ngày 19 tháng 11 năm 2017
Khoa học - Công nghệ

Trên bề mặt của mắt có các loài vi khuẩn hữu ích

Ảnh minh họa
  Theo tạp chí Immunity, trên bề mặt của mắt có những vi khuẩn độc đáo giúp bảo vệ mắt chống lại sự lây nhiễm các vi khuẩn và virus khác. Khám phá này được thực hiện nhờ các nghiên cứu của Viện mắt ở Bethesda, bang Maryland (Mỹ).

Các nhà khoa học tìm thấy dấu vết ADN của vi khuẩn trên bề mặt của mắt. Theo họ, đôi mắt là một hệ độc đáo. Đôi mắt liên tục tiếp xúc với môi trường bên ngoài - nguồn ô nhiễm vi khuẩn và virus.

Để ngăn chặn nhiễm trùng lây lan, có các tế bào miễn dịch đặc biệt “tuần tra” trên bề mặt của mắt và trong chất lỏng lệ đạo luôn duy trì nồng độ cao các kháng thể và các enzyme có tác dụng phá hủy màng tế bào vi khuẩn. Nếu cơ chế bảo vệ này không thành công thì tiếp theo sẽ phát triển bệnh viêm kết mạc và các biến chứng khác.

Trong khuôn khổ của công trình nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra một thành phần hệ thống bảo vệ - đó là loài vi khuẩn Corynebacterium mastitidis.

Vai trò của loài vi khuẩn này được kiểm nghiệm trên những con chuột có thiên hướng mắc bệnh viêm kết mạc. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện các mẻ khuẩn Corynebacterium mastitidis sống trong màng nhầy của mắt và trong tuyến lệ chịu trách nhiệm kích hoạt phản ứng miễn dịch và chống nhiễm trùng. Đáp ứng miễn dịch được kích hoạt khi trên bề mặt của mắt xuất hiện các đối thủ cạnh tranh là các loài vi khuẩn khác.

Các cuộc thử nghiệm đã chỉ ra rằng loài vi khuẩn Corynebacterium mastitidis giúp mắt phòng ngừa bệnh lậu và trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas aeruginosa. Trong nhóm chuột đối chứng, những đại diện của loài gặm nhấm thiếu vi khuẩn Corynebacterium mastitidis thì việc nhiễm trùng đều dẫn đến mù lòa.

Các nhà khoa học khẳng định chính sự trục trặc trong hoạt động của loài vi khuẩn Corynebacterium mastitidis hoặc những rối loạn trong  phản ứng miễn dịch liên quan với loài vi khuẩn này làm tăng nguy cơ viêm mắt và bệnh khác nhau ở một số người.