ngày 14 tháng 12 năm 2017
Thiên nhiên - Môi trường

Phục dựng được hình ảnh khủng long, tổ tiên xa xưa của loài chim và cá sấu

Theo tạp chí Nature, một nhóm nhà khoa học đã tìm ra cách để biết được những con khủng long đầu tiên có hình dáng ra sao. Theo mô tả của họ, những con khủng long đầu tiên trên Trái đất cao 2-3m, với cổ dài và đuôi cũng dài. Chúng di chuyển bằng bốn chân, tương tự như chân cá sấu.

Các nhà khoa học cho biết họ đã đưa ra những kết luận như vậy sau khi nghiên cứu những phần xương còn sót lại của khủng long archosaur có tên teleocrater rhadinus, một trong những tổ tiên của loài khủng long sống trên 245 triệu năm trước đây. Archosaurs tồn tại trước cả khi khủng long chia thành tổ tiên của các loài chim và  tổ tiên của loài cá sấu .

Bộ xương hóa thạch đầu tiên của con khủng long teleocrater rhadinus đã được tìm thấy vào năm 1933, nhưng không còn nguyên vẹn, vì vậy, các nhà khoa học đã không thể đưa ra kết luận cụ thể về một số đặc điểm của nó. Những mẫu vật khác đã được tìm thấy vào năm 2015, cho phép khôi phục khá chính xác hình ảnh của một trong những con khủng long archosaur cổ xưa nhất.

Các kết quả của công trình nghiên cứu mới cho phép bù đắp khoảng trống trong hồ sơ của tổ tiên xa xưa của loài khủng long, bổ sung dữ liệu về sự đa dạng và phân bố của tổ tiên loài chim và cá sấu trên Trái đất.