 

Ông Phạm Đình Lộc - Trưởng ban Công nghệ thông tin, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) thì xác định ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin hiện đại hóa lưới điện cũng như quản trị doanh nghiệp, kinh doanh, dịch vụ khách hàng... chính là một trong những khâu đột phá để phát triển bền vững. 

"Hiện tại, Tổng công ty đã và đang thực hiện có lộ trình hiện đại hóa lưới điện theo hướng tự động hóa, đồng bộ với đầu tư lưới điện kết nối mạch vòng, giảm thiểu mất điện, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho khách hàng. Ngoài ra, công ty đã xây dựng đội ngũ chuyên gia quản lý, vận hành lưới điện từng bước làm chủ công nghệ mới", ông Lộc nói.

Là một doanh nghiệp công nghệ, ông Đỗ Trung Hiếu - Giám đốc Công ty CP Công nghệ cao Smartlines JSC - Vietnam IOT Alliance khuyến cáo các doanh nghiệp cần nhanh chóng xây dựng chiến lược và kế hoạch áp dụng công nghiệp 4.0 để giải quyết các bài toán kinh doanh, sản xuất của mình; chờ đợi công nghệ hoàn thiện là quá muộn để kịp thay đổi.

Trước những ý kiến của doanh nghiệp, Ông Trần Việt Hòa - Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết Bộ sẽ tiến hành đánh giá, xem xét và bước đầu đưa ra những khuyến nghị trong định hướng phát triển và điều chỉnh chính sách phát triển. Đặc biệt, trong ngành công nghiệp - thương mại, cần có những nghiên cứu, phân tích sâu, cụ thể cho từng lĩnh vực; định hướng, điều chỉnh phù hợp với từng doanh nghiệp, ngành nghề. 

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.