ngày 28 tháng 04 năm 2017
Công nghệ - cuộc sống
 

MAST, tàu chiến không người lái của hải quân Anh

In bài viết
  Hải quân Hoàng gia Anh vừa thử nghiệm thành công tàu chiến cao tốc trên sông Thames. Con tàu MAST không người lái chạy với tốc độ 100 km/h có thể tránh những con tàu khác trên đường đi mà vẫn thực hiện được nhiệm vụ theo dõi.

Tàu MAST hoạt động ở 3 chế độ: hoàn toàn tự động, có người lái và chế độ điều khiển từ xa. Tàu không người lái dài 10m, nặng gần 2 tấn và có thể chạy 100km/h ở chế độ lái tự động. Tốc độ và độ linh hoạt của tàu được mô phỏng theo thiết kế với các con tàu đua Bladerunner.

Tàu có thể chạy len lỏi ngay cả trên các tuyến đường thủy đông đúc. Những thuật toán tránh va chạm cho phép tàu MAST chạy được theo hình chữ chi trên biển mà không vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt khi tàu di chuyển trên vùng có nhiều tàu thuyền đi lại thì vẫn có thể bố trí lái tàu để điều khiển trong tình huống khẩn cấp.

Theo International Business Times, tàu MAST được trang bị thiết bị chuyên dụng để do thám, tiến hành các nghiệp vụ phản gián với các camera quay toàn cảnh và GPS. Hải quân Anh sẽ sử dụng MAST như con tàu để thử nghiệm công nghệ không người lái trên biển.

Đây không phải là hệ thiết bị hoạt động đầu tiên của hải quân Anh. Trong các cuộc tập trận Unmanned Warrior vào mùa thu có sự tham gia của 40 hệ robot trên biển. Người đứng đầu hải quân Hoàng gia Anh, đô đốc Philip Jones tiết lộ rằng tàu chiến không người lái chỉ là bước khởi đầu. Hải quân Anh sẽ ứng dụng nhiều công nghệ mới để duy trị vị thế hải quân mạnh và hữu hiệu nhất trên thế giới.

Hải quân Anh không đơn độc trong việc hiện đại hóa và áp dụng công nghệ tàu chiến không người lái. Hồi tháng 2 năm nay, công ty quốc phòng Israel cũng đã trình làng tàu Seagull không người lái dài 12m để tự động rà phá mìn. Đây là chức năng chính của các con tàu không người lái. Con tàu tự động mang tên ACTUV của Hãng quốc phòng Mỹ DARPA dài 40m và nặng 140 tấn được tối ưu hóa để theo dõi tàu ngầm dùng động cơ diesel - điện không tiếng ồn, tiếp tế cho các con tàu khác và phá thủy lôi ngầm.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Tác giả xin cám ơn các độc giả đã góp ý, phản hồi bài viết 'Bắt cướp cũng cần có lòng nhân'. Theo ghi nhận tới lúc này, trên báo điện tử Một Thế Giới có 9 phản hồi, cả 9 đều không đồng ý với bài viết.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Dự án Formosa có thể xem là một thảm họa điển hình về môi trường mà chúng ta phải trả giá. Việc các cấp, các ngành đã và đang tiến hành xử lý kỷ luật những người có trách nhiệm trong cả quá trình dựng nên dự án thật sự cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi cá nhân có trách nhiệm tham gia các khâu để hình thành nhà máy luyện thép nói trên.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một clip lưu truyền hôm qua trên mạng ghi lại hình ảnh một xe taxi lao thẳng vào xe máy của một người đàn ông đang giật túi xách của 2 người phụ nữ trên đường phố Sài Gòn. Tôi thật sự thấy “sốc” với cảnh trong clip, và thót tim vì tính mạng của người đàn ông nọ.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.