ngày 23 tháng 11 năm 2017
Giáo dục
 

Quốc hội phê duyệt đề án 14.000 tỉ đồng để đào tạo tiến sĩ

In bài viết
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ảnh: Cổng thông tin quốc hội
  Chiều 14.11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2018, theo đó Quốc hội thống nhất duyệt đề án 911 trong việc đào tạo tiến sĩ giai đoạn 2010-2020 với kinh phí lên tới 14.000 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 Chính phủ báo cáo Quốc hội để bố trí kinh phí cho các đề án đào tạo của ngành giáo dục.

Trong đó, Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2010-2020 (Đề án 911) dựa trên chỉ tiêu đào tạo theo kế hoạch, mức chi từ nguồn ngân sách theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức và  khả năng triển khai thực tế.

Về ưu tiên đầu tư cho giáo dục ở các vùng sâu, vùng xa và giáo viên phổ thông, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, thời gian qua Chính phủ đã triển khai thực hiện khá toàn diện nhiệm vụ này, cụ thể như: đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các trường phổ thông dân tộc bán trú...; triển khai các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia với các đối tượng ưu tiên là vùng núi, vùng dân tộc, vùng khó khăn...; thực hiện chính sách miễn/giảm học phí, cấp học bổng, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ trang thiết bị học tập, hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở, hỗ trợ gạo, kinh phí mua sách, tài liệu học tập; triển khai nhiều đề án, dự án, chương trình phục vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên phổ thông... Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ phương án phân bổ như dự thảo nghị quyết.

Với 88,39% đại biểu tán thành, ông Hải cho biết năm 2018, mức bố trí cho Đề án 911 đã dự kiến giảm mạnh so với các năm trước nhưng vẫn phải duy trì một phần để tiếp tục đảm bảo kinh phí đào tạo các lưu học sinh đã tham gia nhập học các kỳ tuyển sinh trước đây.

Theo Đề án 911, việc đào tạo tiến sĩ giai đoạn 2010-2020 thực hiện theo các hình thức như sau: Đào tạo khoảng 10.000 tiến sĩ ở nước ngoài tại các trường đại học có uy tín trên thế giới. Đào tạo khoảng 3.000 tiến sĩ theo hình thức phối hợp, liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam và trường đại học nước ngoài. Đào tạo khoảng 10.000 tiến sĩ ở trong nước. Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến là 14.000 tỉ đồng.

Dạ Thảo

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 5
15/11/17PHẢN HỒI
Không biết rằng đất nước ta có cần thiết với sự phục vụ của 10.000 tiến sỹ hay không : họ sẽ làm gì ? nhiêm vụ gi ? cho các trường ĐH CĐ ư? cũng nên rà soát lại hiệu quả đào tạo thời gian qua : tiến sỹ đào tạo thời gian qua đã làm được gì hay chỉ đào tao cho có chỉ tiêu hoặc tiến sỹ như kiểu"nó viết gì, nó khai gì , tôi ghi thế ấy...hiểu không ? "thì ô hô ai tai ! Một học vị cao nhất trong học tập con người nó đòi hỏi những yêu cầu rất cơ bản : trình độ, ngoại ngữ... Hình như các đợt đào tạo qua chỉ thỏa mản được yêu cầu về chính trị. Tiến sỹ gì mà trình độ ngoại ngữ bằng không ? Tiến sỹ giấy.
15/11/17PHẢN HỒI
thực sự các vị học Ts đều là con cháu các cụ cả nên mới vẽ ra dự án đào tạo tiến sĩ bằng ngân sách quốc gia. Thế giới chỉ mỗi có mình Vn làm chuyện quái đãn này.
15/11/17PHẢN HỒI
Tiến Sỹ tại VN quá nhiều, vậy bộ GD còn muốn đào tạo thêm nữa để đủ mức bình quân một người dân là một tiến sỹ. Nếu chưa đủ thì bộ giáo dục cưa tiếp tục đào thaojtheem cho đủ
15/11/17PHẢN HỒI
Hơn 20.000 Tiến Sĩ hiện nay đang làm gì, nguồn chất xám này có được dùng chưa và dùng được bao nhiêu để phát triển đất nước. Giả sử trong thời đại công nghệ 4K , thế hệ TS này chưa đáp ứng được nhu cầu thì cũng nên được đào tạo lại, hoặc tự đào tào để tham gia tích cực vào công cuộc phát triển chứ không lẽ cứ để an phận vậy sao các bác.
15/11/17PHẢN HỒI
Học như Xuân Anh hay PBT Bình Định! Học xong ra nên có Hội đồng kiểm tra sác xuất các TS xem chất lượng học thế nào? Không nên tốn tiền của nhân dân để đào tạo lãng phí./.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Suốt tuổi thơ tôi ở quê nhà Thăng Bình. Tôi bắt đầu đi học ở trường làng Hương Hội. Rồi sau đó lên trường Tiểu học Thăng Bình. Lên trung học đệ nhất cấp, học Trung học Tiểu La. Thầy Châu Khắc Đa làm hiệu trưởng và dạy Toán lớp tôi.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nhận thức về giáo dục trong quan niệm của dư luận xã hội ngày nay đang có nhiều thay đổi. Những thay đổi đó xuất phát tự thân từ môi trường giáo dục với những thành tố cấu thành nên nó và cũng bởi sự tác động không nhỏ của các yếu tố ngoài giáo dục.

  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.