ngày 22 tháng 01 năm 2018
Công nghệ - cuộc sống
 

Trung Quốc chế 'tàu hỏa bay' nhanh gấp 4 lần máy bay thương mại

In bài viết
Hình ảnh đồ họa của đoàn 'tàu hỏa bay'
  Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không Trung Quốc (CASC) tuyên bố rằng họ đang phát triển thế hệ tàu hỏa có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới 4.023 km/h (2.500 mph).

Phó tổng giám đốc CASC Liu Shiquan cho biết các nhà khoa học của tập đoàn này đang tìm cách để chế tạo một đoàn tàu siêu thanh mà có thể "bay trên mặt đất". 

"Tập đoàn đã có nhiều kinh nghiệm và tích lũy nhiều bí quyết công nghệ thông qua các dự án lớn và có khả năng mô phỏng, chế tạo mô hình, thử nghiệm hoạt động cho các dự án quy mô lớn, cũng như khả năng thiết kế máy bay siêu âm đẳng cấp thế giới. Tất cả đều là nền móng quan trọng để thực hiện dự án chế tạo tàu hỏa siêu thanh", một trang tin điện tử của Trung Quốc cho biết về kế hoạch của CASC.

CASC có mối quan hệ thân thiết với Bộ Quốc phòng Trung Quốc nên được tham gia vào các dự án phát triển tên lửa, vệ tinh, tên lửa vũ trụ và bây giờ họ nuôi ý định phát triển công nghệ tương lai dành cho đa số người dân.

Trung Quốc hiện là nước có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với tốc độ tàu không ngừng tăng lên và hiện đã đạt mốc 400 km/h. Các quan chức của CASC nói rằng họ sẽ làm việc với khoảng 20 viện nghiên cứu trên toàn thế giới để tạo ra đoàn tàu siêu thanh có khả năng di chuyển với tốc độ 4.023 km/h, tức hơn 4 lần so với các máy may thương mại hiện nay.

Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố kế hoạch nâng cấp tàu hỏa cao tốc lên tốc độ 965 km/h (600 mph) nhằm cạnh tranh trực tiếp với khái niệm hyperloop của tỉ phú Mỹ Elon Musk. Một đoàn tàu chân không hyperloop được cho là sẽ đạt tốc độ 1.126 km/h (700 mph) nhờ vào cách di chuyển độc đáo trong ống chân không của mình.

Hiện chưa có thời điểm cụ thể để ra mắt hệ thống hyperloop cũng như khi nào thì tỉ phú Mỹ mới có thể triển khai thương mại dự án này, nhưng hồi đầu tuần, Musk đã chia sẻ rằng đoàn tàu chân không của ông đã được thử nghiệm ở tốc độ 321 km/h (200 mph) trong vài giây như là một phần của cuộc thi thiết kế khung bao bên ngoài của tàu hyperloop.

Thiên Hà

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.