ngày 18 tháng 01 năm 2018
Thiên nhiên - Môi trường
 

Có quốc gia đau đầu vì thiếu... rác thải

In bài viết
  Estonia là quốc gia nhập khẩu rác duy nhất trên thế giới để duy trì nhà máy điện hoạt động đủ công suất.

Năm ngoái, Estonia nhập khẩu 56.000 tấn rác thải để chạy nhà máy năng lượng tại thành phố Iru. Estonia lâm vào cảnh trớ trêu vì không thải đủ rác khiến nhà máy điện hoạt động không hiệu quả, tờ Eesti Paeveleht viết.

Theo thống kê năm 2015, các hộ gia đình và doanh nghiệp ở Estonia chỉ "sản" ra 395.000 tấn rác với phân nửa số này bị chôn lấp hoặc tái chế. Nhà máy ở Iru ngốn tới 245.000 tấn rác mỗi năm nên buộc phải nhập khẩu rác để đáp ứng nhu cầu.

Nhà máy xử lý rác thành điện năng ở Estonia là một loại hình nhà máy tái tạo năng lượng mới trong đó điện được tạo ra nhờ việc đốt các dễ cháy như methane, methanol, ethanol từ rác.

Nguồn rác xuất xứ chủ yếu từ Phần Lan và đôi khi là Iceland. Chủ tịch hội đồng quản trị Eesti Energia Raine Pajo cho biết việc nhập rác là rất tốt với Estonia: "Cần phải thú thật rằng xử lý rác thải nước ngoài mang lại nguồn lợi không nhỏ".

Dù vậy, nhập khẩu rác ở nhà máy Eesti Energia không phải cứ muốn bao nhiêu là có bấy nhiêu. Cục Môi trường Estonia thông báo rác thải địa phương phải được xử lý trước, sau đó giấy nhập khẩu mới được cấp.

theo Dân Việt

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.