ngày 18 tháng 01 năm 2018
Công nghệ mới
 

Làm mát robot bằng cách buộc robot 'đổ mồ hôi'

In bài viết
  Như chúng ta đều biết, robot hoạt động cũng vất vả chẳng kém gì con người. Nhiều khi robot còn thực hiện những công việc nặng nhọc, nguy hiểm khiến thân robot nóng nhanh và làm lạnh robot không phải là vấn đề đơn giản.

Nếu robot hoạt động nhiều, nóng nhanh, có thể trục trặc, hỏng hóc. Cách đơn giản nhất để làm nguội robot là tắt máy. Đồng thời, các nhà thiết kế và các kỹ sư trên thế giới vẫn đang tìm nhiều cách để làm mát robot, kể cả dùng dung dịch.

Những phương pháp đã được sử dụng là: lắp quạt, bộ tản nhiệt, nhưng tất cả các thiết bị đó đều làm cho robot, vốn đã nặng nề lại trở nên cồng kềnh và hoạt động kém linh hoạt hơn.

Theo Hinews, các kỹ sư ở Phòng thí nghiệm JSK thuộc Đại học Tokyo đã giải quyết vấn đề “ấm đầu” của robot Kengoro do họ thiết kế một cách thật độc đáo. Đây là robot hình người, cao 1,7m, nặng 56kg. Nói là giải pháp độc đáo là vì làm mát robot không đơn giản vì toàn thân nó lắp đầy các mạch in, bánh răng và những 108 động cơ.  

Hoàn toàn không có chỗ cho giải pháp truyền thống là lắp bộ tản nhiệt và quạt mát. Và các kỹ sư Nhật đã quyết định dùng nước. Nước sẽ chảy quanh các kênh nhỏ trong lớp vỏ robot - lớp vỏ đó được thay khung xốp bằng nhôm. Nước tự do lưu thông qua các lỗ xốp làm mát robot. Nhưng điều chủ yếu là khi robot hoạt động không được quên tiếp nước vì trong quá trình nước lưu thông trong thân robot, nước bị bay hơi.

 Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.