ngày 22 tháng 08 năm 2017
Khoa học - Công nghệ
 

Vật liệu in 4D sẽ giúp con người chinh phục không gian

In bài viết
  Chúng ta đang mất quá nhiều chi phí để đưa các công cụ vào không gian và công nghệ in 4D có thể thay đổi điều này hoàn toàn.

Theo NASA chi phí để đưa các vật thể lên vũ trụ hiện nay rất tốn kém. Cụ thể, phải mất từ 9.000 USD đến 40.000 USD chỉ để mang một vật nặng 1 pound (0,453 kg) lên không gian.

Sở dĩ có sự chênh lệch về giá giữa các vật cùng trọng lượng khi đưa chúng lên không gian là vì thể tích thật mà vật đó sẽ chiếm trong khoang chứa đồ của tên lửa đẩy.

Chính vì thế, NASA đang tìm cách để có thể mang được những món đồ nhỏ gọn và nhẹ cân hơn lên không gian.

Một nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Georgia đã trình làng một phát kiến có thể làm thay đổi mọi chuyện. Phương thức của nhóm khoa học trên gọi là in 4D tức một cấu trúc được in bằng máy in 3D và sẽ thay đổi hình dạng sau khi in (4D nghĩa là 3 chiều không gian và một chiều thời gian).

Clip thử nghiệm vật liệu in 4D của Viện Công nghệ Georgia:

Nhóm đã thành công khi in ra các cấu trúc vô định hình và chúng sẽ "phình to" ra khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, trở thành một cấu trúc hoàn toàn khác khi mới vừa được in ra.

Điều quan trọng là cấu trúc do Viện Công nghệ Georgia được chống đỡ bằng các dây cáp khiến chúng rất nhẹ, dễ ép thành kích thước theo mong muốn và cực kỳ bền chắc khi trở về hình dáng mong muốn.

Viện Công nghệ Georgia cho biết cấu trúc do họ sáng tạo hoàn toàn được in bằng máy in 3D. Sau khi in vật thể nằm bẹp xuống. Khi bị ngâm trong nước nóng 65 độ C vật thể bắt đầu bung ra.

Giáo sư Glaucio Paulino cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã sử dụng một công nghệ gọi là "trí nhớ" để in các thanh chống polyme trong cấu trúc nói trên.

"Trí nhớ có trong các thanh chống nhưng không có trong cáp nối. Đây là loại vật liệu linh hoạt. Tất cả các thanh chống đều được in có trí nhớ. Chúng tôi đã làm chủ được kỹ thuật in trí nhớ này", ông Paulino nói.

Với việc có "trí nhớ" vật liệu của Viện Công nghệ Georgia có thể quay trở lại hình dáng ban đầu khi in lúc cần thiết, dù ông Paulino nói rằng hiện các khối vật liệu đang duy trì trạng thái bung ra.

Do việc thường xuyên "biến hình" vật liệu mới được nghiên cứu của Viện Công nghệ Georgia cho thấy dấu hiệu mỏi khi liên tục thay đổi hình dáng. Nhóm nghiên cứu cho biết họ đang tìm cách khắc phục vấn đề này trong tương lai.

Ông Paulino cho biết nhóm của ông đang nghiên cứu tạo ra cấu trúc lớn hơn, thậm chí là đủ sức để chứa người bên trong khi phình to ra. Nếu mọi chuyện tốt đẹp, cấu trúc này hi vọng có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực như cấu trúc trong không gian, robot và y sinh.

Thiên Hà

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?