ngày 21 tháng 09 năm 2017
Thiên nhiên - Môi trường
 

Giáo dục khiến người Mỹ không tin biến đổi khí hậu là do con người

In bài viết
  Giáo viên Mỹ nhìn chung đã khiến học sinh nước này cho rằng biến đổi khí hậu toàn cầu không phải do con người gây ra, theo một nghiên cứu mới đây.

Đây có thể là nghiên cứu đầu tiên ở Mỹ về lý do nhiều người ở nước này phủ nhận biến đổi khí hậu toàn cầu. Bài báo khoa học có tên "Sự nhầm lẫn kiến thức môi trường của giáo viên Mỹ" đã được đăng trên Tạp chí Science (Khoa học).

Đây là một báo cáo rút ra từ một cuộc khảo sát 1.500 giáo viên dạy môn khoa học ở các trường Trung học trên toàn nước Mỹ.

Kết quả mà các nhà khoa học tìm được là đáng kinh ngạc khi 30% giáo viên được hỏi đã dạy học sinh của họ là nguyên nhân của sự "nóng lên toàn cầu có thể là do tự nhiên".

Đáng ngạc nhiên hơn, 12% giáo viên Mỹ thậm chí còn không liệt kê bất kỳ nguyên nhân nào của con người làm tác động tới khí hậu trái đất trong các bài giảng khoa học của mình.

Có thể nhiều người sẽ băn khoăn rằng đây lại là một quyết định chính trị áp đặt từ phụ huynh hoặc quản lý nhà trường, giống như việc tranh cãi trong việc dạy Thuyết Sáng tạo song song dạy Thuyết Tiến hóa trong nhà trường ở Mỹ.

Dù rằng Thuyết Tiến hóa được đa số cộng đồng khoa học chấp nhận, nhưng nhiều người Mỹ không cho là như vậy và đã thực hiện nhiều kế hoạch chống dạy thuyết này trong nhà trường từ những năm 1800.

Ngày nay, không như những lý lẽ trước đây của những người theo Thuyết Sáng tạo tìm cách chấm dứt hoàn toàn việc dạy Thuyết Tiến hóa, lý lẽ lần này yếu hơn khi tuyên bố rằng Thuyết Tiến hóa còn đang gây tranh cãi và do đó học sinh cần phải được dạy thêm về các quan điểm khác để chúng tự đánh giá và chọn ra quan điểm riêng của mình.

Sự kêu gọi công bằng này đã thu hút được những người ủng hộ Thuyết Sáng tạo ở Hoa Kỳ và nhận được sự tán thành của cựu tổng thống George W. Bush.

Tuy nhiên, trong trường hợp biến đổi khí hậu thì lại khác, không hề có một tổ chức chống đối nào ở Mỹ, vấn đề chỉ đơn giản là giáo viên dạy môn khoa học ở nước này thiếu kiến thức mà thôi.

Cụ thể, nghiên cứu cho thấy giáo viên khoa học ở Mỹ không hiểu sâu về báo cáo liên quan đến nồng độ CO2 được tìm thấy từ kết quả nghiên cứu lõi băng vĩnh cửu. Giáo viên khoa học tại Mỹ cũng không bị áp lực về việc phải trình bày các số liệu về sự thay đổi khí hậu đang xảy ra.

Chưa hết, giáo viên dạy khoa học ở Mỹ nhìn chung cũng không tin lắm vào chuyện biến đổi khí hậu. Với câu hỏi "Tỷ lệ các nhà khoa học nghĩ rằng thay đổi khí hậu là do con người tạo ra?" (Câu trả lời đúng là 95%). Thì chỉ có 30% giáo viên THCS và 45% giáo viên THPT Mỹ chọn câu trả lời đúng (81-100%).

Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này đánh giá rằng đây là một trong những lý do tại sao mà 50% số người trưởng thành Mỹ không tin rằng biến đổi khí hậu toàn cầu là do con người gây nên, tỷ lệ thấp nhất trong 20 nước được khảo sát hồi năm 2014.

"Chúng tôi đã kiểm tra xem cuộc tranh luận xã hội này ảnh hưởng như thế nào đến các phòng học khoa học trong nhà trường và thấy rằng, hầu hết giáo viên khoa học vẫn dạy về môi trường trong các lớp học của họ, nhưng kiến thức khoa học của họ không đầy đủ dẫn đến việc giảng dạy không hiệu quả. Phản ánh một số luồng dư luận trong cuộc tranh luận xã hội về biến đổi khí hậu, nhiều giáo viên đã lập lại các luận cứ không được hỗ trợ về mặt khoa học trong lớp học của họ. Giáo viên cần dạy nhiều kiến thức hơn, nhưng giá trị của kiến thức cũng rất quan trọng", tóm lược của báo cáo nói trên nhấn mạnh.

Ái Vi

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Điều quan trong là chất lượng cán bộ, chứ vẻ bề ngoài lịch lãm chẳng nói lên được điều gì…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Quy trình kiểm định với cả chục chuyên gia mà cũng để lọt một nhà sản xuất ma thì có khi đến ông nông dân chân đất cũng có thể làm cán bộ kiểm định được! Và một sản phẩm giả thuốc lại được một vị Thứ trưởng của Bộ Y tế một quốc gia công nhận là "thuốc" kém chất lượng, đến khi ra tòa xét xử cũng lại được "công nhận" là thuốc, thì như vậy quả thực, làm cán bộ ở Việt Nam "dễ" quá còn gì!