ngày 24 tháng 08 năm 2017
Công nghệ - cuộc sống
 

Lo ngại robot chiếm việc làm của người lao động, Hàn Quốc ra 'thuế robot'

In bài viết
  Chính phủ Hàn Quốc đã ra một đề xuất có thể coi là "thuế robot" đầu tiên trên thế giới, trong bối cảnh lo sợ máy móc sẽ thay thế công nhân lao động dẫn đến thất nghiệp hàng loạt.

Theo một phần sửa đổi của luật thuế mới được đề xuất, chính phủ Hàn Quốc sẽ giới hạn các ưu đãi về thuế đối với các khoản đầu tư vào máy móc tự động.

Korea Times cho biết, hành động này được đưa ra với hy vọng sẽ bù đắp được các khoản thu thuế bị mất đi khi người lao động bị máy móc thay thế. Luật thuế mới cũng hy vọng sẽ làm gia tăng các quỹ phúc lợi trước khi tỉ lệ thất nghiệp trở nên lớn hơn.

Các chuyên gia dự đoán rằng việc máy móc và robot thay thế con người làm việc là tương lai gần, khi 1/3 số công việc tại Anh vào năm 2030 là của robot.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ giảm khấu trừ thuế đối với các đầu tư tự động hóa, vốn được đưa ra nhằm để tăng năng suất lao động. Đề xuất thuế này sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay khi luật thuế hiện hành của nước này hết hạn.

"Dù đây không phải là thuế trực tiếp đánh vô robot, nhưng nó có thể được giải thích như là một chính sách tương tự khi cả hai đều liên quan đến một vấn đề là tự động hóa công nghiệp", nguồn tin của Korea Times khẳng định.

Có thể Hàn Quốc là nước đầu tiên thực hiện "thuế robot", nhưng nước này không phải là nước duy nhất có một đề xuất thuế nhắm vào việc gia tăng áp dụng công nghệ cao.

Bill Gates trước đây từng yêu cầu chính phủ Mỹ nên đưa ra một mức thuế đối với robot nhằm cân bằng thu ngân sách khi nhiều công việc bị mất vì tự động hóa. Tỉ phú Mỹ nói rằng khoản tiền này có thể làm chậm tốc độ thay thế con người bằng máy móc và cung cấp tiền để chính phủ có thể thuê thêm nhiều việc làm trong những ngành đòi hỏi nhiều nhân lực như chăm sóc sức khỏe...

"Hiện nay, những công nhân làm việc trong nhà máy, những người kiếm được 50.000 USD từ nhà máy bị thu hàng loạt thuế như thuế thu nhập, thuế an sinh xã hội. Nếu một robot làm công việc tương tự của họ, mọi người nghĩ rằng chúng ta phải đánh thuế robot ở mức tương tự", ông Bill Gates nói hồi tháng 2.

Nhiều công ty công nghệ đã chỉ trích những đề xuất về những sắc thuế liên quan đến robot vì cho rằng những loại thuế như vậy cản trở sự đổi mới sáng tạo.

Theo PwC, những công việc có tính lặp đi lặp lại như ngành vận tải, sản xuất, quản lý chất thải sẽ rất dễ bị robot thay thế trong thời gian tới. Tuy nhiên, robot sẽ khó có thể cạnh tranh với con người trong thời gian ngắn sắp tới ở các ngành đòi hỏi tư duy phản biện và sự sáng tạo.

Nhiều công ty tại Anh đã bắt đầu dùng robot thay thế nhân viên trong các vai trò như tạp vụ, tiếp tân, thư ký...

Ái Vi 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Tham nhũng có nhiều kiểu khác nhau. Tham nhũng vật chất rất nguy hại. Nó ảnh hưởng xấu đến công cuộc phát triển kinh tế của đất nước, tạo nên sự bất công trong một xã hội khi có "kẻ ăn không hết, người lần không ra". Nhưng tham nhũng quyền lực thì, về lâu dài, có thể làm băng hoại cả một chế độ, phá nát cả hệ thống chính trị. Và như thế, chế độ đó sẽ khó tồn tại lâu dài bởi khi đó, lòng dân đã mất, đảng viên trung kiên thì dần rời xa Đảng...

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Chuyện khôi hài vừa xảy ra: Ngọc Sơn, một ca sĩ nhiều tai tiếng, bất ngờ được ông Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam “phong” là giáo sư trong tấm bằng khen ký vào ngày 8.8.2017.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.