ngày 22 tháng 11 năm 2017

Tính bất diệt của loại vi khuẩn cổ xưa nhất trên trái đất

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cell, tổ tiên của chủng vi khuẩn enterococci chịu trách nhiệm về việc gây ra nhiều loại bệnh nhiễm trùng đã xuất hiện 450 triệu năm trước đây.

Ashlee Earl, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu, người đứng đầu nhóm phân tích các bộ gien của vi khuẩn tại Viện Broad nêu rõ: “Phân tích bộ gien và hành vi của các chủng enterococci hiện đại, chúng tôi có thể xác định được thời gian sớm nhất chúng xuất hiện và phác thảo một bức tranh về quá trình phát triển thành các chủng enterococci ngày nay”.

Vi khuẩn xuất hiện trên Trái đất khoảng 4 tỉ năm trước. Khi các loài động vật xuất hiện 542 triệu năm trước, một số loài vi khuẩn đã học được cách sống sót trong cơ thể động vật.

Gần trăm triệu năm trước khi lên cạn, những động vật đã mang theo vi khuẩn của chúng. Theo Ashlee Earl và các cộng sự, tất cả các loài enterococci đều có khả năng chịu được khô hạn, đói khát, các loại thuốc khử trùng và kháng lại nhiều loại thuốc kháng sinh.

Vì các chủng enterococci thường sống trong ruột của động vật trên cạn, nên chắc chắn chúng cũng tồn tại trong ruột của các loài động vật đã tuyệt chủng, bao gồm cả khủng long lẫn các loại động vật không xương sống đầu tiên, bò từ biển lên đất liền. So sánh các bộ gien của những chủng vi khuẩn đó các nhà khoa học đã chứng minh được điều này.