ngày 19 tháng 01 năm 2018
Khoa học - Công nghệ
 

Mô phỏng cánh bướm để thắp sáng đê biển ở Hà Lan

In bài viết
Ban đêm khi một chiếc xe chạy bật đèn chiếu sáng thì đê biển Afsluitdijk không cần điện cũng được thắp sáng - Ảnh: Quartz
  Theo Quartz, con đê biển lịch sử ở Hà Lan vừa có thêm một điểm nhấn hướng về tương lai và thân thiện với môi trường: ban đêm khi một chiếc xe chạy bật đèn chiếu sáng thì con đê không cần điện cũng được thắp sáng.

Con đê biển Afsluitdijk được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 có tổng chiều dài hơn 32km, rộng 90m và độ cao ban đầu 7,25m trên mực nước biển trung bình. Công trình này chạy dài từ mũi Den Oever thuộc tỉnh Noord Holland lên đến mũi Zurich thuộc tỉnh Friesland.

Đường cao tốc A7 đi dọc theo đó và có 20 nghìn xe ô tô đi qua mỗi ngày. Các kỹ sư của xưởng Studio Roosegaarde do cháu của nhà thiết kế con đê Dirk Roosenburg đứng đầu, đã quyết định chọn một giải pháp táo bạo khiến đê tự sáng với dự án Gates of Light.

Họ đã lấy cảm hứng từ thiên nhiên hay đúng hơn là từ những đặc tính phản chiếu ánh sáng của đôi cánh bướm. Các kỹ sư đã quyết định lặp lại thủ thuật của thiên nhiên bằng cách phủ lên đê một lớp phản chiếu với các lăng kính nhỏ, tóm bắt và tán xạ ánh sáng đèn pha ô tô. Do đó, đường đê không cần điện vẫn được chiếu sáng.

Gates of Light là một phần của dự án Icoon Afsluitdijk sáng tạo lớn hơn được chính phủ Hà Lan phê chuẩn, nhằm làm cho các tuyến đường quốc gia không còn phụ thuộc vào điện vào năm 2030.

Trong số những biện pháp để đạt mục tiêu đó có việc sử dụng tảo huỳnh quang để chiếu sáng và sản xuất năng lượng tái tạo bằng những cánh diều.

Phải nói rằng năng lượng gió với sự trợ giúp của những cánh diều đã bắt đầu được phát triển ở Scotland. Theo các chuyên gia, một cánh diều như vậy rộng 40 mét sản xuất được từ ​​2 đến 3 MW điện và như vậy, một trang trại điện gió với 1.000 cánh diều có thể sánh ngang với một nhà máy điện hạt nhân.

Một dự án tương tự đang được phát triển ở Saudi Arabia.

 Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.