ngày 15 tháng 12 năm 2017
Khoa học - Công nghệ
 

Tạo ra 'nhà máy điện ảo' nhờ kết nối ắc quy xe điện với mạng điện

In bài viết
Ảnh minh họa
  Theo Fast Company, công ty khởi nghiệp OVO đang triển khai kế hoạch thực hiện ở Anh ý tưởng "nhà máy điện ảo".

Theo đó, sẽ kết nối các ắc quy của xe hơi chạy điện với mạng điện, như vậy, xe hơi không chỉ tiêu thụ điện mà còn chuyển điện trở lại mạng vào những giờ cao điểm. Điều này sẽ mang lại lợi ích về tài chính cho chủ xe điện cũng như giải quyết vấn đề lưu giữ năng lượng của các nhà máy điện mặt trời và điện gió.

Công ty khởi nghiệp Ovo sẽ giúp bất kỳ người Anh nào có gara lắp một bộ sạc chuyên dụng. Vào giờ thấp điểm, khi ít người sử dụng điện và giá điện thấp, bộ sạc sẽ nạp điện cho ắc quy xe. Vào những thời điểm tiêu thụ điện cực đại, ắc quy sẽ chuyển nguồn điện trở lại mạng và chủ sở hữu ắc quy sẽ nhận được một khoản tiền nhất định.

Theo Stephen Fitzpatrick, giám đốc điều hành của Ovo, điều này sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho chủ xe điện. Trong những giờ tiêu thụ yếu, giá điện vào khoảng 0,07 đô la, và vào thời điểm cao điểm, điện có thể được bán lại cho mạng lưới với giá đắt gấp 5 lần. Nói cách khác, chi phí điện lưu trữ trong ắc quy tăng gấp 5 lần.

Công nghệ một “nhà máy điện ảo” chỉ cần một sự điều chỉnh nhỏ cho thiết kế của ắc quy. Tuy nhiên, các đại diện công ty nói rằng điều này không phải là đặc biệt khó khăn hoặc tốn kém. Ở công ty OVO, người ta thậm chí tin rằng các nhà sản xuất xe điện có thể thay đổi một cách thích hợp tiêu chuẩn kỹ thuật của ắc quy, giúp giảm chi phí xe.

Các nhà máy điện ảo có thể cung cấp đủ điện cho lượng xe điện ngày càng tăng. Đến năm 2020 hoặc 2021 trên các nẻo đường của nước Anh sẽ có khoảng 1 triệu xe hơi chạy điện; nếu tất cả chúng đều được kết nối với mạng vào thời điểm cao điểm, ví dụ vào lúc 5 giờ chiều, chúng có thể cần đến 7 gigawatts điện năng. Nhưng sử dụng công nghệ của các nhà máy điện ảo sẽ làm giảm đáng kể công suất đó.

Theo Fitzpatrick, cần phải chuyển từ các hệ thống nạp điện không được phối hợp sang chế độ nạp thông minh. Với chế độ nạp thông minh, xe điện không chỉ  không đe dọa sự ổn định của mạng lưới điện mà còn giúp mạng lưới điện. Ví dụ, nhờ sử dụng linh hoạt, ắc quy, xe sẽ lưu giữ được năng lượng của các nhà máy điện gió và mặt trời vốn chỉ có sẵn trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày.

 Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?