ngày 21 tháng 08 năm 2017
Câu chuyện khám phá
 

NASA tuyển 'Vệ binh Trái đất' bảo vệ nhân loại khỏi người ngoài hành tinh

In bài viết
NASA đang tuyển người bảo vệ Trái đất khỏi các sinh vật ngoài hành tinh
  NASA vừa mới công bố tuyển dụng vị trí "Vệ binh Trái đất" với nhiệm vụ bảo vệ hành tinh của chúng ta khỏi những nguy cơ đến từ các sinh vật ngoài không gian.

Mối quan tâm lâu nay của NASA là bảo vệ con người khỏi các sinh vật bí hiểm ngoài vũ trụ. Đó là lý do vì sao cơ quan này công bố tuyển dụng chức danh "Vệ binh Trái đất" (planetary protection officer - Sĩ quan bảo vệ hành tinh).

Công việc của một "Vệ binh Trái đất" là bảo vệ hành tinh của chúng ta khỏi các sinh vật xâm thực từ ngoài vũ trụ và giúp các hành tinh khác tránh bị ô nhiễm sau những sứ mạng khám phá sinh vật ngoài Trái đất. Để trả lương xứng đáng cho "Vệ binh Trái đất", NASA ra mức lương đề nghị từ 124.406 USD tới 187.000 USD/năm và hàng loạt phúc lợi khác.

Công việc hiếm có bậc nhất

"Vệ binh Trái đất" là một công việc quan trọng, nhưng đa số cơ quan không gian trên thế giới lại dùng cộng tác viên và nhân viên bán thời gian làm việc này. Chỉ có duy nhất NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu là tuyển dụng nhân viên cho công việc này toàn thời gian. Trên thực tế, NASA cũng như Cơ quan Vũ trụ châu Âu cũng chỉ tuyển 1 ứng viên cho công việc này.

Catharine Conley hiện là "Vệ binh Trái đất" duy nhất của NASA, làm việc này từ năm 2014, đã trả lời Business Insider về việc tuyển dụng mới này.

"Quảng cáo tuyển dụng mới này là kết quả của việc tái định nghĩa vị trí mà tôi hiện đang nắm trong Văn phòng An toàn và Bảo đảm nhiệm vụ (không gian), một cơ quan kỹ thuật hoàn toàn độc lập của NASA", bà Conley cho biết qua email với Business Insider.

"Vệ binh Trái đất" duy nhất này không cho biết rằng bà có tái nộp đơn xin tiếp tục nhiệm vụ hay không, nhưng cho biết công việc này được tuyển theo nhiệm kỳ 3 hoặc 5 năm một lần.

Bà Catharine Conley

Theo các hiệp ước về chinh phục vũ trụ, một sứ mệnh vũ trụ được cho phép có ít hơn 1/10.000 cơ hội làm ô nhiễm một môi trường ngoài hành tinh.

"Đó là một tỉ vệ vừa phải. Nó không phải là quá cẩn thận nhưng cũng không quá lỏng lẻo", bà Conley nói về công việc của mình.

Bà Coney có nhiệm vụ kiểm tra các robot thăm dò không gian, giảm mức độ nguy hại của chúng đối với đối tượng bị thăm dò xuống mức tối đa và đảm bảo các nhiệm vụ thám hiểm hành tinh khác của con người không mang về thứ có thể làm ô nhiễm Trái đất.

Ai đủ điều kiện làm ứng viên

Một công việc bảo vệ hành tinh cần đòi hỏi nhiều bằng cấp cao cấp. Ứng viên phải có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc với tư cách là nhân viên chính phủ cao cấp nhất (GS-15), cộng với "kiến thức cấp cao" về bảo vệ Trái đất và tất cả những kiến thức mà công việc đòi hỏi.

Và nếu bạn không có "kinh nghiệm thực hiện hoặc giám sát các yếu tố của các chương trình không gian cấp quốc gia" thì bạn đừng nên lãng phí thời gian của mình bằng cách nộp đơn ứng tuyển, NASA nhấn mạnh.

Công việc này cũng cần phải phối hợp với nhiều đối tác quốc tế nên NASA cần một người "có kỹ năng ngoại giao đã được chứng minh, tạo ra những giải pháp có lợi cho một cuộc đàm phán đa phương cực kỳ khó khăn và phức tạp".

Người xin ứng tuyển cũng phải kèm thêm hàng loạt bằng cấp về vật lý, kỹ thuật hoặc toán học trong bảng kê lý lịch của mình.

Cuối cùng, công việc này là một công việc được dán nhãn "bí mật", vì vậy theo lệnh của Tổng thống Gerald Ford vào năm 1976 thì công việc này chỉ dành cho công dân Mỹ.

NASA sẽ chấp nhận các đơn xin ứng tuyển cho vị trí "Vệ binh Trái đất" trong khoảng thời gian từ ngày 13.7 đến 14.8.

Ái Vi

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.