ngày 27 tháng 04 năm 2017
Công nghệ mới
 

Bê tông uốn cong có khả năng chịu tác động gấp 4 lần bê tông thường

In bài viết
Bê tông uốn cong không chỉ 'dẻo' hơn mà còn chịu lực tốt hơn bê tông truyền thống
  Loại bê tông mới được hình thành có khả năng chịu tác động lớn hơn gấp 4 lần bê tông thông thường. Nhờ tính cơ động của nó, các cơ sở có thể chế tạo theo khuôn mẫu, phù hợp với hình thức xây dựng lắp ghép, giúp giảm giá thành nhân công và giảm tác động đến môi trường.

Bê tông, vật liệu được hình thành từ việc kết hợp xi măng, cốt liệu như sỏi, cát và nước. Từ thời kỳ La Mã cổ đại, con người đã biết dùng bê tông tự nhiên (1 dạng bê tông có phụ gia là dung nham núi lửa) để xây dựng những công trình.

Bê tông thật sự được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng kể từ năm 1870, dưới dạng kết hợp bê tông cốt thép. Tuy nhiên, trải qua hơn 1 thế kỷ, bê tông đã hiện lên những nhược điểm như trọng lượng lớn, đàn hồi kém và gây ra nhiều vấn nạn về ô nhiễm môi trường.

Các công trình bằng bê tông cốt thép và kính là biểu tượng của sự phát triển kinh tế thế kỷ 20

Tuy nhiên, việc sử dụng bê tông như 1 vật liệu chủ yếu đã gây ra vấn nạn ô nhiễm môi trường nặng nề. Tại Bắc Kinh, đại công trường xây dựng của thế giới, màn sương mù không chỉ được hình thành bởi khói từ các phương tiện giao thông, mà còn từ nhưng công trường xây dựng trong thành phố.

Việc ra đời bê tông cốt sợi thủy tinh như một bước ngoặt, tuy nhiên loại bê tông này mới chỉ nhẹ và dễ tạo hình nhờ cốp pha, khả năng chịu lực và tính thân thiện môi trường vẫn chưa được cải thiện. Trong hoàn cảnh đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học công nghệ Nanyang (Singapore) đã nghiên cứu thành công loại bê tông có tên ConFlexPave cùng khả năng chịu lực uốn siêu hạng và giảm thiểu sự phát thải ra môi trường xung quanh.

Với thành phần bao gồm xi măng, cát và sỏi được nghiền nhỏ, một số phụ gia như phụ gia siêu dẻo, phụ gia hỗ trợ đẩy nhanh thời gian đông cứng, ConFlexPave được thêm vào các vi sợi polymer để làm tăng khả năng chịu lực nhưng đồng thời cũng mềm dẻo hơn bê tông thông thường.

“Loại bê tông mới được hình thành có khả năng chịu tác động lớn hơn gấp 4 lần bê tông thông thường. Nhờ tính cơ động của nó, các cơ sở có thể chế tạo theo khuôn mẫu, phù hợp với hình thức xây dựng lắp ghép, giúp giảm giá thành nhân công và giảm tác động đến môi trường. Mặt khác, do những cốt liệu như sỏi và cát được nghiền nhỏ cùng hỗ trợ từ vi sợi polymer nên loại bê tông này có độ dày mỏng hơn rất nhiều so với bê tông thông thường”, giáo sư Chu Jan, người đứng đầu dự án cho biết.

Thí nghiệm về khả năng chịu lực cực tốt của ConFlexPave

Phải mất một thời gian nữa loại bê tông này mới được đưa vào sử dụng, tuy nhiên, tính năng ưu việt của nó là một hứa hẹn tuyệt vời cho tương lai của nền xây dựng và kiến trúc.

Theo phys.org

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Dự án Formosa có thể xem là một thảm họa điển hình về môi trường mà chúng ta phải trả giá. Việc các cấp, các ngành đã và đang tiến hành xử lý kỷ luật những người có trách nhiệm trong cả quá trình dựng nên dự án thật sự cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi cá nhân có trách nhiệm tham gia các khâu để hình thành nhà máy luyện thép nói trên.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một clip lưu truyền hôm qua trên mạng ghi lại hình ảnh một xe taxi lao thẳng vào xe máy của một người đàn ông đang giật túi xách của 2 người phụ nữ trên đường phố Sài Gòn. Tôi thật sự thấy “sốc” với cảnh trong clip, và thót tim vì tính mạng của người đàn ông nọ.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.

  • Bình Luận

    Bình luận

    ​Dự thảo Nghị định "quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị" của Bộ Công an đang gây sửng sốt cho dư luận, bởi một quy định về "Nguyên tắc hoạt động và quản lý" tại khoản 3 điều 4 của dự thảo Nghị định là: "Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng".