ngày 16 tháng 01 năm 2018
Công nghệ mới
 

Robot Nga 'gặm' bê tông và đất đá

In bài viết
  Đây là sản phẩm độc đáo của các nhà thiết kế Nga ở Đại học bách khoa Tomsk và Trung tâm than và hóa than Viện Hàn lâm khoa học Nga. Robot này rất thích hợp để đào đường hầm, cứu người trong những tình huống khẩn cấp như sập nhà cao tầng hay hầm lò…

Nguyên mẫu đầu tiên của robot hoạt động ngầm dưới đất rất thích hợp trong xây dựng tàu điện ngầm, đào đường xuyên núi… Robot có dáng hình trụ khác hẳn các máy đào lò hiện có, không hề có bánh xích hay cơ chế trụ - bước, nhưng lại rất linh hoạt. Đặc biệt, trọng lượng của robot này chỉ bằng 1/6 các máy xúc máy ủi thế hệ trước nhưng lại đào đường hầm xuyên đất đá với tốc độ tới 6m một giờ. Sở dĩ robot đào đường hầm này gọn nhẹ là nhờ cấu tạo bằng vật liệu composite và hợp kim hiện đại.

Giáo sư Vladimir Aksenov giải thích rằng đây chính là cơ chế mới trong đào đất đá bằng cách dùng động cơ ngoài, hoạt động theo nguyên tắc của cánh quạt máy bay hay tầu ngầm khi quạt những khối không khí và nước để lao về phía trước. Robot được trang bị những tay máy để gạt đất đá khoan được sang một bên.

Theo báo MK, robot thay thế cho phần lớn các máy khoan đào hiện có. Trước đây, khi xảy ra vụ nổ nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, do không có robot khoan bê tông nên công nhân phải dùng tay khoan phá tổ máy số 4 để tiếp cận lò phản ứng bị hỏng, tốn nhiều sức người và nguy hiểm.

Hiện robot mới có phương án điều khiển từ xa, rất thích hợp trong việc xây dựng cơ sở trên Mặt trăng và khai thác khoáng sản trên đó. Nhưng trước mắt robot này sẽ được ứng dụng vào việc lắp đặt các đường cáp và ống ngầm cũng như xây dựng đường tàu điện ngầm…

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.