ngày 22 tháng 08 năm 2017
Thiên nhiên - Môi trường
 

Khủng long cũng từng có răng sữa

In bài viết
  Một nhóm nhà nghiên cứu do James Clarke ở Đại học George Washington (Mỹ) đứng đầu, đã đi đến kết luận rằng con của một số loài khủng long cũng từng có một số loại "răng sữa" độc đáo mà sau đó mới bị rụng. Điều này giúp giải thích tại sao khi trưởng thành hình dạng hàm của khủng long cổ đại đã thay đổi.

Các chuyên gia đi đến kết luận rằng một số loài khủng long có thể thay răng, sau khi nghiên cứu xác hai con thằn lằn sừng ceratosaurus  - khủng long ăn thịt, di chuyển trên hai chân sau. Từ những mẫu vật, họ đã phát hiện một con có răng, còn con kia không có. Đồng thời, chúng khác nhau về hình dạng hàm khiến nhà khoa học tưởng đây là hai loài khủng long khác nhau.

Tuy nhiên, sau khi phân tích các cá thể, nhóm chuyên gia kết luận rằng hàm khủng long đã thay đổi và các răng bị rụng trong quá trình chúng trưởng thành. Tất nhiên điều này ảnh hưởng đến chế độ ăn của khủng long - trong giai đoạn đầu của cuộc đời chúng có thể ăn động vật nhỏ, nhưng sau đó chuyển sang ăn thực vật và để không bị chết đói, chúng ăn cả lá cây, cành cây, nuốt cả những viên đá để nghiền thức ăn trong dạ dày.

Các nhà nghiên cứu cho rằng răng của loài khủng long ceratosaurus rụng dần và tại một số thời điểm thì chúng ăn một chế độ ăn cả cây cỏ lẫn thịt, nhưng sau đó chúng đã hoàn toàn chuyển sang "ăn chay".

Trong tương lai, các chuyên gia có kế hoạch tìm hiểu xem những thay đổi theo tuổi tác của loài khủng long này mang lại lợi ích gì (và nếu thay đổi đó là có lợi thì tại sao nhiều loài khủng long khác không thay đổi theo cách tương tự). Các nhà nghiên cứu không loại trừ rằng khám phá này sẽ giúp hiểu những loài chim hiện nay vốn là con cháu của loài khủng long, đã mất răng như thế nào.

Các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu của họ trên trên tạp chí Current Biology. Trong số các loài động vật hiện tại, thú mỏ vịt cũng rụng răng, ban đầu thú mỏ vịt có những 8 răng, nhưng về sau răng biến mất nhanh.

Vũ Trung Hương

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?