ngày 21 tháng 09 năm 2017
Thiên nhiên - Môi trường

Loài ruồi giấm và chất cuốn hút bạn tình chết chóc

Loài ruồi giấm
  Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội hóa sinh thái học ở Viện Max Planck và Ban côn trùng học tại Đại học Cornell, Mỹ, đã mô tả mánh khóe mà vi khuẩn Pseudomonas entomophila thực hiện khiến lây nhiễm càng nhiều ruồi giấm càng tốt.

Việc nhiễm vi khuẩn Pseudomonas entomophila chắc chắn kết thúc với cái chết của côn trùng, nhưng cái chết của vật chủ lại gây khó cho vi khuẩn trong việc lây nhiễm sang những con ruồi khác. Vì vậy, trong quá trình tiến hóa, vi khuẩn Pseudomonas entomophila đã học được cách kích thích những con ruồi khác tiếp xúc với con ruồi đang hấp hối.

Theo các kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng loài ruồi giấm Drosophila melanogaster, nhiễm vi khuẩn đã tăng đáng kể, tăng từ 20 đến 30 lần, việc tiết ra methyl laurate, methyl Myristate và methyl palmitate - các chất cơ bản để loài ruồi giấm cuốn hút bạn tình.

Hơn nữa, đỉnh cao của việc tiết ra các pheromone đó xảy ra ngay trước cái chết của ruồi bị nhiễm bệnh. Nhưng hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ cung cách mà vi khuẩn tác động đến quá trình sinh hóa trong cơ thể của ruồi giấm.

Các nhà khoa học đã tiến hành các thí nghiệm để thấy rằng việc tiết ra nhiều các pheromone gợi tình đó khiến những con ruồi giấm khỏe mạnh chú ý ngày càng nhiều đến những con ruồi sắp chết và tìm cách giao phối với chúng. Hơn nữa, thậm chí là ngay cả phân của những con ruồi bị bệnh cũng trở nên hấp dẫn đối với ruồi khỏe mạnh, bởi vì trong đó cũng chứa một số lượng lớn các kích thích tố. Tất cả điều này khiến vi khuẩn lây nhiễm càng nhiều ruồi mới.

Phải nói rằng loài vi khuẩn Pseudomonas entomophila thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà khoa học, vì nó vô hại đối với người và thực vật, điều đó có nghĩa là có thể sử dụng Pseudomonas entomophila để chống lại sâu bệnh hại trong nông nghiệp.