ngày 28 tháng 07 năm 2016
Thời sự
 

Đà Nẵng lệnh giáng chức trưởng phòng, kiểm điểm giám đốc Sở GTVT

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng (bìa trái hàng đầu) bị yêu cầu tự kiểm điểm- Ảnh: Lê Đình Dũng.
  Liên quan đến sai phạm việc cấp phép hoạt động cho một hãng taxi, chính quyền Đà Nẵng đã yêu cầu Sở GTVT Đà Nẵng kiểm giám đốc, phó giám đốc phụ trách lĩnh vực; giáng chức đối với trưởng phòng quản lý vận tải và phương tiện và các cán bộ, công chức, viên chức có liên quan.

Yêu cầu trên của chính quyền Đà Nẵng được tổ công tác báo chí địa phương này công bố ngày hôm nay 6.7.

Theo đó, vào tháng 10.2015, Sở GTVT Đà Nẵng đã cấp Giấy phép kinh doanh vận tải cho Công ty CP Việt Đăng Khoa Đà Nẵng (thuộc hãng taxi Hải Vân).

Qua rà soát của chính quyền phát hiện việc Sở này cấp phép cho công ty Việt Đăng Khoa khi chủ trương cho phép đầu tư xe taxi của chính quyền đối với công ty này đã hết hiệu lực.

Cùng với những sai phạm liên quan, ngày 5.7, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký ban hành văn bản giao Sở GTVT tổ chức kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc giám đốc và pPhó giám đốc phụ trách lĩnh vực vận tải.

Ông Dũng yêu cầu Sở này xử lý kỷ luật đối với trưởng phòng quản lý vận tải và phương tiện cùng các cán bộ, công chức, viên chức có liên quan theo hướng giáng chức một bậc, thuyên chuyển công tác khác.

Sở GTVT phải vào cuộc kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi của Công ty CP Việt Đăng Khoa Đà Nẵng theo đúng chủ trương của Thường trực Thành uỷ và UBND thành phố, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 7.2016; đồng thời báo cáo lại toàn bộ việc cấp phép hoạt động của đơn vị nêu trên về UBND thành phố trong trước ngày 15.7.2016.

Sở Nội vụ cũng được giao nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc và giám sát việc triển khai thực hiện kỷ luật mà Ủy ban đã ban hành.

Lê Đình Dũng

 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 

WB hỗ trợ Việt Nam 150 triệu USD để quản lý đất đai minh bạch

  Ngân hàng Thế giới (WB) đã quyết định hỗ trợ một khoản tín dụng 150 triệu USD với mục đích giúp Việt Nam quản lý đất đai minh bạch hiệu quả hơn, những người sử dụng đất tiếp cận tốt hơn thông tin và dịch vụ đất đai.

Khoản tín dụng kể trên được công bố ngày 6.7 là dành cho dự án Cải thiện quản lý và Cơ sở dữ liệu đất đai Việt Nam nhằm đổi mới công tác quản lý đất đai.

Ông Achim Fock, Quyền Giám đốc WB tại Việt Nam cho biết: Trong 20 năm qua, lĩnh vực quản lý đất đai đã có nhiều đổi mới, khung pháp lý về quản lý đất đai hiện đã khá tiến bộ so với các nước thu nhập trung bình thấp khác. 

Tuy vậy, theo ông Achim Fock hiện nay vẫn tồn tại một loạt thách thức trong việc thực hiện chính sách trên thực tế. Vì vậy, WB muốn hỗ trợ để người sử dụng đất tiếp cận tốt hơn tới thông tin và dịch vụ đất đai.

Dự án sẽ xây dựng một Hệ thống thông tin đất đai đa mục đích cấp quốc gia (MPLIS) và tạo lập Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia cho cả chính phủ và công chúng tiếp cận. Dự án được thiết kế với trọng tâm là xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu bền vững, chính xác, dễ sử dụng và tiếp cận, qua việc xây dựng dần các hệ thống và cơ sở dữ liệu đất đai.

Đồng thời, dự án cũng hỗ trợ chính phủ đơn giản hóa thủ tục và quy trình nghiệp vụ tại các văn phòng đăng ký đất đai, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường nhận thức của công chúng về thông tin và dịch vụ đất.

Dự án được tài trợ bằng một khoản tín dụng trị giá 150 triệu USD do Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) cấp. Đây là nhánh cung cấp nguồn vốn ưu đãi cho các nước thu nhập thấp của Nhóm WB.

Hiện tại, trong Dự thảo Nghị định quy định về xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống thông tin đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất những quy định về quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất đai nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu đất đai.

Nguyên tắc là hệ thống thông tin đất đai phải được xây dựng và quản lý thống nhất từ trung ương đến địa phương; tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về công nghệ thông tin. Cơ sở dữ liệu đất đai phải bảo đảm phục vụ kịp thời cho công tác quản lý nhà nước, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, còn phải bảo đảm tính an toàn, bảo mật và an ninh quốc gia. Các thông tin, dữ liệu về đất đai được thu thập, cập nhật, duy trì, khai thác và sử dụng thường xuyên; bảo đảm tính chính xác, trung thực và khách quan.

Trí Lâm

 

 
 

Khó kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

  Hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày; hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy khi muốn xem lại dữ liệu video; phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng... dẫn tới việc giám sát, kiểm tra tại tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn.

>> Thiếu minh bạch trong việc thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

>> Nghi vấn thiếu minh bạch tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ: Bộ GTVT nói gì?

Doanh thu bất ngờ tăng vọt khi bị kiến nghị thiếu minh bạch

Liên quan đến “nghi vấn” thất thoát phí và minh bạch hóa các hoạt động thu phí tại dự án BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mà Báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh, qua kiểm tra, Tổng cục Đường bộ đã chỉ ra hàng loạt các lỗi hệ thống kiểm soát, kết nối... tại tuyến cao tốc này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra việc khắc phục một số thiếu sót tại đây.

Qua kiểm tra cho thấy, hệ thống thiết bị thu phí cho thấy, các trạm thu phí đã được kết nối về trung tâm điều hành. Tuy nhiên, đơn vị vẫn chưa áp dụng việc thu phí bằng thẻ từ (theo báo cáo của đơn vị thu phí thì mới in được 32.000/40.000 thẻ) mà vẫn dùng vé in giấy thường kết hợp thẻ mở barie cưỡng bức theo từng chủng loại xe. Vì vậy, phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng.

Đối với hệ thống phần mềm thu phí, qua kiểm tra (thời điểm kiểm tra là ngày 29.6), hệ thống chỉ lưu giữ được hình ảnh chụp phương tiện, hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày. Đáng chú ý là khi xem lại dữ liệu hình ảnh video hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy.

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá: “Với hiện trạng hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý thu phí như trên, việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn”.

Doanh thu từ việc thu phí trên tuyến đã "tăng vọt bất thường" khi bị kiến nghị thanh tra.

Điều đáng chú ý nhất là doanh thu thu phí tại tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, theo báo cáo của đơn vị cho thấy, kết thúc tháng 1.2016 đạt hơn 41 tỉ đồng, tháng 2 và 3.2016 khoảng 36 tỉ đồng, tháng 4 và 5 doanh thu thu phí “tăng vọt bất thường” lên hơn 50 tỉ đồng - thời điểm sau khi Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) - một trong ba cổ đông trong liên danh nhà đầu tư tuyến BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ kiến nghị về sự minh bạch trong việc thu phí tại dự án, đồng thời đặt ra “nghi vấn” thất thoát phí và đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Kiểm tra, giám sát toàn bộ việc thu phí trên tuyến

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 30.6.2016, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký quyết định Kiểm tra, giám sát đột xuất công tác thu phí tại các trạm thu phí đường bộ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ khai thác và quản lý.

Theo đó, đoàn kiểm tra với 33 người do ông Trịnh Xuân Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra làm trưởng đoàn, cùng đại diện của các nhà đầu tư sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại trạm trong thời gian 10 ngày, được biết đoàn sẽ bắt đầu kiểm tra, giám sát từ ngày 15.7 tới đây.

Vào đầu tháng 5.2016, Cienco 1 đã liên tục có văn bản đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí tại tuyến BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do “nghi nghờ” có sự không minh bạch, thất thoát phí khi Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cung cấp những số liệu doanh thu các trạm thu phí theo tháng rất sơ sài, thiếu các số liệu về chủng loại xe qua các trạm thu phí mỗi ngày, trong khi đây là công cụ quan trọng phản ánh thực tế thu phí. 

Đồng thời  Cienco 1 cũng đã tự tổ chức sử dụng các thiết bị ghi hình đặt tại các trạm thu phí trên tuyến để kiểm đếm lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Nhưng việc làm này của Cienco 1 đã vấp phải sự phản đối và cản trở của Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vì cho rằng vi phạm quy định của công ty.

Nam Phong

 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên viên

    Bài viết này dựa trên bài “Ông Võ Kim Cự: Nếu không có sự cố, Formosa tạo nguồn thu lớn” (người thực hiện: Viễn Sự. Tuổi Trẻ Online, ngày 24/7/2016). Các dòng trích từ bài này được viết nghiêng.

  • Nhàn Đàm

    Tác giả

    Không hẹn mà gặp, một trong những câu chuyện nhận được sự quan tâm nhiều nhất tại một số quốc gia Đông Á như Việt Nam hay Trung Quốc những ngày gần đây lại cùng chung một chủ đề: quốc tịch.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Quốc hội khóa 13 có lẽ là khóa Quốc hội đầu tiên trong lịch sử lập pháp phải nhiều lần ra nghị quyết để hoãn hay lùi lại thời hạn thi hành các đạo luật đã được thông qua trong nhiệm kỳ của mình.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Trao đổi bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 21.7.2016, đại biểu Trần Hoàng Ngân thuộc đoàn đại biểu TP.HCM nêu rõ quan điểm: “Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ủy ban Môi trường… phải tăng cường giám sát để trả lời thoả đáng cho cử tri dự án này có xứng đáng tồn tại hay không, theo tôi là không”. Quả thật, với những sự kiện đã qua và gần đây, vấn đề “tồn tại hay không tồn tại” của Formosa cần phải được xem xét…

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Thời gian gần đây truyền thông liên tục đưa hình ảnh những lâu đài nguy nga tráng lệ bằng gỗ ở những vùng cao, Tây Nguyên - được giới thiệu là nhà riêng của những nhà giàu mới, trong đó có cả cán bộ.

 
 
 
BLOGGER NỔI BẬT