ngày 22 tháng 08 năm 2017
Thiên nhiên - Môi trường
 

Quảng Nam đã thu gom được 9 tấn rác thải nguy từ ngoài khơi dạt vào

In bài viết
Công nhân đang thu gom rác thải nguy hại tại bờ biển Quảng Nam
  Sau khi xuất hiện nhiều dầu vón cục và rác thải nguy hại dạt vào bờ biển Quảng Nam, chính quyền sở tại đã tổ chức thu gom, ít nhất cũng đã được 9 tấn.

Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Nam vừa cho hay, từ ngày 14.2, UBND huyện Núi Thành đã phối hợp với Sở và Công ty cổ phần Môi trường đô thị Quảng Nam bắt đầu tiến hành thu gom, vận chuyển và xử lý dầu vón cục và rác thải nguy hại dạt vào bờ biển Quảng Nam tại bờ biển huyện Núi Thành.

Mỗi ngày, các đơn vị điều động khoảng 15-25 công nhân thu gom dầu vón dọc theo bãi biển, chia theo từng đoạn. Đến hết ngày 18.2, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Quảng Nam đã thu gom được khoảng 9 tấn rác thải lẫn dầu và dầu vón cục. Đây là chất thải nguy hại nên được thu gom vào bao chứa chuyên dụng và được vận chuyển lên xe chở chất thải nguy hại đưa về lò đốt thuộc khu xử lý chất thải nguy hại tại Tam Xuân 2, huyện Núi Thành. Lượng rác thải nguy hại đang được vận chuyển về mỗi ngày.

Với lượng rác thải sinh hoạt thông thường được thu gom tại bãi biển đến thời điểm kiểm tra khoảng 30m3, lượng rác này được thu gom riêng và vận chuyển ra tuyến đường ven biển để xe rác chuyên dụng thu gom đem đi xử lý theo quy định.

Đoạn bờ biển được thu gom đến hết ngày 18.2 khoảng 5km, ước tính thu gom khoảng 80% lượng rác thải lẫn dầu vón cục và 70% lượng rác thải sinh hoạt thông thường dọc bờ biển xảy ra sự cố.

Chiều 18.2, đoàn công tác của Tổng cục Biển và hải đảo đã khảo sát thực tế tại hiện trường. Nhìn chung, công tác thu gom và xử lý theo kế hoạch đề ra.

Theo thông tin của người dân khu vực, hiện tượng rác thải trôi dạt vào bờ biển huyện Núi Thành có khác lạ. Các năm trước khi mùa mưa lũ đến sẽ cuốn trôi các rác thải tại khu vực biển đến vùng biển khác. Khi mùa mưa lũ xong, biển Rạng là bãi biển sạch đẹp và yên bình.

Hiện tại, Sở Tài nguyên - Môi trường chưa thể xác định được nguyên nhân nguồn rác thải nguy hại dạt vào biển Quảng Nam vì là rác từ nơi khác theo dòng chảy chuyển đến, nguồn phát thải từ ngoài khơi, thuộc ngoài phạm vi quản lý của Sở.

Do đó, đơn vị này đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản báo cáo Bộ hỗ trợ trong công tác xác định nguyên nhân, nguồn phát thải để có hướng quản lý phù hợp, tránh ảnh hưởng khu vực biển Quảng Nam trong thời gian tới.

Lê Đình Dũng

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?