ngày 15 tháng 12 năm 2017
Khoa học - Công nghệ
 

Trí tuệ nhân tạo dự đoán việc ăn mòn trên dàn khoan dầu khí

In bài viết
Sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán tình trạng ăn mòn các cấu kiện kim loại trên các dàn khoan dầu khí sẽ giúp ngành dầu khí tiết kiệm nhiều chi phí
  Theo Zdnet, công ty tư vấn Tessella đang sử dụng trí tuệ nhân tạo và những dữ liệu lớn để dự đoán tình trạng ăn mòn các cấu kiện kim loại trên các dàn khoan dầu khí.

Trí tuệ nhân tạo đã chứng minh được giá trị của nó đối với các công ty dầu khí, tuy nhiên công nghệ này vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp dầu khí do có sự hoài nghi.

Ray Hall, Giám đốc năng lượng của Tessella chia sẻ rằng nhiều người trong số khách hàng của Tessella đã đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, ngành công nghiệp dầu khí đang sử dụng công nghệ lạc hậu và phương pháp phân tích mới đòi hỏi phải áp dụng máy học để cải thiện hiệu suất.

Để tăng tính cạnh tranh, điều quan trọng là các công ty dầu khí phải vượt qua những khó khăn trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới khác, bởi vì ngành công nghiệp đang đối mặt với giá dầu thấp. Để đối phó với vấn đề này, các công nghệ mới là cần thiết. Đặc biệt, cần sử dụng robot để khoan.  

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp dầu khí đang sử dụng lực lượng lao động già cỗi. Có đến 40% lực lượng lao động trong ngành dầu khí sẽ nghỉ hưu trong 5 - 10 năm tới. Thay thế họ sẽ rất khó khăn, nhưng máy học và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào kinh nghiệm nhân sự khi đưa ra quyết định.

Cuối cùng, vì sự phụ thuộc của nền kinh tế thế giới vào dầu và khí đốt đang trên đà giảm, các công ty dầu khí cần phải chuyển đổi mô hình kinh doanh sang cung cấp năng lượng tái tạo. Tessella giúp các công ty dầu khí trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo, đặc biệt, đối với việc tính toán tình trạng ăn mòn các kết cấu kim loại ở giàn khoan. Các công ty dầu khí đã tích lũy được rất nhiều dữ liệu lịch sử, nhưng họ không thể phân tích đúng. Với sự giúp đỡ của trí tuệ nhân tạo, có thể tìm ra nguyên nhân của tình trạng ăn mòn các kết cấu kim loại.

Hiện xe tự đỗ được lái tự động và các máy khoan robot hóa đã được thử nghiệm trong nhiều mỏ trên thế giới. Trong ngành dầu khí, việc robot sửa chữa đường ống khí nằm sâu dưới nước và những thiết bị bay không người lái kiểm tra giàn khoan dầu ngoài khơi đã thành hiện thực, và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán tình trạng ăn mòn các cấu kiện kim loại trên các dàn khoan dầu khí sẽ giúp ngành dầu khí tiết kiệm nhiều chi phí.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?