ngày 20 tháng 11 năm 2017
Giáo dục
 

Tự chủ đại học khiến các trường tăng học phí tối đa

In bài viết
Giao quyền tự chủ không có nghĩa là Nhà nước “buông tay” hoàn toàn mà phải tạo ra các công cụ để kiểm tra và giám sát việc thu chi minh bạch và có cơ chế đảm bảo cơ hội học tập cho sinh viên nghèo
  Trên cơ sở tự chủ, việc một số trường Đại học dự kiến tăng học phí đang tạo ra mối quan tâm lớn của xã hội.

Các trường ĐH, CĐ gửi dự thảo nâng cao chất lượng đào tạo, kéo theo đó là sự tính toán tăng học phí để lấy thu bù chi của các trường. Và việc tăng học phí một cách nhanh chóng này đã được tính toán theo lộ trình hằng năm tùy theo ngành học, mức học phí sẽ dao động từ 15 đến 50 triệu đồng/năm/sinh viên.

Nhìn vào bảng lộ trình tăng học phí của các trường và để so sánh thì các trường chưa tự chủ tài chính ở thời điểm năm 2020 - 2021, học phí trường tự chủ cao gấp 2 đến 3,5 lần (trường chưa tự chủ sẽ thu 9,8 - 14,3 triệu đồng/năm học).

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết hiện nay đã có 12 trường ĐH công lập được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm mô hình tự chủ.

Trường ĐH Ngoại thương thí điểm tự chủ ngay từ năm học 2015 - 2016. Cụ thể, năm học 2015 - 2016 mức học phí là 14,5 triệu đồng/năm; năm học 2016 - 2017 là 16 triệu đồng/năm.

Tương tự, mức học phí của Trường ĐH Tôn Đức Thắng sẽ lần lượt tăng trong các năm 2015 - 2016 - 2017 là 13 triệu đồng/năm, gần 15 triệu đồng/năm và hơn 17 triệu đồng/năm (mức học phí của trường này năm trước là khoảng 10 triệu đồng/năm).

Các trường ĐH khác cũng đã có lộ trình tăng học phí khá cao như Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và ĐH Tài chính – Marketing. Cụ thể mức học phí năm học 2015 - 2016 của 2 trường này cũng tăng lên 14,5 - 15 triệu đồng/năm; các năm học tiếp theo sẽ điều chỉnh tăng từ 2 - 2,5 triệu đồng/sinh viên/năm.

Chia sẻ với Báo điện tử Một Thế Giới, PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định việc tăng học phí với mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất thì ông hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, các trường cần cân nhắc xem ngoài việc tăng học phí, các trường sẽ phải điểu chỉnh như thế nào đối với các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Hoặc chính các trường nâng cao học phí nhưng cơ sở vật chất, hay chất lượng giáo viên không thay đổi thì có thể nhìn thấy các trường đã "ăn bám" vào trợ cấp rất nhiều từ lâu đến nay.

"Các trường vẫn chưa nhận thức đầy đủ về mặt tự chủ. Các trường ĐH khối kinh tế và các trường đào tạo về khối đầu tư thì cần sự tự chủ. Ngược lại, các trường khối kỹ thuật cũng cần nâng cao cơ sở vật chất hay trang thiết bị thì lại e ngại không dám tự chủ vì nếu tự chủ nhà trường cũng không thể lo được nơi hoặc các thiết bị cho các em thực hành. Chính vì thế các trường phải nhìn nhận rõ từng khoa, từng ngành để nâng cao chất lượng từ giảng dạy, đến cơ sở vật chất mới thu hút  được sinh viên. Giao quyền tự chủ không có nghĩa là Nhà nước “buông tay” hoàn toàn mà phải tạo ra các công cụ để kiểm tra và giám sát việc thu chi minh bạch và có cơ chế đảm bảo cơ hội học tập cho sinh viên nghèo " - ông Nhĩ cho hay.

Ông Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết các trường khi nâng mức học phí cần có lộ trình cụ thể, tránh tình trạng sinh viên bỏ học hàng loạt vì mức học phí tăng quá cao so với thời điểm hiện tại.

"Tự chủ không có nghĩa hoàn toàn là tăng học phí, ngoài mức học phí còn chú ý đến nâng cao chiến lược phát triển, đào tạo...có như thế mới thu hút được sinh viên, đào tạo người tài'', ông Triệu nói.

Hiện nay, theo báo cáo của các trường, việc thu học phí vẫn là nguồn thu chính của các trường đại học, chiếm trên 70% tổng thu của các trường.

Cơ chế thí điểm tự chủ tạo điều kiện cho các trường chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch tài chính và dự toán ngân sách ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Tuy nhiên điều đó sẽ khiến các trường phải đảm bảo chất lượng đối với người học, thực hiện chính sách xã hội hóa đối với người học, có những thay đổi về chính sách học bổng và học phí đối với đối tượng chính sách, đảm bảo chất lượng đầu ra. Đó là những mục tiêu cũng như là những thách thức đặt ra đối với các trường trong những năm tiếp theo khi bước chân lên tự chủ đại học.

Dạ Thảo

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.