ngày 21 tháng 09 năm 2017
Công nghệ mới
 

Elon Musk hoàn thành phần đầu đường hầm 3D chống kẹt xe

In bài viết
Mô phỏng máy đào hầm của Elon Musk
  Tỉ phú người Mỹ Elon Musk cho biết tham vọng xây dựng tuyến đường hầm 3D nhằm tránh kẹt xe của ông đã dần thành hiện thực khi đoạn hầm đầu tiên đang bắt đầu được đào bên dưới thành phố Los Angeles.

Elon Musk đã thông báo thành công bước đầu của mình trên Twitter, khi cho biết robot đào hầm Godot - lấy ý tưởng từ tác phẩm Waiting for Godot của Samuel Beckett - đã hoàn thành đoạn hầm đầu tiên ở một khu đô thị Nam California. Trước đó, không rõ là Musk có thể thuyết phục thành phố Los Angeles cho phép ông đào thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của SpaceX ở Hawthorne hay không.

Trong vài tháng qua, tỉ phú người Mỹ nổi tiếng với việc đưa ra những ý tưởng không tưởng rồi hoàn thành chúng đã liên tục nhắc tới việc xây dựng một hệ thống đường hầm 3D để chống ùn tắc giao thông. Hồi tháng 5, ông đã giới thiệu cơ chế máng trượt điện. Máng trượt này sẽ tự động đưa xe xuống đường hầm và chạy với tốc độ lên tới 200km/h.

Với dự án này, tốc độ xe chạy trong đường hầm sẽ cao gấp 5 hoặc10 lần tốc độ đi trên mặt đường. Elon Musk ước tính với hệ thống đường hầm này, thời gian đi lại có thể rút ngắn khoảng 70%.

Trước đó, trong một video được đăng tải hồi tháng 4, The Boring Company - công ty mà Musk lập ra để thực hiện dự án làm hầm 3D - cho thấy cách mà mạng lưới đường hầm 3D này sẽ hoạt động trong 10 hoặc 20 năm tới.

Dự án của Musk đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, trong đó có nhiều người chỉ trích rằng hệ thống này chỉ là một ảo vọng của vị tỉ phú mà thôi. Tuy nhiên tỉ phú người Mỹ nổi tiếng với việc thực hiện nhiều dự án không tưởng thành sự thật như tái sử dụng tên lửa đẩy... cũng được rất nhiều người ủng hộ dự án mới của ông.

Với những tiến bộ gần đây của dự án, cũng như thông tin về việc Godot bắt đầu đào những mét hầm đầu tiên thì Elon Musk đang chứng minh cho những người chỉ trích ông rằng dự án này không hề là ảo vọng.

The Verge cho biết hiện chưa có bất kỳ thông tin gì về những tuyến đường hầm mà Musk sẽ xây tại Los Angeles, cũng như chi tiết thỏa thuận của ông với thành phố này là gì. Tuy nhiên, hồi đầu tháng ông Musk đã viết trên Twitter rằng ông đã gặp Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti để xin giấy phép hoạt động cho Godot - robot đào hầm nặng 1.200 tấn và dài 121 m.

Theo Musk, những tuyến hầm 3D đầu tiên sẽ chạy dài từ sân bay quốc tế Los Angeles đến Culver City, Santa Monica, Westwood và Sherman Oaks, rồi sau đó là những đoạn hầm bao phủ cả thành phố. Hiện có thể tuyến hầm từ sân bay quốc tế Los Angeles đến Culver City đang được đào.

Video giải thích cách hoạt động của đường hầm 3D chống kẹt xe:

Thiên Hà

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Điều quan trong là chất lượng cán bộ, chứ vẻ bề ngoài lịch lãm chẳng nói lên được điều gì…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Quy trình kiểm định với cả chục chuyên gia mà cũng để lọt một nhà sản xuất ma thì có khi đến ông nông dân chân đất cũng có thể làm cán bộ kiểm định được! Và một sản phẩm giả thuốc lại được một vị Thứ trưởng của Bộ Y tế một quốc gia công nhận là "thuốc" kém chất lượng, đến khi ra tòa xét xử cũng lại được "công nhận" là thuốc, thì như vậy quả thực, làm cán bộ ở Việt Nam "dễ" quá còn gì!