ngày 19 tháng 01 năm 2018
Khoa học - Công nghệ
 

Dùng địa chấn kế phát hiện máy bay trực thăng

In bài viết
  Theo tạp chí khoa học Geophysical Journal International, một nhóm nhà địa vật lý nghiên cứu hoạt động địa chấn ở vùng núi lửa Hekla (Iceland), đã gặp một hiện tượng bất ngờ.

Họ phát hiện ra rằng các bộ cảm biến bố trí trên mặt đất để ghi nhận những chuyển động nhẹ của magma trong lòng núi lửa đồng thời lại cũng phản ứng với máy bay trực thăng bay ngang qua.

Áp lực từ các cánh máy bay trực thăng quay, truyền qua không khí trên bề mặt đất, nơi mà các địa chấn kế ghi nhận như sự dao động của nền đất. Các bộ cảm biến có thể phát hiện một máy bay trực thăng bay ở khoảng cách 40km, tùy thuộc vào địa hình và sức gió.

Để tiếp tục khám phá cụ thể hơn hiện tượng này và tìm cách phân biệt tác động của các máy bay trực thăng bay ngang qua với những biến động địa chấn thực sự, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm trong đó cho một máy bay trực thăng bay ngang qua một mạng có bố trí 7 địa chấn kế.

Theo sự thay đổi tần số của các tín hiệu khi máy bay trực thăng di chuyển qua chúng, các nhà khoa học đã có thể xác định vị trí của máy bay trực thăng, hướng bay, tốc độ và thậm chí độ cao.

Vũ Trung Hương

 

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.