ngày 23 tháng 10 năm 2017
Khoa học - Công nghệ
 

Tạo ra 'nhà máy điện ảo' nhờ kết nối ắc quy xe điện với mạng điện

In bài viết
Ảnh minh họa
  Theo Fast Company, công ty khởi nghiệp OVO đang triển khai kế hoạch thực hiện ở Anh ý tưởng "nhà máy điện ảo".

Theo đó, sẽ kết nối các ắc quy của xe hơi chạy điện với mạng điện, như vậy, xe hơi không chỉ tiêu thụ điện mà còn chuyển điện trở lại mạng vào những giờ cao điểm. Điều này sẽ mang lại lợi ích về tài chính cho chủ xe điện cũng như giải quyết vấn đề lưu giữ năng lượng của các nhà máy điện mặt trời và điện gió.

Công ty khởi nghiệp Ovo sẽ giúp bất kỳ người Anh nào có gara lắp một bộ sạc chuyên dụng. Vào giờ thấp điểm, khi ít người sử dụng điện và giá điện thấp, bộ sạc sẽ nạp điện cho ắc quy xe. Vào những thời điểm tiêu thụ điện cực đại, ắc quy sẽ chuyển nguồn điện trở lại mạng và chủ sở hữu ắc quy sẽ nhận được một khoản tiền nhất định.

Theo Stephen Fitzpatrick, giám đốc điều hành của Ovo, điều này sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho chủ xe điện. Trong những giờ tiêu thụ yếu, giá điện vào khoảng 0,07 đô la, và vào thời điểm cao điểm, điện có thể được bán lại cho mạng lưới với giá đắt gấp 5 lần. Nói cách khác, chi phí điện lưu trữ trong ắc quy tăng gấp 5 lần.

Công nghệ một “nhà máy điện ảo” chỉ cần một sự điều chỉnh nhỏ cho thiết kế của ắc quy. Tuy nhiên, các đại diện công ty nói rằng điều này không phải là đặc biệt khó khăn hoặc tốn kém. Ở công ty OVO, người ta thậm chí tin rằng các nhà sản xuất xe điện có thể thay đổi một cách thích hợp tiêu chuẩn kỹ thuật của ắc quy, giúp giảm chi phí xe.

Các nhà máy điện ảo có thể cung cấp đủ điện cho lượng xe điện ngày càng tăng. Đến năm 2020 hoặc 2021 trên các nẻo đường của nước Anh sẽ có khoảng 1 triệu xe hơi chạy điện; nếu tất cả chúng đều được kết nối với mạng vào thời điểm cao điểm, ví dụ vào lúc 5 giờ chiều, chúng có thể cần đến 7 gigawatts điện năng. Nhưng sử dụng công nghệ của các nhà máy điện ảo sẽ làm giảm đáng kể công suất đó.

Theo Fitzpatrick, cần phải chuyển từ các hệ thống nạp điện không được phối hợp sang chế độ nạp thông minh. Với chế độ nạp thông minh, xe điện không chỉ  không đe dọa sự ổn định của mạng lưới điện mà còn giúp mạng lưới điện. Ví dụ, nhờ sử dụng linh hoạt, ắc quy, xe sẽ lưu giữ được năng lượng của các nhà máy điện gió và mặt trời vốn chỉ có sẵn trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày.

 Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một vị bộ trưởng phải có trách nhiệm huy động nguồn lực của bộ tạo môi trường làm việc thoải mái, nâng đỡ nhân viên sao cho không ai áp chế ai, không ai phải khúm núm sợ hãi, người nào cũng có tư thế vững vàng, đúng đắn phù hợp với các giá trị văn minh!

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Một công dân cư ngụ ở Quận 10 TP.HCM đã kiện ra một tòa án quận khác cũng là nơi bị đơn cư ngụ, yêu cầu người này phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại 250 triệu đồng về tổn thất tinh thần và sức khỏe. Việc xin lỗi phải được thực hiện ở nơi làm việc là trường học và đồng thời phải đăng cải chính và thư xin lỗi trên báo (trang quảng cáo).

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong 3-4 nhiệm kỳ gần đây, hình ảnh những người đứng đầu ngành thanh tra nước nhà xem ra chưa có vị nào được coi như tấm gương mẫu mực như các bậc tiền bối của họ. Trước khi rời nhiệm sở, họ cũng đã để lại những ấn tượng không hay.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Thủy điện cũng như bãi rác có lẽ chung đặc điểm: Lấy lợi ích của số đông làm nền tảng và bắt một bộ phận không nhỏ khác trong cộng đồng phải gánh chịu mọi hậu quả. Sự bất công, vô lý chính là ở chỗ ấy.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Cả nước đang bàng hoàng đau xót trước hậu quả kinh hoàng của đợt mưa lũ vừa qua với 93 người chết và mất tích vì lũ cuốn ở các tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Thanh Hóa. Nhưng nào đã hết...