ngày 24 tháng 05 năm 2017
Khoa học - Công nghệ

Người Neanderthal đã biết dùng aspirin và penicillin tự nhiên

Theo tạp chí khoa học Nature, các nhà khoa học cho rằng giữa người Neanderthal và con người hiện đại có nhiều nét tương đồng về hành vi, chế độ ăn uống và cả bệnh tật nữa.

Họ đã tìm thấy trong mảng bám răng của người Neanderthal các dấu vết của thuốc aspirin và penicillin, loại thuốc giảm đau và kháng sinh tự nhiên.

Các mảng bám răng có lắng đọng các vi sinh vật sống trong khoang miệng và các vi khuẩn từ đường tiêu hóa và đường hô hấp.

Sau khi phân tích gien đối với các mảng bám trên răng của người Neanderthal, những người sống ở Tây Ban Nha 42.000-50.000 năm trước đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng một trong số người Neanderthal đã bị áp xe nướu, tiêu chảy và những người này đã sử dụng cây dương làm thức ăn, trong đó có chứa axit salicylic -  thành phần hoạt tính của aspirin.

Hơn nữa, họ đã tìm thấy trong ADN của người Neanderthal nấm penicillium (một chi nấm có tầm quan trọng lớn trong môi trường tự nhiên cũng như sản xuất thực phẩm và thuốc), dấu vết của loại kháng sinh tự nhiên.

Phân tích cũng cho thấy người Neanderthal sống ở hang động Spy, Bỉ, ăn thịt loài ​​tê giác có lông, thịt cừu hoang và nấm là những sản vật đặc trưng của vùng thảo nguyên. Một số người Neanderthal từng sống trong hang động El Sidrón, Tây Ban Nha, lại không ăn thịt và ăn hạt thông, rêu, nấm và vỏ cây.

Các nhà khoa học khẳng định rằng bộ gien của vi khuẩn ban đầu hình thành cách đây khoảng 48.000 năm là một nguồn thông tin đáng chú ý về hành vi và sức khoẻ của người Hominin cổ đại, hữu ích cho nghiên cứu sự tiến hóa của vi sinh vật .