ngày 23 tháng 01 năm 2018
Câu chuyện khám phá
 

Xác định được vị trí tàu kho báu của đô đốc Trịnh Hòa

In bài viết
Một mô hình dựng lại tàu của đô đốc Trịnh Hòa - Ảnh: CN West
  Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 4.11 cho biết cuộc tìm kiếm tàu chở kho báu của đô đốc Trung Hoa Trịnh Hòa bị chìm 600 năm trước “có kết quả tích cực”.

Trong cuộc hải chiến giữa hải quân nhà Minh và người bản địa ngoài bờ biển Sri Lanka vào 600 năm về trước, một chiếc tàu lớn chở đầy vàng, đá quý và nhiều đồ tạo tác có giá trị đã bị đánh chìm xuống Ấn Độ Dương.

Theo sử sách, con tàu này (có thể có nhiều tàu bị đánh đắm) thuộc đội tàu của đô đốc Trịnh Hòa, nhà hàng hải nổi tiếng người Trung Quốc. Tuy các cuộc thám hiểm của ông đã được ca ngợi nhiều, nhưng đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy đội tàu của ông thực sự tồn tại.

Nhưng ẩn số này có thể sẽ được giải đáp khi các nhà nghiên cứu tham gia truy tìm tung tích con tàu bị đắm tại Ấn Độ Dương cho biết cuộc tìm kiếm mới nhất của họ có “kết quả khả quan”. Rất có thể họ đã xác định được vị trí của con tàu và thậm chí là tìm thấy những đồ tạo tác trên tàu.

Thông tin này được đưa ra trên trang web của tổ chức nghiên cứu Acoustics trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc (CAS), SCMP cho biết.

Đô đốc “thái giám” Trịnh Hòa

Trịnh Hòa sinh ra trong một gia đình Hồi giáo vào năm 1371. Ông từ nhỏ đã vào cung làm thái giám trước khi trở thành nhà hàng hải, nhà thám hiểm.

Từ năm 1405 đến 1433, ông đã dẫn đầu 7 cuộc thám hiểm, góp phần mở rộng ảnh hưởng của nhà Minh từ Đông Nam Á cho đến phía đông châu Phi. Vào khoảng năm 1410- 1411, Trịnh Hòa dẫn quân tấn công đảo Ceylon, nay là Sri Lanka, để đáp trả hành vi thù địch nhắm vào đội tàu của ông. Vua Alakeshvara của Ceylon đã huy động một lực lượng gồm 50.000 người chiến đấu với quân Minh.

Dù giành chiến thắng trong trận chiến, nhưng một (hoặc có thể là nhiều) tàu chở vàng, đá quý và nhiều đồ tạo tác trong đội tàu Trịnh Hòa đã bị đánh chìm.

Nhà hàng hải nổi tiếng Trịnh Hòa - Ảnh: SCMP

Theo SCMP, Trung Quốc vào thời điểm đó sở hữu lực lượng hải quân hùng mạnh nhất thế giới. Đội thuyền của đô đốc Trịnh có hơn 300 tàu, trong đó 1/5 là tàu chở kho báu. Những tàu này chở theo vàng, bạc, gốm sứ và tơ lụa, những món quà mà vua nhà Minh gửi đến lãnh đạo các nước, và đổi lại là đá quý, ngà voi cùng nhiều bảo vật khác.

Căn cứ theo những ghi chép của Trung Quốc, những tàu này dài đến 127 mét và có đến 9 cột buồm.

Sắp tìm ra tàu chở kho báu?

SCMP cho biết công tác tìm kiếm con tàu đắm đã được tiến hành từ năm 2015. Một nhóm các nhà khoa học và nhà khảo cổ đã sử dụng các thiết bị cảm biến tiên tiến của quân đội để tiến hành thăm dò đáy biển ngoài khơi Sri Lanka. Kết quả thu được mang lại cho các nhà khoa học hy vọng tìm ra dấu vết của con tàu đắm 6 thế kỷ trước.

Với “kết quả khả quan” từ cuộc tìm kiếm mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc và nhà khảo cổ Sri Lanka sẽ mở cuộc tìm kiếm mới vào cuối tháng 11 này, một nguồn tin trong đội tìm kiếm chia sẻ.

Theo ông Prishanta Gunawardhana, giáo sư của khoa khảo cổ đại học Kelaniya và là người đứng đầu đoàn khảo cổ của Sri Lanka: “Công tác truy tìm vẫn chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu. Một nghiên cứu mới sẽ diễn ra trong vòng hai tuần tới. Chúng tôi sẽ sử dụng các thiết bị tìm kiếm do phía Trung Quốc cung cấp (trong đó có hệ thống radar tích hợp giúp cung cấp hình ảnh chụp dưới nước với độ phân giải cao)”.

Người đứng đầu nhiệm vụ tìm kiếm sắp tới sẽ là ông Hồ Trường Thanh, giáo sư làm việc tại CAS. Ông Hồ từng tham gia nhiều dự án quân sự và phát triển nhiều công nghệ mới cho hải quân Trung Quốc. 

Căn cứ theo ghi chép của Trung Quốc, những tàu chở kho báu dài đến 127 mét và có đến 9 cột buồm - Ảnh: Quan Jing

Theo một số nhà khoa học tham gia công tác, kế hoạch chi tiết của dự án nghiên cứu sắp tới sẽ không được tiết lộ để tránh những kẻ trộm kho báu tìm đến.

Bắc Kinh từ năm 2010 đã tài trợ cho các nghiên cứu dọc tuyến hải trình năm xưa của hạm đội do Trịnh Hòa chỉ huy, tới tận vùng Trung Đông và bờ Đông châu Phi. Dự án thăm dò tại Sri Lanka chỉ là một trong số nhiều nghiên cứu đang được tiến hành.

Theo ông Ngưu Kiến Cường, giáo sư nghiên cứu lịch sử nhà Minh tại đại học Hà Nam, một đột phá trong khảo cổ có thể giúp giải mã nhiều vấn đề.

Trước đó, giới nghiên cứu đã phát hiện ra một ụ tàu có kích thước lớn như những mô tả tàu của Trịnh Hòa ở Nam Kinh và một bánh lái khổng lồ ở Chiết Giang. Tuy nhiên, những phát hiện không đủ sức thuyết phục để chứng minh cho sự tồn tại của đội tàu Trịnh Hòa, SCMP cho biết.

Cẩm Bình (theo SCMP)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.