ngày 25 tháng 06 năm 2017
Công nghệ - cuộc sống
 

MAST, tàu chiến không người lái của hải quân Anh

In bài viết
  Hải quân Hoàng gia Anh vừa thử nghiệm thành công tàu chiến cao tốc trên sông Thames. Con tàu MAST không người lái chạy với tốc độ 100 km/h có thể tránh những con tàu khác trên đường đi mà vẫn thực hiện được nhiệm vụ theo dõi.

Tàu MAST hoạt động ở 3 chế độ: hoàn toàn tự động, có người lái và chế độ điều khiển từ xa. Tàu không người lái dài 10m, nặng gần 2 tấn và có thể chạy 100km/h ở chế độ lái tự động. Tốc độ và độ linh hoạt của tàu được mô phỏng theo thiết kế với các con tàu đua Bladerunner.

Tàu có thể chạy len lỏi ngay cả trên các tuyến đường thủy đông đúc. Những thuật toán tránh va chạm cho phép tàu MAST chạy được theo hình chữ chi trên biển mà không vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt khi tàu di chuyển trên vùng có nhiều tàu thuyền đi lại thì vẫn có thể bố trí lái tàu để điều khiển trong tình huống khẩn cấp.

Theo International Business Times, tàu MAST được trang bị thiết bị chuyên dụng để do thám, tiến hành các nghiệp vụ phản gián với các camera quay toàn cảnh và GPS. Hải quân Anh sẽ sử dụng MAST như con tàu để thử nghiệm công nghệ không người lái trên biển.

Đây không phải là hệ thiết bị hoạt động đầu tiên của hải quân Anh. Trong các cuộc tập trận Unmanned Warrior vào mùa thu có sự tham gia của 40 hệ robot trên biển. Người đứng đầu hải quân Hoàng gia Anh, đô đốc Philip Jones tiết lộ rằng tàu chiến không người lái chỉ là bước khởi đầu. Hải quân Anh sẽ ứng dụng nhiều công nghệ mới để duy trị vị thế hải quân mạnh và hữu hiệu nhất trên thế giới.

Hải quân Anh không đơn độc trong việc hiện đại hóa và áp dụng công nghệ tàu chiến không người lái. Hồi tháng 2 năm nay, công ty quốc phòng Israel cũng đã trình làng tàu Seagull không người lái dài 12m để tự động rà phá mìn. Đây là chức năng chính của các con tàu không người lái. Con tàu tự động mang tên ACTUV của Hãng quốc phòng Mỹ DARPA dài 40m và nặng 140 tấn được tối ưu hóa để theo dõi tàu ngầm dùng động cơ diesel - điện không tiếng ồn, tiếp tế cho các con tàu khác và phá thủy lôi ngầm.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Gần trăm năm nay, cụm từ “Công tử Bạc Liêu” đã trở thành thành ngữ chỉ sự xa hoa, giàu có. Dần dà, danh xưng này gần như thuộc về ông Trần Trinh Huy, tên thật là Trần Trinh Quy, còn gọi là Ba Huy, giàu có nhất vùng Nam Bộ những năm đầu thế kỷ 20.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Chuyện những con tàu đánh cá vỏ thép ở Bình Định vừa được đóng mới, đưa vào sử dụng không được bao lâu thì bị hư hỏng nặng là những câu hỏi nóng đang đặt ra trước dư luận và diễn đàn quốc hội.

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Mỗi năm, đến ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lại gợi tôi nhiều kỷ niệm buồn vui lẫn lộn. Tôi thông cảm cho Thế Thanh. Trước đây, khi tôi còn làm báo. Thế Thanh và Kim Hạnh đã rời vũ đài trước. Gặp tôi Thế Thanh thường tâm sự: "Mình chỉ muốn trở lại nghề báo thôi Khế ơi!". Nghề báo, đối với chúng tôi là lẽ sống, là khát vọng sống, đôi khi là sống và chết chứ không phải là nghề kiếm cơm đơn thuần.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Chúng ta không nên và thậm chí, cần phải hết sức thận trọng trước những thông tin ở đâu đó cung cấp cho người làm báo dù có thể là rất chính xác vào mỗi kỳ "quy hoạch nhân sự" khi đằng sau đó là ý đồ của ai đó. Vô tình, chúng ta trở thành công cụ giúp cho một ai đó, một nhóm nào đó đang mưu cầu lợi ích riêng mà báo chí thì vô tư, không hay biết, trở thành cánh tay nối dài giúp họ.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Cụ Huỳnh Thúc Kháng mang khí phách của người làm báo chân chính, như cụ Hồ nhận định, là của người cầm đuốc soi đường cho quốc dân đi.