ngày 16 tháng 12 năm 2017
Công nghệ - cuộc sống
 

MAST, tàu chiến không người lái của hải quân Anh

In bài viết
  Hải quân Hoàng gia Anh vừa thử nghiệm thành công tàu chiến cao tốc trên sông Thames. Con tàu MAST không người lái chạy với tốc độ 100 km/h có thể tránh những con tàu khác trên đường đi mà vẫn thực hiện được nhiệm vụ theo dõi.

Tàu MAST hoạt động ở 3 chế độ: hoàn toàn tự động, có người lái và chế độ điều khiển từ xa. Tàu không người lái dài 10m, nặng gần 2 tấn và có thể chạy 100km/h ở chế độ lái tự động. Tốc độ và độ linh hoạt của tàu được mô phỏng theo thiết kế với các con tàu đua Bladerunner.

Tàu có thể chạy len lỏi ngay cả trên các tuyến đường thủy đông đúc. Những thuật toán tránh va chạm cho phép tàu MAST chạy được theo hình chữ chi trên biển mà không vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt khi tàu di chuyển trên vùng có nhiều tàu thuyền đi lại thì vẫn có thể bố trí lái tàu để điều khiển trong tình huống khẩn cấp.

Theo International Business Times, tàu MAST được trang bị thiết bị chuyên dụng để do thám, tiến hành các nghiệp vụ phản gián với các camera quay toàn cảnh và GPS. Hải quân Anh sẽ sử dụng MAST như con tàu để thử nghiệm công nghệ không người lái trên biển.

Đây không phải là hệ thiết bị hoạt động đầu tiên của hải quân Anh. Trong các cuộc tập trận Unmanned Warrior vào mùa thu có sự tham gia của 40 hệ robot trên biển. Người đứng đầu hải quân Hoàng gia Anh, đô đốc Philip Jones tiết lộ rằng tàu chiến không người lái chỉ là bước khởi đầu. Hải quân Anh sẽ ứng dụng nhiều công nghệ mới để duy trị vị thế hải quân mạnh và hữu hiệu nhất trên thế giới.

Hải quân Anh không đơn độc trong việc hiện đại hóa và áp dụng công nghệ tàu chiến không người lái. Hồi tháng 2 năm nay, công ty quốc phòng Israel cũng đã trình làng tàu Seagull không người lái dài 12m để tự động rà phá mìn. Đây là chức năng chính của các con tàu không người lái. Con tàu tự động mang tên ACTUV của Hãng quốc phòng Mỹ DARPA dài 40m và nặng 140 tấn được tối ưu hóa để theo dõi tàu ngầm dùng động cơ diesel - điện không tiếng ồn, tiếp tế cho các con tàu khác và phá thủy lôi ngầm.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?