ngày 23 tháng 08 năm 2017
Thiên nhiên - Môi trường
 

Bồ câu đưa thư biết học kinh nghiệm từ thế hệ chim trước

In bài viết
  Chúng ta cứ ngỡ rằng việc chuyển giao kinh nghiệm từ thế hệ này sang thế hệ khác là đặc quyền của riêng con người, nhưng những năm gần đây các nhà khoa học đã phát hiện ra thuộc tính này ở cả một số loài động vật.

Trong một công trình nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phát hiện thấy chim bồ câu cũng có khả năng như vậy. Hơn nữa, chim bồ câu có thể thực hiện điều chỉnh kiến thức thu nhận được từ các thế hệ chim trước.

Nếu thả chim bồ câu đưa thư nhiều lần từ cùng một vị trí, chim biết tối ưu hóa các tuyến đường và trở về tổ theo tuyến đường ngắn hơn. Các nhà khoa học từ lâu đã nhận thấy rằng khác với các loài chim khác, chim bồ câu thường bay về tổ bằng đường thẳng trực tiếp nhưng họ chưa thể hiểu được bí quyết của chim bồ câu.

Thử nghiệm được các nhà khoa học Dora Biro và Takao Sasaki ở Đại học Oxford (Anh) thực hiện, chim bồ câu đưa thư đã được trang bị máy thu GPS. Vào lúc bắt đầu của cuộc thử nghiệm, họ đã thả chim bồ câu từng con một từ cùng một điểm.

Khi chúng bắt đầu bay trên một tuyến đường ổn định, các nhà khoa học liền thả thêm một vài con có thể coi là con "học trò" không quen với các tuyến đường bay. Sau vài chuyến bay, các nhà khoa học đã thay thế những con trước bằng những con mới và như vậy “học trò cũ” trong cặp chim mới lại trở thành "thầy dạy”.

Đó là cách các nhà khoa học mô phỏng sự thay đổi kế tiếp các thế hệ chim và tổng cộng các nhà khoa học đã thay đổi 5 thế hệ. Sau đó, họ so sánh các tuyến đường bay của chim bồ câu.

Các nhà khoa học khẳng định rằng chim bồ câu mới trong một cặp không chỉ học hỏi kiến thức từ những chim bồ câu giàu kinh nghiệm về tuyến đường mà còn hoàn thiện kiến thức đó. Các nhà nghiên cứu gọi đó là "văn hóa tích lũy kiến thức”.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?