ngày 20 tháng 08 năm 2017
Thiên nhiên - Môi trường
 

Loài cá bảy màu: con cái luôn thích con đực sặc sỡ

In bài viết
  Con cái của loài cá bảy màu với bộ não lớn thường chọn cho mình các con đực - đối tác để giao phối - có màu sắc sáng, sặc sỡ nhưng não nhỏ hơn. Các nhà khoa học đã công bố phát hiện này trên tạp chí Science Advances.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã từng phát hiện ra rằng trí tuệ của cá bảy màu phụ thuộc vào kích thước não, não càng to thì cá càng thông minh.

Bây giờ, họ đã thấy rằng cá cái có một bộ não lớn (như vậy có nghĩa là thông minh hơn) luôn tìm kiếm con đực có màu sắc sặc sỡ.

Các nhà khoa học quan sát thấy 36 con cá cái bảy màu với bộ não lớn hơn so với mức trung bình và 36 con có não nhỏ hơn so với bộ não trung bình. Bể cá được thiết kế để cho con cái có thể dễ dàng di chuyển một cách tự do, trong khi cá đực đã được sắp xếp theo màu sắc và độ độ rực rõ của “bộ cánh” được đặt ở hai đầu đối diện của bể cá.

Cá cái với bộ não lớn luôn tiến về phía cá đực sặc sỡ. Cá cái với bộ não nhỏ không biểu hiện “tình cảm” cụ thể. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã xác định được rằng những con cá cái có bộ não trung bình cũng có xu hướng thích những con cá đực hoa hoét.

Các nhà nghiên cứu cho rằng màu sắc tươi sáng được coi là một chỉ số về sức khỏe: gam màu đó phụ thuộc vào các sắc tố trong thức ăn của cá bảy màu. 

Do đó, các con cá có màu sáng sặc sỡ thường thành công hơn trong việc tìm kiếm thức ăn.

 Vũ Trung Hương

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.