ngày 27 tháng 09 năm 2017
Giáo dục
 

Nữ hoàng doanh nhân so sánh giáo dục Việt Nam với Nhật, với Anh

In bài viết
Thạc sĩ - Nữ hoàng doanh nhân 2015 Ngô Thị Kim Chi cho rằng: Cần coi việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thành một chương trình quốc gia
  Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ hiện nay là vô cùng quan trọng, học hỏi kỹ năng sống giúp cho các em có thêm được sự tự tin cũng như khả năng tự vệ, có những kinh nghiệm sống cơ bản để bước vào xã hội.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 3.500 trẻ bị chết đuối, nghĩa là có khoảng 9 trẻ tử vong do đuối nước mỗi ngày. Mới đây, vụ tai nạn do đuối nước thương tâm khiến 9 học sinh trường THCS Nghĩa Hà, Quảng Ngãi tử vong khiến dư luận bàng hoàng, hay vụ 5 em học sinh tại Huế bị đuối nước do chưa rèn luyện được kỹ năng bơi cũng như cách cứu bạn khi bị đuối nước. Trước nhiều vụ việc đó, dư luận đặt ra vấn đề có nên đưa thành một môn học chính thức trong chương trình giáo dục phổ thông.

Kỹ năng sống là những kỹ năng, năng lực cần thiết mà một con người cần được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ như thói quen sinh hoạt đúng mực, luôn xây dựng cho mình tinh thần tự giác, tự lập, tự chủ trong suy nghĩ và hành động, vừa có tinh thần cầu thị, vừa có kỹ năng tự giải quyết các vấn đề liên quan đến cá nhân, kỹ năng xây dựng mối quan hệ với người khác...

Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ hiện nay là vô cùng quan trọng. Học hỏi kỹ năng sống giúp cho các em có thêm được sự tự tin cũng như khả năng tự vệ, có những kinh nghiệm sống cơ bản để bước vào xã hội.

Liên quan về vấn đề này, Thạc sĩ - Nữ hoàng doanh nhân 2015 Ngô Thị Kim Chi cho rằng: Trong thời gian qua, có rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra đối với các em học sinh. Nguyên nhân chính đầu tiên là các em chưa được giáo dục cụ thể về những kỹ năng cần thiết, đối phó với những tình huống bất ngờ xảy ra.

Do đó, để bảo vệ tính mạng của trẻ, các bậc phụ huynh sẽ phải cùng phối kết hợp với nhà trường giáo dục, huấn luyện, đưa những buổi học dạy kỹ năng mềm cho học sinh thành những buổi học chính khóa, để học sinh tiếp thu những nền tảng giáo dục, trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết. 

Thạc sĩ, Nữ hoàng doanh nhân Ngô Thị Kim Chi dẫn chứng: Người Nhật quan niệm dạy kỹ năng sống cho trẻ không phải từ khi bắt đầu đi học mà phải dạy từ khi trẻ mới sinh ra. Hoặc ngay tại Anh quốc học sinh tiểu học đã được học về cách quản lý tài chính và môn này trở thành môn bắt buộc dù các em còn rất nhỏ. Một báo cáo công bố mới đây của Quốc hội Anh cho rằng giáo dục tài chính từ sớm giúp các em ý thức được sự tiết kiệm.

Còn tại Việt Nam những kỹ năng như: phòng tránh tai nạn với nước, lửa, điện, tai nạn ngã thương tích, thiên tai hay các tình huống khẩn cấp, cách bảo vệ người khác, xử lý các tình huống gặp nạn, tránh để bị bắt cóc, dụ dỗ theo người lạ, kỹ năng xây dựng mối quan hệ với người khác... học sinh vẫn chưa được trang bị những kiến thức cơ bản này.

Thạc sĩ Ngô Thị Kim Chi cũng luôn hướng dẫn, dạy dỗ con gái mình các kỹ năng bảo vệ bản thân trước mọi tình huống

Cũng trong cuộc trao đổi với phóng viên, khi được hỏi về vấn đề giáo dục trẻ em ở bậc tiểu học với các kỹ năng mềm, thạc sĩ Kim Chi cho rằng bản thân các thầy cô giáo cũng thấy việc dạy kỹ năng mềm cho học sinh là cấp thiết. UNESCO đã khuyến cáo về 4 trụ cột của học tập thế kỷ 21 là: “Học để biết; Học để làm; Học để cùng chung sống; Học để làm người”.

Vì vậy, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ hiện nay là điều cần thiết. "Các nhà trường phổ thông hiện nay muốn triển khai giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phải cần một chương trình quốc gia mới tháo gỡ được" - Nữ hoàng doanh nhân Kim Chi nhìn nhận.

Ở góc độ quản lý, bà Kim Chi đề nghị: Ngành giáo dục cần tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng mềm vào các giờ học chính khóa. Việc giáo dục không chỉ dừng lại “dạy chữ”, mà còn “rèn người”, giúp học sinh dễ dàng hòa nhập với xã hội, biết tự vệ, biết sống đúng, sống đẹp, sống có ích.

Hà Nhi

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nay người ta cố kiếm bằng cấp này nọ, học hàm học vị, miệng thì nói để đóng góp tốt hơn cho xã hội, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân, mà thực chất phần lớn cũng chỉ để kiếm hời cái giá khoa danh, thành ông nọ bà kia, khoe mẽ với thiên hạ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    6 cơ quan bộ, ngành từng vào cuộc (gồm bộ Nông nghiệp và PTNT, bộ Khoa học-Công nghệ, bộ Tư pháp, bộ Công Thương, Viện KSND Tối cao...) để đi tới một kết luận thực nghiêm túc, khẳng định đây thực chất là phân bón giả chứ không chỉ kém chất lượng. Ấy vậy mà đã 2 năm qua, câu chuyện vẫn giậm chân tại chỗ.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Ở lứa tuổi đã đi vào bình tâm trước các biến động của cuộc sống, tôi vẫn muốn dùng các từ HOÀN TOÀN KHÔNG ĐỒNG Ý để diễn tả suy nghĩ của mình trước phát ngôn của ông Tạ Quang Sum, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, Khánh Hòa, cho rằng “trở ngại lớn nhất đối với đổi mới giáo dục hiện nay là ở giáo viên”.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.