ngày 17 tháng 08 năm 2017
Công nghệ - cuộc sống
 

MAST, tàu chiến không người lái của hải quân Anh

In bài viết
  Hải quân Hoàng gia Anh vừa thử nghiệm thành công tàu chiến cao tốc trên sông Thames. Con tàu MAST không người lái chạy với tốc độ 100 km/h có thể tránh những con tàu khác trên đường đi mà vẫn thực hiện được nhiệm vụ theo dõi.

Tàu MAST hoạt động ở 3 chế độ: hoàn toàn tự động, có người lái và chế độ điều khiển từ xa. Tàu không người lái dài 10m, nặng gần 2 tấn và có thể chạy 100km/h ở chế độ lái tự động. Tốc độ và độ linh hoạt của tàu được mô phỏng theo thiết kế với các con tàu đua Bladerunner.

Tàu có thể chạy len lỏi ngay cả trên các tuyến đường thủy đông đúc. Những thuật toán tránh va chạm cho phép tàu MAST chạy được theo hình chữ chi trên biển mà không vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt khi tàu di chuyển trên vùng có nhiều tàu thuyền đi lại thì vẫn có thể bố trí lái tàu để điều khiển trong tình huống khẩn cấp.

Theo International Business Times, tàu MAST được trang bị thiết bị chuyên dụng để do thám, tiến hành các nghiệp vụ phản gián với các camera quay toàn cảnh và GPS. Hải quân Anh sẽ sử dụng MAST như con tàu để thử nghiệm công nghệ không người lái trên biển.

Đây không phải là hệ thiết bị hoạt động đầu tiên của hải quân Anh. Trong các cuộc tập trận Unmanned Warrior vào mùa thu có sự tham gia của 40 hệ robot trên biển. Người đứng đầu hải quân Hoàng gia Anh, đô đốc Philip Jones tiết lộ rằng tàu chiến không người lái chỉ là bước khởi đầu. Hải quân Anh sẽ ứng dụng nhiều công nghệ mới để duy trị vị thế hải quân mạnh và hữu hiệu nhất trên thế giới.

Hải quân Anh không đơn độc trong việc hiện đại hóa và áp dụng công nghệ tàu chiến không người lái. Hồi tháng 2 năm nay, công ty quốc phòng Israel cũng đã trình làng tàu Seagull không người lái dài 12m để tự động rà phá mìn. Đây là chức năng chính của các con tàu không người lái. Con tàu tự động mang tên ACTUV của Hãng quốc phòng Mỹ DARPA dài 40m và nặng 140 tấn được tối ưu hóa để theo dõi tàu ngầm dùng động cơ diesel - điện không tiếng ồn, tiếp tế cho các con tàu khác và phá thủy lôi ngầm.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Có thể xem sự kiện “chiến dịch tiền lẻ” là một khủng hoảng. Khủng hoảng thì cần các phương pháp quản lý khủng hoảng. Nhưng ngoài ra, khủng hoảng cũng do bất mãn bị tích tụ, cho nên cũng cần các giải pháp sau khủng quản cho sự ổn định lâu dài.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Làm quan, điều quan trọng trước tiên là phải nắm lòng dân. Dân ủng hộ, chuyện gì cũng làm được. Ngược lại, thì khó lắm...

  • Bình Luận

    Bình luận

    “Đền ơn đáp nghĩa” sao cho phải đạo. Làm sao để người được tặng thoải mái và xã hội đồng thuận. Các đối tượng đang được cộng điểm ưu tiên cần điều kiện và phương tiện để học tập, rèn luyện ngang bằng với bạn bè bình thường để được đối xử và công nhận bình thường. Phải khẩn cấp chấn chỉnh và thay đổi suy nghĩ từ cấp cao nhất của ngành. Bằng không thì “nhân nào quả đó”, nhãn tiền.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Các hãng đồng phục từ màu xe đến quần áo. Nghe đâu, người nhà của Sở đã rục rịch lập công ty chuyên sơn lại taxi và may đồng phục cho tài xế? Như vậy sao không giải thể các hãng, thành lập Tổng công ty cho đồng phục luôn.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Nếu xem cuộc thi phổ thông trung học và xét tuyển đại học vừa qua là một cuộc “tỉ thí” giữa các ngành nghề trong xã hội thì người ta có thể nói rằng ngành sư phạm đã bị “knock-out”, “đo sàn” so với các ngành nghề khác, trong khi ngôi “vô địch” lại thuộc về ngành công an…