ngày 28 tháng 04 năm 2017
Giáo dục
 

Thông tin tuyển sinh 2017 các trường đào tạo y, dược

In bài viết
Nhân lực ngành y chỗ thiếu vẫn thiếu, nơi thừa vẫn thừa
  Năm 2017 vẫn với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, giảm vấn đề thừa nhân lực tại ngành y dược nên các trường ĐH, CĐ tiếp tục tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu như năm 2016.

Trường ĐH Y Hà Nội: Trường có 1.100 chỉ tiêu vào các ngành năm 2017, trong đó tổng số thí sinh tuyển thẳng không quá 10% mỗi ngành. Trường lấy điểm trúng tuyển theo ngành. Tiêu chí phụ và thứ tự ưu tiên của các tiêu chí phụ dùng để xét tuyển nếu các thí sinh cuối cùng của chỉ tiêu tuyển sinh có điểm thi bằng nhau: Ưu tiên 1 - Điểm bài thi toán; Ưu tiên 2 - Điểm môn thi sinh học. Ngoài ra, thí sinh đoạt giải nhì và ba trong cuộc thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn sinh, toán, hóa, đã tốt nghiệp THPT thì được tuyển thẳng vào các ngành: Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Xét nghiệm y học, Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Cử nhân khúc xạ. Từ năm 2018, Trường đại học Y Hà Nội sẽ lấy kết quả thi THPT quốc gia môn ngoại ngữ làm tiêu chí phụ xét tuyển vào trường.

Trường ĐH Y dược Cần Thơ: Trường dự kiến tuyển 1.300 chỉ tiêu cho 8 ngành học năm 2017 với thí sinh có hộ khẩu ở các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia của ba môn toán, hóa, sinh (không nhân hệ số).

Năm nay, trường sẽ có thay đổi trong phương thức tuyển sinh, đó là việc xác định tiêu chí phụ. Nếu nhiều thí sinh đồng điểm xét tuyển, sẽ ưu tiên chọn môn toán, xét tuyển từ điểm cao xuống thấp theo chỉ tiêu (năm 2016 là môn hóa). Trường chỉ tuyển thẳng ngành Dược học đối với thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn hóa học. Các ngành còn lại chỉ tuyển thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn sinh học và đã tốt nghiệp THPT.

Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM): Dành 175 chỉ tiêu cho hai ngành Y đa khoa (100 chỉ tiêu) và Dược học (75 chỉ tiêu) với tổ hợp xét tuyển B00 trong năm 2017. Điều kiện xét tuyển là thí sinh tốt nghiệp THPT, có trung bình cộng các điểm trung bình 3 năm học (lớp 10, 11, 12) từ 6,5 trở lên đối với bậc ĐH và thí sinh có trung bình cộng các điểm trung bình ba năm học (lớp 10, 11, 12) từ 6,0 trở lên với bậc CĐ.

PGS-TS Nguyễn Đăng Hòa - Hiệu trưởng Trường ĐH Dược Hà Nội cho biết năm 2017 trường tuyển 700 chỉ tiêu, trong đó 600 chỉ tiêu ĐH. Phương thức tuyển sinh là dựa vào kết quả kỳ thi THPT. Do năm nay phương thức lựa vào xét tuyển nên mong Bộ GD-ĐT làm tốt khâu ra đề để bù thi trắc nghiệm cho nhà trường lựa chọn được những thí sinh thật sự có học lực tốt.

Trường ĐH Y tế công cộng tuyển sinh cho năm 2017 dự kiến hơn 200 chỉ tiêu, trong đó, ngành đào tạo y tế công cộng chiếm 170 chỉ tiêu, xét nghiệm y học dự phòng 30 chỉ tiêu. Phương thức tuyển sinh của trường dựa theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia của thí sinh ở các môn: toán, hóa, sinh học.

Thông tin tuyển sinh năm 2017 của Trường ĐH Y Dược Hải Phòng nêu rõ nhà trường sẽ tuyển 850 chỉ tiêu đào tạo ĐH hệ chính quy ở 7 ngành đào tạo: Đa khoa, Dự phòng, Cổ truyền, Răng-hàm-mặt, Điều dưỡng, Xét nghiệm y học, Dược học. Ngành Y đa khoa chiếm số lượng chỉ tiêu nhiều nhất là 450. Phương thức tuyển sinh của trường là dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Trừ ngành Dược học xét tuyển theo các môn thi: toán, hóa học, vật lý, những ngành còn lại đều có môn thi sử dụng để xét tuyển là toán, hóa học, sinh học. 

Trường ĐH Y dược (ĐH Huế) năm nay tuyển sinh 1.500 chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh: sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh theo quy chế tuyển sinh hiện hành.

Khoa Y, Trường ĐH Vinh tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, điểm trúng tuyển theo ngành. Ngành Hộ sinh không tuyển nam giới.

Trường ĐH Y dược Thái Bình dựa vào kết quả thi THPT quốc gia năm 2017, trong 120-150 chỉ tiêu ngành Điều dưỡng, trường dành 60 chỉ tiêu dành cho học sinh có nguyện vọng học tiếng Nhật và làm việc tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp.

Chia sẻ với báo chí về hệ đào tạo ngành dành riêng cho sức khỏe, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết Bộ đã yêu cầu các trường xác định rõ mục tiêu tuyển sinh và đăng ký chỉ tiêu đối với các ngành thuộc nhóm đào tạo khoa học về sức khỏe. Các trường tập trung nâng cao đội ngũ giảng viên cơ hữu, giảng dạy theo chuyên ngành, bên cạnh đó cần chủ động giảm chỉ tiêu đối với những ngành có dấu hiệu dư thừa nhân lực nhằm khắc phục tình trạng mất cân đối về cơ cấu ngành nghề, trình độ nguồn nhân lực như hiện nay.

Dạ Thảo

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Tác giả xin cám ơn các độc giả đã góp ý, phản hồi bài viết 'Bắt cướp cũng cần có lòng nhân'. Theo ghi nhận tới lúc này, trên báo điện tử Một Thế Giới có 9 phản hồi, cả 9 đều không đồng ý với bài viết.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Dự án Formosa có thể xem là một thảm họa điển hình về môi trường mà chúng ta phải trả giá. Việc các cấp, các ngành đã và đang tiến hành xử lý kỷ luật những người có trách nhiệm trong cả quá trình dựng nên dự án thật sự cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi cá nhân có trách nhiệm tham gia các khâu để hình thành nhà máy luyện thép nói trên.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một clip lưu truyền hôm qua trên mạng ghi lại hình ảnh một xe taxi lao thẳng vào xe máy của một người đàn ông đang giật túi xách của 2 người phụ nữ trên đường phố Sài Gòn. Tôi thật sự thấy “sốc” với cảnh trong clip, và thót tim vì tính mạng của người đàn ông nọ.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.