ngày 22 tháng 01 năm 2018
Công nghệ mới
 

Sẽ có trọng lực nhân tạo trên vũ trụ

In bài viết
  Theo giám đốc Viện y sinh thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga Oleg Orlov, Viện y sinh và Tổ hợp tên lửa vũ trụ Energija đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tạo ra trọng lực nhân tạo.

Tuy nhiên, việc tạo ra trọng lực nhân tạo trước mắt chỉ mới thực hiện trên Trạm quỹ đạo quốc tế. Theo đó, trên module mới của trạm các nhà khoa học sẽ  lắp đặt một máy ly tâm chuyên dụng để phục vụ cho mục đich tạo ra lực hấp dẫn nhân tạo. Các chuyên gia của Viện y sinh đã từng chế tạo được máy ly tâm có thể tạo ra lực hấp dẫn nhân tạo. Sắp tới họ sẽ lập mô hình máy ly tâm có thể lắp đặt trên Trạm quỹ đạo quốc tế, cải tiến và hoàn thành nguyên mẫu để hiện thực hóa công nghệ tạo trọng lực trên vũ trụ cũng như kiện toàn các phương pháp sử dụng máy ly tâm.

Chúng ta đều biết rằng tình trạng không trọng lượng là một trong những vấn đề mà các nhà du hành vũ trụ trên Trạm quỹ đạo quốc tế phải đối phó khi làm việc dài ngày trên trạm. Đây cũng là vấn đề nan giải đối với các nhà du hành vũ trụ trong các chuyến bay dài ngày tới các hành tinh xa xôi.

Theo một công trình nghiên cứu mới đây do các chuyên gia ở Đại học California tiến hành, các nhà du hành vũ trụ ở trên Trạm quỹ đạo quốc tế từ 3 đến 7 tháng, do phải sống trong điều kiện lực hấp dẫn tối thiểu nên khối cơ bắp và diện tích các cơ gần đốt sống bị giảm đáng kể, hậu quả là bị đau lưng ngay cả khi đã trở về Trái đất một thời gian.

Ông Oleg Orlov cũng thông báo rằng nước Nga và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã đạt được thỏa thuận cùng tiến hành những thử nghiệm riêng rẽ để các đội bay Nga và Mỹ tiến hành các chuyến bay tới các hành tinh khác. Mỗi cuộc thử nghiệm kéo dài từ một vài tuần đến một năm, tổng cộng sẽ tiến hành thử nghiệm trong vòng 5 năm.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.