ngày 12 tháng 12 năm 2017
Khoa học - Công nghệ

Trích xuất và phân tích mẫu ADN, RNA trong vòng 30 giây

Công cụ mới mang tính cách mạng cho phép lấy mẫu ADN hoặc RNA từ các sinh vật trong vòng 30 giây - Ảnh: Plos One
  Theo PLOS Biology, các nhà khoa học ở Đại học Queensland ( Úc) đã phát triển một công cụ mang tính cách mạng cho phép lấy mẫu ADN hoặc RNA từ các sinh vật chỉ trong vòng 30 giây và không cần đến thiết bị chuyên dụng.

Các a xít nucleic sau đó có thể được phân lập bằng các dụng cụ hiện đại, nhưng các thiết bị đó rất cồng kềnh và đòi hỏi nhân viên phải được đào tạo chuyên biệt, sẽ khó sử dụng chúng trong điều kiện thực địa. Giáo sư Jimmy Botella chia sẻ rằng “công nghệ của chúng tôi đã loại bỏ sự cần thiết của phòng thí nghiệm chuyên ngành, sự chuẩn bị mẫu và tất cả dễ dàng hơn nhiều, nhanh hơn và rẻ hơn so với những gì chúng ta có bây giờ. Nó sẽ giúp tất cả mọi người ở cả các nước phát triển lẫn các nước đang phát triển giải quyết toàn bộ các vấn đề nông nghiệp, y tế và môi trường".

Lúc đầu, các nhà khoa học hát minh ra công cụ này chỉ áp dụng cho cây trồng và thấy rằng nó làm sạch thành công số lượng lớn ADN của các loài cây nông nghiệp quan trọng. Tuy nhiên, họ sớm khám phá ra phát hiện của họ có thể ứng dụng rộng rãi hơn nhiều và có thể ứng dụng để lấy mẫu ADN và RNA từ máu người cũng như để nghiên cứu vi rút, nấm và vi khuẩn lây nhiễm cho thực vật và  động vật.

EurekAlert thông báo rằng theo các nhà phát minh, công nghệ trên sẽ có tác dụng tất cả mọi người có thể được chẩn đoán. Nó kết hợp tốt với các phương pháp phân tích khác và toàn bộ quá trình thu thập mẫu để phân tích đến thu kết quả đều có thể dễ dàng thực hiện tại bệnh viện, trên đồng ruộng hoặc trong rừng. "Chúng tôi đã thử nghiệm thành công trên các đồn điền ở Papua New Guinea để xác định mầm bệnh gây hại cây cối và bây giờ sử dụng nó để phát hiện nhanh chóng của các mầm bệnh của con người trong thực phẩm. Phạm vi ứng công nghệ này gần như là không giới hạn", Giáo sư Jimmy Botella khẳng định.