ngày 17 tháng 01 năm 2018
Khoa học - Công nghệ
 

Vật liệu mới giúp các thiết bị điện tử chống va đập và xe hơi không xước

In bài viết
Sơn bảo vệ xe khỏi những vết trầy xước. Ảnh minh họa
  Theo Science Daily, các nhà khoa học từ Đại học Queens ở Belfast, Bắc Ailen đã phát triển một vật liệu đàn hồi mới có thể được sử dụng để tạo ra các thiết bị điện tử chống va đập và sơn bảo vệ xe khỏi những vết trầy xước.

Cơ sở cho những tuyên bố như vậy là những khám phá gần đây của họ. Đó chính là việc tìm ra  một thuộc tính chưa biết của graphene - một hệ số ma sát thấp nhờ vào các lớp của graphene. Các nhà khoa học gọi trạng thái này là siêu trơn. Trong cùng một nghiên cứu, họ nhận thấy rằng các lớp nitrate boron (h-BN) có thể có cùng độ bền như kim cương, nhưng chúng có độ dẻo hơn và rẻ hơn. Sự kết hợp của các vật liệu này có thể làm cho các loại đồ dùng trong tương lai bền hơn.

Những loại chất liệu đó cũng có thể được thêm vào sơn để cải thiện thuộc tính của sơn. Nếu sơn của tương lai có hệ số ma sát thấp thì sẽ rất khó để làm bề mặt sơn trầy xước. Nếu thêm nitrate boron vào sơn, nhờ hệ số ma sát thấp, sơn sẽ bền hơn nhiều. Các nhà khoa học nói rằng để thực hiện những khám phá của họ vào sản xuất phải cần 5-10 năm nữa.

Một ứng dụng nữa của trạng thái siêu trơn là khi sử dụng chất mỡ siêu trơn graphene này, nhiệt cũng không được giải phóng do hầu như không có ma sát. Điều này làm cho vật liệu này trở thành ứng cử viên cho một chất dầu bôi trơn lý tưởng cho động cơ, các máy điện tử trong tương lai.

Đồng thời, các nhà khoa học cũng nhận thấy rất nhiều ứng dụng cho khám phá của họ, còn thế giới lại nhận được một bằng chứng khác về tính phổ quát của graphene khi grapheme có quyền được gọi là chất liệu của tương lai. Vấn đề là các nhà khoa học phải luôn tìm cách giảm giá thành sản xuất grapheme.

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí Nature Communications.

 Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.