ngày 16 tháng 01 năm 2018
Công nghệ mới
 

Sắp có pin khủng dùng cho xe điện

In bài viết
  Các nhà khoa học Mỹ ở Đại học California tại Riverside đã phát triển một phương thức rẻ tiền và hiệu quả để chế tạo pin lithium-ion trên cơ sở điện cực dương silic. Loại pin siêu hiệu quả này hướng đến mục tiêu cải thiện gấp 10 lần hoạt động của xe điện và các thiết bị điện tử.

Các loại pin lithium-ion hiện đang được sử dụng để sản xuất các thiết bị điện tử gồm 3 phần chính: cực dương, cực âm và chất điện phân - dung dịch hữu cơ muối lithium. Đồng thời, hiện người ta hay sử dụng graphene để làm cực dương nên công suất bị hạn chế. Trong khi đó silic có thể lưu giữ năng lượng nhiều gấp 10 lần grapheme.

Các nhà khoa học đề xuất dùng silic để sản xuất cực dương. Nhưng trở ngại duy nhất để sử dụng silic thay cho graphene trong sản xuất cực dương cho pin là sản xuất silic bằng phương pháp chuẩn rất đắt đỏ và tốn năng lượng.

Vì thế, các nhà khoa học đề xuất phương pháp mới để sản xuất silic: khai thác silic từ những lớp trầm tích silic tơi xốp hình thành từ lớp đá tảo cát.

Nhà nghiên cứu Mihr Ozkan kể với ấn phẩm Science Daily rằng những loại pin sử dụng trong xe điện hiện nay khá đắt đỏ, hay phải nạp điện, gây phiền toái cho người sử dụng và ảnh hưởng xấu đến việc tiêu thụ xe điện.

Phải tạo ra những loại pin khỏe hơn để xe điện phổ biến hơn. Chúng tôi hy vọng đá tảo cát (diatomaceae) có thể trở thành nguồn cung cấp silic hữu hiệu hơn để sản xuất các loại pin như vậy”.

Trước đó, các nhà nghiên cứu ở Đại học Toronto cũng đã hoàn thiện công nghệ sản xuất cực âm cho pin lithium-ion với việc dùng polimer sinh học thu được từ vitamin B12 hay axit flavin. Về công suất và dung lượng những loại pin như vậy không thua kém những pin thông thường.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.