ngày 26 tháng 04 năm 2017

Khủng long bạo chúa Tyrannosaurs và những 'vùng nhạy cảm'

Các nhà khoa học Đại học bang Louisiana ( Mỹ) cho rằng các con khủng long bạo chúa Tyrannosaurs có mõm rất nhạy cảm. Chúng thường dùng mõm để vuốt ve nhau trong màn dạo đầu trước khi giao phối. Họ đã công bố các kết quả nghiên cứu trên tạp chí Scientific Reports.

Họ nêu giả thiết này sau khi các nhà cổ sinh học Úc và Mỹ phân tích chi tiết về những gì còn sót lại của một con khủng long Daspletosaurus horneri được tìm thấy vào năm ngoái ở Montana. Đó là loài khủng long tổ tiên của khủng long bạo chúa Tyrannosaurs. Daspletosaurus horneri có chiều cao đạt 2,2 m, chiều dài 9 m.

Phần phía trước đầu Daspletosaurus horneri được che phủ bằng một lớp vảy bảo vệ phẳng với độ nhạy xúc giác cao. Có lẽ, lớp bảo vệ này và sự nhạy cảm đã giúp khủng long Daspletosaurus horneri giúp xác định và bắt giữ con mồi. Mõm của những loài khủng long này trông giống như mõm những con  cá sấu hiện đại.

Các nhà khoa học lưu ý rằng Daspletosaurus horneri sống ở cuối kỷ Phấn Trắng (khoảng từ 66 đến 100 triệu năm trước). Khủng long bạo chúa là một trong những chi khủng long ăn thịt lớn sống ở vùng lãnh thổ mà ngày nay là Bắc Mỹ. Các nhà cổ sinh học hiện vẫn chưa biết chính xác số lượng các loài khủng long.

Các nhà cổ sinh học nhận thấy bề mặt hộp sọ khủng long chi chít các khe hở tạo lối ra cho các đầu dây thần kinh. Các tác giả của công trình nghiên cứu cho rằng “khủng long bạo chúa Tyrannosaurs có lẽ dụi mõm vào nhau như một phần quan trọng của màn gợi tình dạo đầu trước khi giao phối”. Phát hiện này đặc biệt thú vị vì nó cung cấp những sự kiện mới cho lịch sử tiến hóa của dây thần kinh sinh ba duy trì độ nhạy cảm của các mô trên khuôn mặt,mà hầu hết trong số đó là các mô mềm của vòm sọ, các mô và màng nhầy của mũi và miệng, răng và các bộ phận của võ não cứng.