ngày 22 tháng 08 năm 2017
Thiên nhiên - Môi trường
 

Chim cánh cụt khổng lồ có thể đã sống cùng thời với khủng long

In bài viết
  Trong bài viết đăng trên Science of Nature, nhà nghiên cứu Gerald Mayr ở Viện Senckenberg (Đức) khẳng định, bộ xương hóa thạch được một nhà cổ sinh vật học nghiệp dư tìm thấy trên bờ sông Vaipara ở New Zealand là chi dưới của một con chim cánh cụt khổng lồ, đã từng sống 61 triệu năm trước đây.

Hiện các chuyên gia từ Bảo tàng Canterbury ở New Zealand và Viện Senckenberg tại Frankfurt đang nghiên cứu bộ xương hóa thạch được cho là chi dưới của con chim cánh cụt khổng lồ đó.

Theo các nhà nghiên cứu, đó sẽ là một trong những chú chim cánh cụt cổ xưa nhất được biết đến. Xương của chim cánh cụt khổng lồ khác đáng kể so với xương các con chim cánh cụt cùng độ tuổi được phát hiện, cho thấy ở kỷ Paleocene, loài chim cánh cụt rất đa dạng, phong phú hơn so với những gì chúng ta tưởng trước đây.

Chim cánh cụt khổng lồ mới được phát hiện cũng có dáng di chuyển lạch bạch đặc trưng của chim cánh cụt hiện đại. Đó là dáng đi giống loài chim thuộc bộ chim cốc.

Chim cánh cụt cổ đại được đặt tên Latin là Waimanu manneringi. Theo các nhà cổ sinh học, chiềuu cao của chim đạt 1-1,5m, gần cao bằng Anthropornis nordenskjoeldi, con chim cánh cụt hóa thạch lớn nhất được biết đến nay sống ở Nam Cực từ 45 đến 33 triệu năm trước với chiều cao 1,5-1,8m. Trong khi chiều cao của chim cánh cụt hiện đại lớn nhất là chim cánh cụt hoàng đế (Aptenodytes forsteri) tương đương mức trung bình khoảng 122 cm.

Tiến sĩ Gerald Mayr ở Viện Senckenberg giải thích: "Chim cánh cụt đã đạt kích thước cơ thể rất lớn trong giai đoạn đầu  lịch sử tiến hóa và đa dạng hơn nhiều vào thời kỳ 60 triệu năm trước đây. Tính đa dạng này chỉ ra rằng chim cánh cụt có thể đã xuất hiện trong thời đại của khủng long 65 triệu năm trước”.

Vũ Trung Hương

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?