ngày 21 tháng 08 năm 2017
Thiên nhiên - Môi trường
 

Thuyền dùng năng lượng Mặt trời thu gom rác trên sông

In bài viết
Hình dáng kỳ lạ của chiếc thuyền thu gom rác
  Theo Business Insider, trên các con sông của thành phố Baltimore (Mỹ), người dân có thể dễ dàng nhìn thấy một chiếc thuyền có hình dáng như thể đến từ quá khứ với bánh xe khổng lồ giúp thuyền di chuyển. Trong những tháng gần đây, chiếc thuyền này đã thu dọn từ các con sông tới 500 tấn chất thải khác nhau.

Thuyền chạy theo dòng sông, khi dòng nước chảy chậm thì bánh xe kết nối với các tấm pin Mặt trời sẽ khởi động. Chiếc thuyền bắt đầu hoạt động từ năm 2014 và từ đó đến nay đã thu thập được khoảng 9 triệu mẩu đầu lọc thuốc lá và 500 nghìn chai nhựa cùng thùng giấy và các loại rác thải khác. Rác thải sau đó được gom vào một container và gửi đến cơ sở tái chế.

Hiện tại, những người khởi xướng dự án đang quyên góp tiền để đóng một chiếc thuyền thứ hai như vậy. Chiếc thuyền thứ nhất có tên Mr.Trash Wheel vẫn cần đến người điều khiển, nhưng các nhà thiết kế Hà Lan sẽ khắc phục nhược điểm này bằng cách trang bị hệ thống lái tự động.

Chiếc thuyền thứ hai Waste Shark cũng được đóng với mục đích thu thập chất thải trên sông. Waste Shark đang được thử nghiệm tại cảng Rotterdam, Hà Lan và có thể thu gom tới 500kg chất thải cho mỗi chuyến đi.

Trên thế giới, việc thu gom rác thải công nghiệp ngày càng được các phương tiện thông minh hơn thực hiện. Chẳng hạn, một nhóm sinh viên với sự hỗ trợ của Công ty Volvo và Renova đã chế tạo ra một hệ thống robot và thiết bị bay không người lái, cùng phối hợp thu gom và xử lý rác; hay Công ty Phần Lan ZenRobotics đã phát triển một robot công nghiệp để tái chế rác. Các bộ cảm biến của hệ thống liên tục giám sát nguồn chất thải rắn và một phần mềm máy tính tiến hành phân tích dữ liệu ở chế độ thời gian thực.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
06/05/17PHẢN HỒI
Trong thế giới tự nhiên không hề có cái gọi là "thời gian" , vì vậy, "thời gian thực" có bản chất là "thời gian giả tạo"! Cái có thật là biến đổi, thay đổi hay "chuyển động nhanh hoặc chậm". Trạng thái vật lý (hay hóa học) này của vật chất là cơ bản nhưng khi đi kèm với nhận thức logic thì hình thành ra cái gọi thời gian. Đối với vật lý, nó (thời gian) là một đại lượng vật lý cơ bản...nhưng có bản chất thật sự đúng nghĩa thì nó là một đại lượng vật lý quy chiếu, và như vậy, nó không có "cái tự thể" của chính mình (tự thân). Tóm lại, nó không tồn tại như một bản thể mà tồn tại như một giá trị logic hóa (hình thức). Logic chính là luận lý của con người, tựa như các con số. Toán học chính là logic hình thức, thế giới tự nhiên vận động theo logic hình thức chứ không phải chính nó là logic hình thức. Đây là vấn đề của triết học tự nhiên và là vấn nạn của khoa học cho đến đến thời điểm (!) hiện nay.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.